Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sóng gió của PSY

Chuỗi concert của PSY liên tục gặp sóng gió. Trước khi nhân viên qua đời, sự kiện bị chỉ trích vì lãng phí nước và làm tăng khả năng lây lan dịch bệnh.

PSY The Water Show 2022 là chuyến lưu diễn của rapper PSY được tổ chức trong 7 tuần từ ngày 9/7 đến ngày 20/8 tại 7 thành phố trên cả nước, bao gồm Incheon, Seoul, Suwon, Gangneung, Yeosu, Daegu và Busan. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Mỗi đêm nhạc đều cháy vé ngay khi mở bán.

Hệ thống đặt vé cho PSY The Water Show 2022 thông qua trang web đặt vé trực tuyến Interpark Ticket thậm chí từng gặp sự cố vì quá đông khán giả truy cập. Tuy nhiên, chuỗi concert của PSY cũng gặp nhiều sóng gió, đỉnh điểm là việc một nhân viên qua đời.

Nhân viên qua đời

Ngày 31/7, tờ Korea JoongAng Daily đưa tin một nhân viên 20 tuổi đã qua đời khi tháo dỡ thiết bị ở concert của PSY. Cảnh sát cho biết người này phụ trách công việc tháo dỡ thiết bị ánh sáng ở Khu liên hợp thể thao Gangneung, Gangwon-do. Trong quá trình làm việc, người này bị trượt chân và rơi từ độ cao 15 m. Sự việc xảy ra lúc 15h30 ngày 31/7. Người này được đưa đến bệnh viện ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhưng tử vong. Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.

Về vấn đề này, P-Nation, công ty chủ quản của PSY, cho biết trong một tuyên bố chính thức: "Người quá cố là một người đàn ông khoảng 20 tuổi, được công ty thuê bên ngoài để sản xuất kết cấu sân khấu. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành đến người đã qua đời trong một tai nạn đáng tiếc và tang quyến. Chúng tôi cố gắng để lo hậu sự cho người quá cố. Ngoài ra, chúng tôi thực hiện các biện pháp và có trách nhiệm để sự cố không xảy ra một lần nữa”.

nhan vien cua PSY qua doi anh 1

Nhân viên qua đời khi làm việc ở concert của PSY.

Sau cái chết của nhân viên nói trên, Giáo sư Park No Ja của Đại học Oslo ở Na Uy chỉ ra đây là tình trạng nhức nhối của Hàn Quốc.

Giáo sư Park cho biết: "Ca sĩ Kpop như PSY có thể nổi tiếng khắp thế giới, nhưng ở Hàn Quốc, những công nhân phụ trách cơ sở hạ tầng vật chất cho các buổi biểu diễn vẫn phải bỏ mạng và làm việc trong một môi trường nguy hiểm. Không có hình phạt nào dành cho người chịu trách nhiệm, ngay cả danh tiếng của họ”.

Giáo sư Park cũng chỉ ra sự chênh lệch thu nhập nghiêm trọng trong ngành giải trí và nói: “Tôi không thể thấy bất kỳ sự công bằng nào ở đâu cả. Hàn Quốc vẫn là một xã hội bất công và chênh lệch. Khoảng cách ngày càng trở nên tồi tệ hơn”.

Bị điều tra vì nguy cơ lây lan Covid-19

Theo Ten Asia, một trong những vấn đề khác khiến PSY The Water Show 2022 của rapper PSY bị chỉ trích, chính là nguy cơ lây lan Covid-19, đặc biệt giữa bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Hàn Quốc. Ở sự kiện này, khán giả và nghệ sĩ phun nước vào nhau. Theo PSY, mỗi concert, anh sử dụng khoảng 300 khối nước. Hành động phun nước trong concert không bị cấm nhưng nó khiến khẩu trang của khán giả ướt và làm giảm khả năng bảo vệ. Từ đó làm tăng khả năng lây lan của virus.

Trụ sở Kiểm soát Dịch bệnh Trung ương của Hàn Quốc từng lên tiếng cảnh báo PSY. Trụ sở cho rằng việc khán giả trong concert của PSY đeo khẩu trang ướt có thể làm tăng khả năng lây lan dịch bệnh. Đơn vị này cảnh báo: "Chúng tôi khuyến cáo các sự kiện ngoài trời không phun nước vào đám đông".

nhan vien cua PSY qua doi anh 2

Nhiều khán giả mắc Covid-19 sau khi tham gia concert.

Đáp lại, PSY cho biết sẽ cung cấp cho khán giả tới xem concert mỗi người một khẩu trang chống thấm nước và 3 khẩu trang KF94. Hành động này nhằm cố gắng ngăn chặn sự lây lan và giúp khán giả có thể thay đổi tối đa khẩu trang 3 lần trong suốt thời gian diễn ra chương trình. P Nation cùng tất cả nhân viên tham gia sản xuất tour diễn hứa tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống Covid-19 suốt quá trình chuẩn bị và cho đến khi kết thúc buổi trình diễn cuối cùng. Tuy nhiên, truyền thông Hàn Quốc nhận định hành động của PSY không đủ để ngăn chặn sự lây lan.

Trên thực tế, sau khi đi xem PSY The Water Show 2022 của rapper PSY, nhiều khán giả cho biết trên mạng xã hội rằng họ mắc Covid-19.

"Cháu trai tôi đến dự buổi diễn tại Seoul vào cuối tuần trước và mắc Covid-19. Không ai phản ứng khi chúng bỏ khẩu trang xuống để chụp ảnh check-in. Ngày càng nhiều người xác nhận họ trở thành F0 sau khi đến concert hôm đó. Tôi tự hỏi liệu có ổn không khi tổ chức show diễn vòng quanh đất nước vào thời điểm này", một khán giả bày tỏ.

Ngày 26/7, sau khi hàng loạt khán giả khẳng định người thân bị mắc Covid-19 sau khi tới xem concert, Park Young Joon - trưởng nhóm điều tra dịch tễ tại Trụ sở Kiểm soát Dịch bệnh Trung ương - cho biết: "Chúng tôi biết về việc này và đang tiến hành điều tra chi tiết".

Lãng phí nước

Trước đó, chuỗi concert của PSY vấp phải phản ứng dữ dội vì mỗi buổi biểu diễn sử dụng khoảng 300 khối nước. Thông tin này được chính PSY tiết lộ trên chương trình trò chuyện Radio Star của đài MBC. Theo rapper, tất cả nước trong sự kiện có thể uống được. Tranh cãi dấy lên vì Hàn Quốc trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng trên toàn quốc kể từ mùa xuân. Hàn Quốc đang thiếu nước cho nông nghiệp và công nghiệp.

Cùng thời điểm đó, lễ hội Water Bomb cũng được tổ chức tại 4 thành phố là Seoul, Daegu, Incheon và Suwon. Sự kiện này có nhiều ngôi sao Hàn Quốc tham gia. Sau đó, nữ diễn viên Lee El lên tiếng phản đối Water Bomb nói riêng và các sự kiện âm nhạc lãng phí nước nói chung. Cô chia sẻ: "Ước gì 300 khối nước của concert Water Bomb có thể được đổ xuống sông Soyang".

Ngày 17/6, tờ Korea Joongang Daily đưa tin sự kiện âm nhạc PSY The Water Show 2022 của rapper PSY tại Cheongju, North Chungcheong bị hủy bỏ sau khi vấp phải những lời chỉ trích vì lãng phí nước.

“Buổi biểu diễn ở Cheongju dự kiến ​​diễn ra ngày 27/8 bị hủy vì những lý do không thể tránh khỏi. Nhiều khán giả trong khu vực đã ủng hộ sự kiện này, nhưng tôi rất tiếc phải thông báo buổi biểu diễn bị hủy”, PSY thông báo thông.

Sự cố ở đêm nhạc của Dua Lipa

Việc đốt pháo hoa khiến 3 khán giả ở concert của Dua Lipa bị thương. Nữ ca sĩ xin lỗi vì để xảy ra sự cố.

Sự nghiệp lận đận của nữ ca sĩ ra mắt khi 10 tuổi

Janey ra mắt cùng nhóm Sweety khi 10 tuổi. Sau đó, cô có khoảng 9 năm hoạt động trong ngành giải trí nhưng không thành công.

Ngành giải trí Hàn Quốc đang sợ hãi

Sau thời gian ngắn phục hồi, ngành giải trí Hàn Quốc đang phải đối mặt với sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19. Những ngày qua, nhiều nghệ sĩ mắc Covid-19.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm