Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sóng thần xuất hiện tại Nhật Bản sau động đất ở Chile

Trận động đất tại Chile tạo ra hai đợt sóng thần, cao 20 cm và 40 cm, ở vùng biển đông bắc Nhật Bản sáng sớm 3/4.

Japan Times dẫn nguồn tin từ Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, những đợt sóng đầu tiên cao 20 cm đã được phát hiện ở Kuji, tỉnh Iwate lúc 6h25 (giờ địa phương). Những con sóng lớn hơn sau đó cao khoảng 40 cm và được quan sát lúc 7h39.

Ngoài ra, người dân Nhật Bản cũng nhìn thấy sóng thần 20 cm ở Kamaishi, tỉnh Iwate và 10 cm tại Nemuro ở Hokkaido.

Hình ảnh truyền hình cho thấy người dân địa phương đã chạy tới nơi trú ẩn lân cận ở Kesennuma, tỉnh Miyagi, nơi hơn 1.000 người thiệt mạng trong thảm họa năm 2011.

Khu vực sóng thần vừa xuất hiện là nơi thảm họa động đất, sóng thần xảy ra năm 2011 và khiến hơn 18.000 người chết.  

Sóng thần xuất hiện tại Nhật Bản sau động đất ở Chile. Ảnh: Reuters.

Trước đó, chính quyền đưa ra cảnh báo sóng thần cao một mét có thể tấn công bờ biển phía đông Nhật Bản, nhưng sẽ không gây thiệt hại. Chính quyền Nhật Bản cũng ban hành lệnh sơ tán với 2.793 hộ dân ở Mutsu, tỉnh Aomori, 1.372 hộ ở Ofunato, tỉnh Iwate và 528 hộ ở Higashimatsushima, tỉnh Miyagi.

Yohei Hasegawa, một quan chức khí tượng chịu trách nhiệm theo dõi sóng thần, nói rằng một số tòa nhà ở khu vực thấp có thể bị ngập.

Theo phát ngôn viên của công ty điện lực Tokyo, họ phải tạm ngừng một phần hoạt động tại các nhà máy gần bờ biển để đề phòng sóng thần. 

Sóng thần cao 2 m liên tiếp sau động đất, 5 người chết

Một trận động đất 8 độ richter gây sóng thần ở bờ biển phía bắc Chile tối qua và sau đó cũng tạo ra những đợt sóng cao hơn 2 m tại Peru. Ít nhất 5 người chết và 3 người bị thương.

 

Cũng trong ngày 3/4, Reuters cho biết, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo một trận động đất mạnh 7,4 độ richter tiếp tục làm rung chuyển khu vực cách Iquique của Chile 40 km về phía tây nam.

Sau đó, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương thông báo các đợt sóng thần đầu tiên cao 0,7 m đã xuất hiện ở vùng duyên hải Chile.

Trước đó, ngày 2/4, một trận động đất 8 độ richter gây sóng thần ở bờ biển phía bắc Chile và sau đó cũng tạo ra những đợt sóng cao hơn 2 m tại Peru. Ít nhất 5 người chết và 3 người bị thương.

Bình An

Bạn có thể quan tâm