Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sống bất an cạnh dự án biệt thự hướng biển

Nhiều tháng nay, hàng trăm người dân ở cạnh dự án khu đô thị hướng biển Nha Trang sống bất an vì chủ đầu tư cho nổ mìn phá đá.

no min o du an Haborizon Nha Trang anh 1

Dự án khu đô thị hướng biển Nha Trang (còn gọi là dự án Haborizon) do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thế Giới Xanh làm chủ đầu tư. Dự án nằm trên núi Hòn Rớ thuộc 2 thôn Thành Phát, Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

no min o du an Haborizon Nha Trang anh 2

Nhiều năm nay, chủ đầu tư cho máy móc bạt núi để làm mặt bằng xây dựng dự án Haborizon. Theo người dân, từ khi dự án này thi công, chủ đầu tư cho nổ mìn liên tục, ảnh hưởng hàng chục ngôi nhà ở 2 thôn Thành Phát và Thành Đạt.

no min o du an Haborizon Nha Trang anh 3

Dự án Haborizon chỉ cách khu dân cư thôn Thành Đạt khoảng 40 m. "Sau khi xảy ra trận sạt lở làm chết hơn 10 người cuối năm 2018, chủ đầu tư ngưng thi công. Nhưng hơn nửa năm nay, họ cho nổ mìn phá đá, thi công ầm ầm suốt ngày đêm khiến cuộc sống chúng tôi không yên ngày nào", chị Ngô Thị Kim Phượng, ở thôn Thành Đạt, nói.

no min o du an Haborizon Nha Trang anh 4

Việc chủ đầu tư cho nổ mìn đã khiến hàng chục ngôi nhà gần dự án bị nứt. "Họ thi công từ 3h sáng đến khuya khiến không ai ngủ được. Cuối tháng 3, tôi lên kiểm tra tầng 3 ngôi nhà thì phát hiện hàng chục vết nứt ở tường và trần. Nhiều vết nứt kéo dài hơn 2 m", ông Quý, ngụ thôn Thành Đạt, cho biết.

no min o du an Haborizon Nha Trang anh 5

"Nhà tôi mới xây 4 năm, nhưng nay nhiều chỗ bị nứt toác ra. Nhiều hôm mìn nổ rung cả nhà, tôi phải gọi con cháu về cho đỡ sợ", bà Phạm Thị Bích Thảo, 75 tuổi, ở thôn Thành Đạt, kể.

no min o du an Haborizon Nha Trang anh 6

Còn vợ chồng ông Đỗ Điểu bức xúc khi gia đình sống ở khu vực này gần 20 năm, nay phải thấp thỏm sợ nhà sập. "Hai vợ chồng già sống không yên ngày nào từ khi dự án cho nổ mìn. Nhà cửa nứt hết, trong khi mùa mưa bão sắp đến rồi", ông Điểu lo lắng.

no min o du an Haborizon Nha Trang anh 7

Ở thôn Thành Đạt có khoảng 20 ngôi nhà bị nứt. "Nhà tôi ở đây hơn 15 năm, chưa khi nào sống bất an như bây giờ", ông Quý nói.

no min o du an Haborizon Nha Trang anh 8

Chiều 4/4, có mặt tại khu vực dự án Haborizon, chúng tôi chứng kiến nhiều máy móc phá đá ầm ầm trên núi Hòn Rớ.

no min o du an Haborizon Nha Trang anh 9

"Ngoài nổ mìn, mỗi ngày hàng chục lượt xe ben chở đất đá làm rơi vãi ra đường khiến bụi bay mù mịt. Gần đến mùa mưa, chúng tôi lo sợ sẽ xảy ra sạt lở như hồi cuối năm 2018", bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, ở thôn Thành Đạt, lo lắng.

no min o du an Haborizon Nha Trang anh 10

"Sau trận lở núi cuối năm 2018 làm sập nửa căn nhà, đến nay cuộc sống của chúng tôi vẫn chưa yên ổn thì lại bất an khi dự án nằm trên núi cho nổ mìn, nhà cửa rung lắc. Cứ nghe mìn nổ là cả nhà chạy ra đường vì sợ sập", anh Nguyễn Minh Kiên, ở thôn Thành Phát, nói.

no min o du an Haborizon Nha Trang anh 11

Sau trận lở núi làm chết 12 người cuối năm 2018, hàng trăm người dân ở thôn Thành Phát và Thành Đạt lại đang sống bất an khi chủ dự án Haborizon cho nổ mìn phá đá trên núi. Trong ảnh là một góc ở thôn Thành Phát bị san phẳng sau trận lở núi cuối năm 2018.

no min o du an Haborizon Nha Trang anh 12

Một lãnh đạo UBND xã Phước Đồng cho biết việc người dân phản ánh là có cơ sở. "Người dân lo lắng là có cơ sở, vì mỗi lần nổ mìn họ dùng mấy trăm kg thuốc, làm rung chuyển cả khu vực trong bán kính mấy trăm mét. Địa phương rất lo lắng về việc này", vị lãnh đạo này nói.

no min o du an Haborizon Nha Trang anh 13

Vị trí dự án Haborizon, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps.

Dự án Haborizon được tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 4/2012, điều chỉnh quy hoạch lần thứ nhất vào tháng 2/2018.

Dự án có diện tích hơn 24,3 ha, trong đó có gần 10 ha là rừng phòng hộ. Thời hạn thuê đất 40 năm.

Dự án ven biển Nha Trang sắp bị thu hồi

Gần 2,2 ha đất bờ biển Nha Trang đang do Công ty Invest Park Nha Trang sử dụng sẽ được thu hồi làm công viên phục vụ cộng đồng.

An Bình

Bình luận

Bạn có thể quan tâm