Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sống xanh như sao hạng A không khó

Nhiều ngôi sao hạng A Hollywood đã sử dụng danh tiếng, sức ảnh hưởng của mình để kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường, bảo tồn các loài động vật quý hiếm.

Trên thế giới, nhiều ngôi sao hạng A như Harrison Ford, Miranda Kerr, Miley Cyrus, nổi bật là Leonardo DiCaprio đã thành công trong việc sử dụng danh tiếng và sự giàu có của mình để kêu gọi bảo tồn động vật quý hiếm, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, khôi phục thảm thực vật.

Cảm hứng sống xanh từ sao hạng A

Gần đây nhất, những ngôi sao này đã kêu gọi gây quỹ hàng triệu đô để khôi phục và bảo vệ sự đa dạng sinh thái của rừng nhiệt đới Amazon - nơi được mệnh danh là lá phổi xanh của trái đất.

Bên cạnh những lời kêu gọi, họ cũng được biết đến là những ngôi sao nổi tiếng tích cực theo đuổi lối sống xanh, thay đổi từ chính sinh hoạt đời thường như sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, đi xe đạp mỗi ngày, ăn sạch, sống xanh… Điều này đã truyền cảm hứng đến hàng triệu fan trên toàn thế giới.

Vingroup,  VinMart & VinMart+ anh 1
Status kêu gọi ủng hộ quỹ khôi phục rừng Amazon của Leonardo DiCaprio nhận được sự hưởng ứng từ hàng triệu người.

Sử dụng năng lượng sạch

Bạn có biết ánh sáng tự nhiên vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe? Bất cứ lúc nào có thể, bạn nên dùng ánh sáng tự nhiên thay cho ánh đèn nhân tạo, giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện sử dụng. Bên cạnh đó, sử dụng năng lượng mặt trời đồng nghĩa bạn sẽ tận dụng được một nguồn năng lượng xanh và sạch, góp phần bảo vệ môi trường.

Vingroup,  VinMart & VinMart+ anh 2
Pin năng lượng mặt trời.

Sử dụng vật phẩm bền vững

Bước ra từ siêu thị hay cửa hàng quần áo với 2 cánh tay trĩu nặng túi nylon đựng đồ là một trong những tác nhân khiến rác nhựa tràn ngập đất liền, trong bụng các loài động vật biển. Vì vậy, những túi nylon sinh học tự hủy ngày càng được sử dụng nhiều hơn

Những túi này có khả năng tự phân hủy trong khoảng 6 tháng đến 2 năm tùy theo điều kiện môi trường, giá thành chỉ nhỉnh hơn 20-25% so với túi nylon thông thường.

Màng bọc thực phẩm thông thường cũng là mối nguy hại cho môi trường và sức khỏe bởi đa số được làm từ nhựa. Khi đi mua sắm, chúng ta nên chọn những loại màng bọc có nguồn gốc từ nguyên liệu thô như tinh bột, cellulose, acid lactic… Những nguyên liệu này sở hữu khả năng phân hủy trở lại thành cacbon dioxit và nước.

Bên cạnh đó, nhiều siêu thị sử dụng hộp bã mía để đựng thực phẩm. Thoạt nhìn họp bã mía khá giống hộp xốp nhưng có khả năng tự phân hủy sinh học đáng nể. Chỉ sau 2-4 giờ nếu tiếp xúc môi trường ẩm ướt, chúng sẽ tự động chảy nhão ra nhanh chóng. Bạn có thể an tâm thưởng thức đồ ăn nóng hay lạnh, không sợ hộp sản sinh ra các chất có nguy cơ gây ung thư. Mỗi hộp bã mía có giá khoảng 600 đồng.

Vingroup,  VinMart & VinMart+ anh 5
Hộp bã mía thân thiện với môi trường tại hệ thống VinMart & VinMart+.

Sống xanh từ bên trong

Không chỉ bảo vệ môi trường từ bên ngoài, cách bạn lựa chọn những thực phẩm xanh cũng là hành động thể hiện sự quan tâm đến màu xanh của hành tinh. Bạn nên chọn các thực phẩm an toàn, hữu cơ tốt cho sức khỏe, loại bỏ dần các thực phẩm chế biến sẵn, có chất bảo quản.

Người mẫu Miranda Kerr thường tự trồng rau tại vườn để phục vụ bữa ăn hàng ngày. Cựu thiên thần Victoria Secret từng chia sẻ rằng rất thích ra khu vườn tại ngôi nhà ở Malibu mỗi sáng, nơi không chỉ có rau xanh mà còn nhiều loại cây ăn trái.

Nếu không có đủ điều kiện và thời gian cho một vườn tại nhà, bạn có thể chọn các địa chỉ nông sản sạch, hữu cơ của các đơn vị sản xuất lớn và uy tín.

Hơn hết, đích đến sâu xa nhất của việc sống xanh là sống thật lành mạnh từ những nhu cầu tất yếu và cơ bản nhất về lương thực, không khí và nguồn nước. Mọi người cùng nhau hướng đến bảo vệ sự tươi đẹp của Trái Đất.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm