Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sống lại tuổi thơ qua những bức tranh minh họa đồng dao

Dưới ngòi bút sinh động cùng sự rung cảm tự nhiên, họa sĩ Ngô Xuân Khôi như thổi làn gió mới vào những bức tranh minh họa, sống lại ký ức tuổi thơ chúng ta.

Đồng dao là những lời hát dễ nhớ bởi đặc trưng giàu tính nhạc nhờ sự tạo vần vè, ngắt câu đều đặn.

Từ ngày xưa, cha ông ta đã biết đến giá trị của những bài đồng dao tuy đơn sơ mộc mạc mà thấm đẫm tình người, đó cũng là những bài học sâu sắc về triết lý, nhân sinh quan và giá trị sống.

Bén duyên với vẽ tranh minh họa, năm 2010, họa sĩ Ngô Xuân Khôi được một nhà sách mời minh họa cho những cuốn về đồng dao. Có lẽ chính vì niềm đam mê nghệ thuật dân gian, những rung cảm rất đỗi chân thực là nguồn cảm hứng dồi dào giúp ông tạo ra bức tranh đầy dung dị, cảm xúc.

Những câu đồng dao như "Ba bà đi bá lợn con / Bán đi chẳng được lon ton chạy về", hay "Cái bống là cái bống bang / Khéo sảy khéo sàng mẹ nấu cơm cho / Mẹ Bống đi chợ đường trơn / Bống ra gánh đỡ chạy cơn mưa ròng" được thể hiện sinh động trên tranh của ngô Xuân Khôi.

Ngày nay, với tác động của công nghiệp hóa - hiện đại hóa các giá trị văn hóa, nét cổ xưa đã dần bị mai một, thay bằng những thứ hiện đại, màu sắc hơn.

Chia sẻ với Tri thức - ZNews, họa sĩ nói điều làm ông muốn gửi gắm nhất qua từng bức tranh minh họa là dựng lại không gian trẻ thơ, những nét đẹp văn hóa, đời sống nông thôn, kỉ niệm tuổi thơ đến các thế hệ bạn đọc.

Ngô Xuân Khôi là một trong số những họa sĩ Việt Nam có chất dân gian đặc biệt khi vẽ. Mỗi bức vẽ ông tạo ra đều thể hiện rõ tinh thần, giúp độc giả như sống lại miền ký ức tuổi thơ.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng!

'Chuyện làng tôi' gợi nhớ thương về làng quê Bắc Bộ

"Chuyện làng tôi" của tác giả Cao Văn Hà kể câu chuyện về một ngôi làng ở quê hương Bắc Ninh, gợi nhiều nhớ thương về những làng quê Bắc Bộ.

Thu Hương

Bạn có thể quan tâm