Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở Y tế TP.HCM tuyên dương bác sĩ cấp cứu thành công người sốc phản vệ

Sở Y tế TP.HCM giới thiệu rộng rãi hình ảnh “blouse trắng” của Nhà thuốc và cơ sở Tiêm chủng FPT Long Châu đã kịp thời cấp cứu, cứu sống phụ nữ bị sốc phản vệ tại hiện trường.

11h40 ngày 4/7, một phụ nữ đến mua thuốc tại nhà thuốc FPT Long Châu (số 203 đường 3/2, phường 11, quận 10, TP.HCM) và bất ngờ ngất xỉu trong khi chờ nhận thuốc. Ngay lập tức, dược sĩ nhà thuốc điện thoại số 115 gọi xe cứu thương và gọi bác sĩ Trần Thị Như Quỳnh - người đang làm việc tại cơ sở tiêm chủng FPT Long Châu cạnh bên hỗ trợ sơ cấp cứu.

FPT Long Chau anh 1

Bác sĩ Trần Thị Như Quỳnh cấp cứu sốc phản vệ thành công khi đang làm việc tại cơ sở tiêm chủng bên cạnh nhà thuốc Long Châu.

Nhận tin, bác sĩ Quỳnh nhanh chóng có mặt tại nhà thuốc, khám và đánh giá nhanh tình trạng người bệnh. Bác sĩ phát hiện người bệnh có các dấu hiệu của sốc (mạch nhẹ, HA thấp). Cùng thông tin khai thác được là người phụ nữ vừa trải qua phẫu thuật thẩm mỹ có chích thuốc gây tê, kháng sinh, bác sĩ Trần Thị Như Quỳnh và điều dưỡng Nguyễn Thị Ngân Chi đã đưa bệnh nhân vào phòng cấp cứu thuộc cơ sở tiêm chủng, kịp thời xử trí sốc phản vệ theo đúng phác đồ của Bộ Y tế mà cả hai được tập huấn trước đó.

Sau tiêm bắp adrenaline, truyền nhanh NaCl 0,9%, mạch và huyết áp của người bệnh trở lại bình thường, tiếp tục được xe cấp cứu của Trung tâm cấp cứu 115 đưa đến bệnh viện Nhân Dân 115 điều trị.

FPT Long Chau anh 2

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng tặng hoa chúc mừng ê-kíp y, bác sĩ của Nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng Long Châu.

Hiện nay, tình trạng người bệnh đã ổn định. Theo chẩn đoán của bệnh viện Nhân Dân 115, người bệnh bị phản vệ độ III nghi do thuốc (lidocain, cefotaxim), theo dõi ngộ độc thuốc tê sau thủ thuật thẩm mỹ vùng kín.

Minh Hảo

Bạn có thể quan tâm