Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sóng gió nổi lên khi Nga bỏ tù lãnh đạo phe đối lập

Tòa án Nga vừa kết tội lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, mức án 5 năm tù giam vì hành vi chiếm đoạt tài sản.

Sóng gió nổi lên khi Nga bỏ tù lãnh đạo phe đối lập

Tòa án Nga vừa kết tội lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, mức án 5 năm tù giam vì hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trong phiên xử Navalny hôm qua, các công tố viên Liên bang Nga đã yêu cầu tòa tuyên mức phạt 6 năm tù đối với lãnh đạo phe đối lập với tội danh lập kế hoạch để chiếm đoạt 16 triệu rúp (494.000 USD) từ một công ty gỗ khi ông làm tư vấn cho Thống đốc khu vực Kirov năm 2009. Kết thúc phiên tòa, Alexei Navalny bị tuyên có tội và lãnh án 5 năm tù giam.

Lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny tại phiên xử chiếm đoạt tài sản.

Ngay sau khi bản án mà truyền thông phương Tây đồng loạt gọi là “cứng rắn” được tuyên, hàng ngàn người biểu tình ủng hộ ông Navalny đã tụ tập quanh tòa án ở Kirov, nằm cách thủ đô Moscow 900km về phía Đông Bắc để phản đối. Trong khi đó, 3.000 người khác đang tụ tập gần điện Kremlin ở thủ đô để phản đối Tổng thống Putin và 1.000 người biểu tình ở St Petersburg.

Ngay lập tức, cảnh sát chống bạo động được triển khai nhằm đảm bảo an ninh ở thủ đô Moscow và khu vực diễn ra phiên xử. Theo nguồn tin từ phía cảnh sát Moscow, ít nhất 50 người đã bị bắt giữ vì các hành vi quá khích nhưng phía những người phát động biểu tình khẳng định, ít nhất 169 người biểu tình đã bị bắt giữ nhưng những nhóm nhỏ vẫn tiếp tục biểu tình cho tới nửa đêm. Ở St Petersburg, 40 người biểu tình cũng đã bị bắt giữ vì hành vi quá khích.

Người biểu tình quá khích bị bắt giữ.

Với mức án 5 năm, ông Navalny sẽ không thể chạy đua cho chức thị trưởng thủ đô Moscow trong tháng 9 tới cũng như cuộc đua Tổng thống Nga vào năm 2018 theo kế hoạch.

Ngay lập tức, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng quan ngại về bản án và tỏ ra nghi ngờ với luật pháp Nga. Trong bối cảnh mối quan hệ Nga – Mỹ đang nguội lạnh vì hàng loạt những bất đồng trong việc giải quyết vấn đề quốc tế, Nhà Trắng gọi việc kết án lãnh đạo phe đối lập ở Nga là “một xu hướng đáng lo ngại nhằm đàn áp những người bất đồng chính kiến”.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm