Trên Zing MP3 năm 2017, Sơn Tùng M-TP và Soobin Hoàng Sơn vượt trội tuyệt đối. Chỉ 2 giọng ca này có tổng số lượt nghe vượt qua 500 triệu: Soobin là 586,8 triệu lượt và Sơn Tùng là 543,7 triệu.
Xếp dưới họ là Chi Dân và Hương Tràm với lần lượt 410 triệu và 403 triệu lượt nghe. Còn 16 giọng ca còn lại trong top 20 đều có lượt nghe thấp hơn hẳn, khoảng 100 đến hơn 200 triệu.
Thành tích này dẫn đến việc Soobin và Sơn Tùng dẫn đầu đề cử Zing Music Awards (ZMA) năm nay: Soobin có 11 đề cử (trong 14 hạng mục) còn Sơn Tùng có 10.
Sự thống trị của Soobin Hoàng Sơn và Sơn Tùng M-TP đối với Zing MP3 nói riêng và môi trường nhạc số nói chung đã khá rõ ràng. Trong lòng khán giả, đây cũng là 2 gương mặt tiệm cận nhất với danh xưng "hoàng tử pop".
Mỗi nền âm nhạc đều có hoàng tử pop
Khi Justin Bieber xuất hiện trong nền âm nhạc Mỹ, mọi yếu tố của một hoàng tử pop mới đều được thể hiện: đẹp trai (tưởng là phụ nhưng lại quan trọng hàng đầu), có sức quyến rũ ma lực, giọng hát gây nghiện, sức hút khổng lồ với người hâm mộ nữ, sản phẩm âm nhạc chất lượng, số lượng hit lớn, luôn dẫn đầu các bảng xếp hạng...
Giới truyền thông so sánh Bieber với hoàng tử pop thời trước của âm nhạc Mỹ là Justin Timberlake, nhưng cũng khẳng định anh đã tạo lập được chỗ đứng riêng.
Soobin Hoàng Sơn và Sơn Tùng M-TP: hai đối thủ lớn tại Zing Music Awards 2017. |
"Hoàng tử pop" không phải là danh xưng tràn lan chia đều cho một vài nam ca sĩ, mà là "tước hiệu" hiếm hoi thuộc về giọng ca dẫn đầu thị trường. Bởi vậy, những Bruno Mars, The Weeknd, Shawn Mendes, Zayn Malik... dù đều rất tài năng nhưng chỉ Bieber được gọi là "hoàng tử pop". Tạp chí Billboard công nhận điều này vào năm 2012.
Trở lại với nhạc Việt. Giống như quy luật quốc tế, ở nhiều thời điểm nhạc Việt cũng có "hoàng tử pop" hội tụ những yếu tố nói trên để là ngôi sao dẫn đầu làng nhạc. Và hiện tại, nhạc Việt có Sơn Tùng M-TP và Soobin Hoàng Sơn.
Cuộc đấu khá cân bằng khi các con số trên Zing MP3 của Soobin trội hơn Sơn Tùng do năm qua phát hành nhiều sản phẩm hơn, nhưng danh tiếng của Sơn Tùng vẫn đang ở thế trên.
Trong năm qua, Soobin phát hành 5 ca khúc, trong đó có 4 hit lớn là Ngày mai em đi (Touliver Mix, hát cùng Lê Hiếu) với 83 triệu nghe qua Zing MP3, Xin đừng lặng im 188 triệu, Đi để trở về 125 triệu, Anh đã quen với cô đơn 91 triệu và Đi và yêu 11,4 triệu. Thêm vào đó, siêu hit 2016 Phía sau một cô gái vẫn được yêu thích bền bỉ, thu về số lượt nghe đáng kể cho nam ca sĩ.
Còn Sơn Tùng M-TP năm qua chỉ có 2 ca khúc nhưng đều là siêu hit: Lạc trôi 230 triệu lượt nghe và Nơi này có anh 241 triệu. Nếu Soobin dồi dào cả về số lượng lẫn chất lượng, trong đó thành công nhất là bộ ba Xin đừng lặng im, Đi để trở về và Anh đã quen với cô đơn thì Sơn Tùng tập trung tung ra sản phẩm "bom tấn".
11 và 10 đề cử ZMA: Hạng mục nào cũng chiếm sóng
Bên cạnh đề cử Nghệ sĩ của năm mà Soobin và Sơn Tùng là hai ứng viên nặng ký cùng Hương Tràm, Đông Nhi, Lê Hiếu, Tóc Tiên..., cả 2 còn chiếm sóng ở hầu hết hạng mục.
Một người 11 đề cử, người kia 10 nên Soobin và Sơn Tùng đụng mặt nhau ở hầu hết hạng mục, trừ các hạng mục không dành cho họ như Nữ ca sĩ được yêu thích, Song ca/Nhóm ca được yêu thích, Ca khúc nhạc phim được yêu thích và Nghệ sĩ Indie/Underground được yêu thích.
Soobin và Sơn Tùng cũng là đối thủ ở nhiều hạng mục lẻ. Cả 2 đều là những cái tên lớn nhất ở hạng mục Nam ca sĩ được yêu thích. Với Bài hát của năm, mỗi người đều có hai đề cử: Soobin với Đi để trở về, Xin đừng lặng im và Sơn Tùng với Lạc trôi, Nơi này có anh. Đến hạng mục Music Video của năm cũng tương tự.
Tiếp đó, các ca khúc của cả hai trải đều ở những hạng mục: Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích, Ca khúc Dance/Electronic được yêu thích, Ca khúc R&B/Soul được yêu thích, Ca khúc Rap/Hiphop được yêu thích.
Bên cạnh đó, Sơn Tùng được đề cử Nhạc sĩ của năm còn Soobin thì không, còn Soobin lại được đề cử Ca khúc R&B/Soul được yêu thích (cho Anh đã quen với cô đơn) còn Sơn Tùng lại không.
Bài hát của năm, một trong những hạng mục mà Soobin và Sơn Tùng mỗi người có hơn một đề cử. |
Nam ca sĩ được yêu thích Soobin cũng vượt lên một đề cử so với Sơn Tùng vì anh còn các ca khúc hợp tác với các nghệ sĩ khác gồm: Nóng xệ mood (hợp tác với BigDaddy, Hạnh Sino) - đề cử Ca khúc Rap/Hiphop được yêu thích, và Vinh quang đang chờ ta (hợp tác với Rhymastic) - đề cử Ca khúc Dance/Electronic được yêu thích.
Việc phủ sóng rộng khắp trong bảng đề cử Zing Music Awards cho thấy màu sắc âm nhạc đa dạng của 2 nam ca sĩ.
Sức hút cá nhân vượt ra ngoài âm nhạc
Một giọng ca dẫn đầu thị trường là người không chỉ có khả năng quyến rũ khán giả bằng giọng hát mà còn toát ra sức hút từ gương mặt, cơ thể, phong cách sống, khả năng truyền cảm hứng.
Sau nhiều sản phẩm âm nhạc không gói gọn trong giới âm nhạc mà lan tỏa ra xã hội, Sơn Tùng M-TP được công nhận về "cái duyên ăn khách". Hầu như ca khúc nào anh đụng vào cũng sẽ thành hit, không lớn thì cũng vừa tầm. Chính vì vậy, khi nhạc Việt vắng bóng nam ca sĩ, khoảng trống là khá lớn.
Sau khi Lạc trôi (tháng 1) và Nơi này có anh (tháng 2) lan tỏa sức nóng đến giữa năm, Sơn Tùng gần như biến mất. Anh vẫn có hoạt động âm nhạc (ra album tổng hợp hit kỷ niệm 5 năm sự nghiệp, họp fan 2 miền, ra tự truyện, tổ chức ký tặng).
Thị trường nhạc đang rất nhớ Sơn Tùng vì đã gần 11 tháng anh chưa ra ca khúc mới. Ảnh: Việt Hùng. |
Nhưng chừng đó chưa bù đắp được cảm giác thiếu vắng vì "nhớ cảm giác được nghe một ca khúc của Sơn Tùng M-TP đến thuộc làu, sống trong một trào lưu ngôn ngữ mới, của những bài nhạc chế và hiện tượng mạng ăn theo", như một khán giả bình luận trên mạng.
Vượt trên vai trò một ca sĩ, Sơn Tùng để lại dấu ấn sâu đậm trong văn hóa đại chúng. Tiếp nối Sơn Tùng, trong năm qua, Soobin Hoàng Sơn thể hiện "duyên ăn khách" và sức hút cá nhân của anh cũng không hề nhỏ.
Xin đừng lặng im là một ví dụ. Đó là sản phẩm hợp tác giữa Soobin Hoàng Sơn và một công ty sản xuất âm nhạc, ca khúc được công ty kia giữ độc quyền. Nam ca sĩ "chỉ nắm quyền đi biểu diễn, còn tất cả phần còn lại từ YouTube, phát hành online thuộc về công ty phát hành làm".
Dù vậy, Xin đừng lặng im bất ngờ thành hit lớn, được người hâm mộ thuộc làu nhờ giọng ca ngọt ngào sâu lắng của Soobin. Đây cũng là ca khúc gắn với tên tuổi Soobin.
Vậy nên khi MV ca khúc ra mắt hồi tháng 8 mà không hề có sự góp mặt của nam ca sĩ, nhà sản xuất đã hứng chịu khá nhiều gạch đá. Soobin cũng không hề tham gia vào một khâu nào của MV cũng như không tham gia quảng bá.
Soobin đã rất thành công trong âm nhạc nhưng để có ảnh hưởng trong xã hội như Sơn Tùng thì chưa. Ảnh: Nguyễn Thành. |
Về chuyện này, người hâm mộ càng phản đối MV thì càng dành nhiều tình cảm cho nam ca sĩ. Họ thất vọng nhưng không phải vì Soobin mà vì họ cho rằng ca khúc thành công phần lớn do giọng hát và tên tuổi của anh, và Xin đừng lặng im xứng đáng có một MV đình đám hơn và có sự góp mặt của nam ca sĩ.
Thành công trong âm nhạc và truyền cảm hứng cho giới trẻ, Soobin Hoàng Sơn và Sơn Tùng M-TP đều là những hình mẫu nghệ sĩ trẻ đáng tôn vinh của nhạc Việt.