Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Son Heung-min - thợ săn hay chim mồi?

Ngôi sao Son Heung-min nhiều khả năng giữ vai trò "chim mồi" thu hút hậu vệ đối phương, từ đó tạo ra khoảng trống cho đồng đội khi chạm trán Olympic Việt Nam lúc 16h ngày 29/8.

Năm 2016, huấn luyện viên Steve Darby dẫn dắt tuyển Lào chạm trán Hàn Quốc của Son Heung-min ở vòng loại World Cup 2018. Trong cả 2 lượt trận, chiến lược gia người Anh có lúc dùng tới 3 cầu thủ để khóa ngôi sao xứ sở kim chi. Sau tất cả, mọi phương án thất bại.

Ông Darby chia sẻ với Zing.vn: "Son quá tuyệt vời. Cậu ta di chuyển không biết mệt mỏi trên sân. Kế hoạch "bắt chết" mũi nhọn này của tôi thất bại. Khi trận đấu diễn ra tới phút 75, những đôi chân các cầu thủ Lào như muốn nhấc không nổi. Trong khi, Hàn Quốc vẫn chưa có dấu hiệu mệt mỏi".

Son Heung-min anh 1
Son Heung-min sẽ là ngòi nổ đáng gờm nhất của Olympic Hàn Quốc.

Nhà cầm quân người Anh cho rằng chiến thuật hy sinh một cầu thủ chỉ để theo kèm Son Heung-min không phải giải pháp tối ưu để ngăn chặn ngôi sao 26 tuổi. Trước Olympic Việt Nam, "Sonaldo" (biệt danh tiền đạo Hàn Quốc) nhiều khả năng đóng vai "chim mồi" để lôi kéo hàng thủ đối phương.

Theo nhà báo Roy Ghim, từng viết cho New York TimesInbedwithMaradona, Son Heung-min đáng gờm nhất khi được xếp đá rộng và có nhiều khoảng trống. Anh không phù hợp khi phải chơi cao nhất trên hàng công như một trung phong cắm, luôn phải đối mặt với các trung vệ.

Highlights Olympic Hàn Quốc thắng kịch tính Uzbekistan Trận tứ kết ASIAD giữa Olympic Hàn Quốc và Uzbekistan chứng kiến bữa tiệc với 7 bàn thắng. Son Heung-min và các đồng đội xuất sắc giành chiến thắng với tỷ số 4-3 để vào bán kết.

Trong màu áo Tottenham, HLV Mauricio Pochettino thường để cậu học trò chơi dạt biên để tận dụng sự nhanh nhẹn. Tốc độ của Son Heung-min sẽ khiến hàng thủ đối phương phải di chuyển liên tục để theo kèm, từ đó khoảng trống lộ ra cho Dele Alli, Harry Kane và Christian Eriksen.

Tại ASIAD 2018, người hâm mộ được thấy "Sonaldo" bùng nổ mạnh mẽ khi được bố trí đá rộng trong trận tứ kết thắng Olympic Uzbekistan 4-3.

"Son Heung-min không có mặt ở những điểm nóng trên sân. Ngược lại, anh ta hoạt động rộng, điều này buộc hàng thủ đối phương liên tục bị xáo trộn. Nhờ vậy, các đồng đội Hwang Ui-jo, Lee Seung-Woo và Hwang In-Beom có nhiều khoảng trống", nhà báo Roy Ghim chia sẻ với Zing.vn.

Son Heung-min anh 2
Son Heung-min hiệu quả nhất khi được xếp đá rộng.

Mỗi lần bóng đến chân Son Heung-min, hàng thủ Olympic Uzbekistan luôn phải cử hai người áp sát chân sút này. Tất cả hiểu rằng nếu để mũi nhọn 26 tuổi tự do, khung thành đội nhà sẽ đặt trong tình thế nguy hiểm, nhưng quá tập trung vào "Sonaldo" dễ khiến tính kỷ luật một hàng thủ dễ bị phá vỡ.

Tại ASIAD 2018, không cầu thủ nào thu hút sự chú ý hơn Son Heung-min. Từ cánh truyền thông đến các đội tuyển chạm trán tuyển Olympic Hàn Quốc luôn dành sự tôn trọng cho tiền đạo hay nhất châu Á. Theo Roy Ghim, điều này cũng vô tình tạo ra áp lực rất lớn đè nặng lên chân sút thuộc biên chế Spurs.

Đó chưa kể giải đấu năm nay ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp đỉnh Son Heung-min. Nếu không thể giúp đội nhà bảo vệ huy chương vàng, "Sonaldo" đối mặt nguy cơ tham gia nghĩa vụ quân sự. Không cổ động viên nào muốn điều đó. Họ thích được thấy nhiều những màn trình diễn bùng nổ của anh.

Tài năng trong Son Heung-min chẳng cần bàn cãi. Có điều, làm thế nào để tuyển Olympic Hàn Quốc kích hoạt được mọi phẩm chất trong cầu thủ này mới là vấn đề. "Ai cũng thấy Son chơi ở CLB hay hơn ra sao. Tôi nghĩ đó một phần do cách HLV sử dụng anh ấy thế nào", Roy Ghim nói.

Son Heung-min anh 3
Khóa được Son Heung-min, sức mạnh tuyển Olympic Hàn Quốc sẽ giảm bớt sức mạnh.

Trong khi đó, huấn luyện viên Darby bình luận hàng thủ tuyển Olympic Việt Nam chuẩn bị trải qua một ngày làm việc vất vả. Đó không chỉ vì Son Heung-min rất giỏi, mà còn bởi Olympic Hàn Quốc sở hữu lực lượng rất mạnh. Họ có Hwang Ui-jo và Lee Seung-Woo cũng xuất sắc không kém người đồng đội.

"Hy vọng các hậu vệ Olympic Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì phong độ ổn định như từ đầu giải. Cho tới nay, họ vẫn chưa để người hâm mộ thất vọng, cho thấy sự kỷ luật, tinh thần chiến đấu ngoan cường. Đây sẽ là hành trang giúp Olympic Việt Nam tạo bất ngờ", HLV Darby bình luận.

Olympic Việt Nam cần làm gì để ngăn chặn Son Heung-min?

Ngôi sao Son Heung-min chắc chắn là ngòi nổ đáng gờm nhất của tuyển Olympic Hàn Quốc. Khóa được "Sonny" đồng nghĩa với việc ngăn chặn thành công phân nửa sức tấn công của đối thủ.

Nguyên Trí

Ảnh: Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm