Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sơn nữ người H’Mông gặt vàng nhờ đấm bốc

Lừu Thị Duyên đã tạo nên cột mốc lịch sỹ khi trở thành nữ võ sĩ boxing (quyền anh) đầu tiên của Việt Nam vô địch SEA Games

Lẽ ra, Lừu Thị Duyên đã trở thành nhà vô địch SEA Games cách đây 2 năm nếu không bị trọng tài xử ép trắng trợn. Nhưng với chiến thắng thuyết phục trước VĐV của Thái Lan ở hạng cân 60kg trong trận chung kết diễn ra chiều nay, Lừu Thị Duyên đã đăng quang xứng đáng.

Liên tiếp mất vàng, Đoàn Việt Nam rơi xuống thứ 4

Karatedo, bơi, thể hình liên tục mất vàng vì bị xử ép khiến ngày thi đấu của Đoàn thể thao Việt Nam không có cơn mưa vàng như kỳ vọng.

Lừu Thị Duyên là niềm tự hào của thể thao Lào Cai cũng như boxing Việt Nam. Ảnh: Báo Lào Cai.

Lừu Thị Duyên là một trong những VĐV dân tộc thiểu số nổi bật nhất của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 27. Cô sinh ra trong một gia đình thuần nông người H’Mông thuộc huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Vốn không có ý định theo thể thao nhưng Lừu Thị Duyên đã nhờ những con mắt tinh đời của các HLV boxing Lào Cao, TTVN đã có được 1 VĐV đầy tài năng.

Vào năm 2007, các HLV boxing Lào Cai trong chuyến đi tìm kiếm tài năng tại Trường THCS thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) rất bất ngờ khi thấy một cô gái chỉ mới 14 tuổi, khuôn mặt trắng trẻo, xinh xắn nhưng lại…rất khỏe. Trong tiết học giáo dục thể chất, Lừu Thị Duyên đều chạy, nhảy, ném xa hay thậm chí đều vật tay hơn các bạn nam trong lớp.

Biết đây là “ngọc thô” boxing mà mình đang tìm kiếm, các HLV Lào Cai đã đến nhà Lừu Thị Duyên 1 tuần để thuyết phục bố mẹ cho cô theo nghiệp đấm bốc. Vốn đam mê thể thao, lại được đảm bảo sẽ tạo điều kiện hết mình, cô sơn nữ xinh đẹp đồng ý xuống phố bắt đầu nghiệm đấm bốc.

Chỉ sau hơn 1 năm tập luyện, Lừu Thị Duyên đã gây tiếng vang bằng chức vô địch giải trẻ toàn quốc tại Lào Cai và tấm HCB tại giải VĐQG. Xinh xắn, cao ráo (cao 1m68) nhưng Lừu Thị Duyên lại rất lỳ đòn. Trọng Huy, HLV boxing Lào Cao từng cho biết: “Trong đội, Duyên không có đối thủ nên hay tập với HLV. Thỉnh thoảng cô bị đấm đến bầm mắt nhưng vẫn không lùi bước bởi theo Duyên chỉ có tập nhiều thì khi lên sàn đấu mới có thể né được đối thủ”.

Năm 2011 Lừu Thị Duyên tạo được tiếng vang lớn khi đoạt HCV tại giải trẻ thế giới ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng cũng trong năm đó, Duyên mất suất dự Olympic 2012 trong tích tắc đồng thời bị xử ép tại SEA Games 26, đến nỗi mất HCV.

Tuy nhiên, nỗi buồn đó không khiến Duyên gục ngã. Cô âm thầm tập luyện với mong muốn đổi màu tấm huy chương tại SEA Games. Sau tấm HCĐ tại giải vô địch châu Á vào tháng 6, Lừu Thị Duyên đã được đền đáp bằng tấm HCV tại SEA Games 27. Với tố chất tuyệt vời, Lừu Thị Duyên hứa hẹn sẽ gắt hái thêm nhiều vinh quang cho boxing Việt Nam.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm