Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở Y tế Bình Phước quyết sa thải người chống tiêu cực

“Chúng tôi chỉ thừa hành chỉ đạo của cấp trên, cho dù chỉ đạo này không đúng chỉ đạo của cơ quan luật pháp Đảng là UBKT Tỉnh ủy Bình Phước", Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Chiều 15/10, Sở Y tế tỉnh Bình Phước họp báo về “Các vấn đề liên quan đến đơn tố cáo của bà Trần Thị Kiều Oanh (31 tuổi) và quyết định sa thải của Phòng Giám định Y khoa, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế”.

Sau khi bác sĩ Nguyễn Đồng Thông, Giám đốc Sở Y tế, chủ trì đọc báo cáo tóm tắt toàn bộ quá trình xử lý đơn tố cáo của chị Oanh và quyết định sa thải dược sĩ Trần Kiều Oanh của Phòng GĐYK, nhiều phóng viên đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Đồng Thông - Giám đốc Sở Y tế chủ trì buổi họp báo.

Khi được hỏi về các kết luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Sở Y tế, Đảng ủy khối dân chính Đảng và báo cáo của UBND tỉnh Bình Phước có hiện tượng “chọi” nhau.  Ban đầu, UBKT Đảng ủy khối dân chính Đảng khẳng định phòng GĐYK có hiện tượng nhũng nhiễu, nhận tiền hối lộ từ bệnh nhân gồm trái cây, nước, sim điện thoại và tiền. Việc làm này là sai trái. 

Tuy nhiên, sau đó, UBKT Đảng ủy Sở Y tế xác minh, thừa nhận có hiện tượng trên, nhưng mức độ nhẹ hơn và làm ngót bớt “tiền” trong kết luận. Đến báo cáo của UBND tỉnh lên Thủ tướng thì chỉ thừa nhận có hiện tượng nhận “trái cây, nước”, nhưng sim điện thoại và tiền … biến mất.

Tiếp tục trả lời câu hỏi xung quanh chuyện sa thải bà Oanh, liên đoàn lao động, Sở LĐ-TBXH và UBKT Tỉnh ủy đã ra văn bản số 378-CV/UBKTTU ngày 3/12/2013, khẳng định bà Oanh ký hợp đồng làm viên chức với Sở Y tế không thời hạn. Như vậy, chỉ có người sử dụng lao động, đại diện luật pháp cho Sở Y tế là Giám đốc Sở Y tế mới có quyền ra quyết định chấm dứt hợp đồng viên chức, chuyển công tác  hay sa thải… 

Thế nhưng, ông Đoàn Đức Loát – GĐ phòng GĐYK, người bị bà Oanh tố cáo có nhiều hành vi vi phạm luật pháp lại ra quyết định sa thải,  Oanh do “tố cáo sai sự thật” là trái thẩm quyền.

Hơn nữa, trong Bộ Luật Lao động cũng không quy định sa thải những ai “tố cáo sai sự thật”. Vì vậy, UBKT Tỉnh ủy đã đề nghị  UBND tỉnh chỉ đạo phòng GĐYK thu hồi quyết định sa thải trái luật đối với bà Oanh, xử lý nghiêm tổ chức cá nhân sai phạm…Tuy nhiên , Sở Y tế vẫn kiên quyết bảo lưu việc sa thải bà Oanh. 

Khi hỏi GĐ Sở Y tế Bình Phước có biết văn bản kết luận của UBKT? Ông Nguyễn Đồng Thông đã thể hiện sự lúng túng “Chúng tôi chỉ thừa hành chỉ đạo của cấp trên, cho dù chỉ đạo này không đúng chỉ đạo của cơ quan luật pháp Đảng là UBKT Tỉnh ủy Bình Phước". 

Đề cập lý do có sự mâu thuẫn về xác minh vụ việc giữa UBKT Đảng ủy khối dân chính Đảng với UBKT Đảng ủy Sở Y tế, ông Thông đẩy câu trả lời thuộc trách nhiệm của một đại diện UBKT Đảng ủy khối dân chính Đảng có mặt tại cuộc họp báo.

Vị đại diện này cho rằng: “Đó là kết luận của cá nhân ông Trần Xuân Báu, Phó chủ nhiệm UBKT Đảng ủy khối dân chính Đảng, không phải kết luận của tập thể UBKT Đảng ủy khối dân chính Đảng”. 

Tuy nhiên, chính ông Báu đã nhân danh UBKT Đảng ủy khối dân chính Đảng BP công bố kết kết luận xác minh đơn tố cáo của bà Oanh tại một cuộc họp có đầy đủ các thành viên trong cơ quan UBKT Đảng ủy khối dân chính Đảng. Việc đó được lập thành biên bản rõ ràng.

Hàng loạt vấn đề đặt ra tại buổi họp báo chưa được lãnh đạo Sở Y tế trả lời thuyết phục. Vì sao có sự kết luận không nhất quán giữa các cơ quan chức năng ? Nếu Sở Y tế đúng thì Sở LĐ-TBXH và UBKT Tỉnh ủy sai, vu khống, làm tổn hại uy tín của Sở Y tế và phòng GDĐYK.

Ngoài ra một số ý kiến còn cho rằng y sĩ Nguyễn Xuân Đô thuộc Phòng GĐYK các đây một năm đã dùng ghế sắt hành hung DS Oanh gây chấn thương đầu, phải đi cấp cứu, nhưng được bao che, không bị xử lý hành chính lẫn hình sự. Tuy nhiên sau đó ông này bị tạm giữ vì liên quan đến việc sử dụng ma túy tại xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài có đúng không? Nhưng ông Thông  đã cho… dừng buổi họp báo nửa chừng.

Y sĩ Nguyễn Xuân Đô bị bắt quả tang sử dụng ma túy

 Một nguồn tin đáng tin cậy đã cho biết, y sĩ Nguyễn Xuân Đô (30 tuổi) nhân viên của phòng GĐYK tỉnh Bình Phước đã bị bắt quả tang về hành vi sử dụng ma túy.

Trước đó Ngày 11/10, y sĩ Đô bị bắt khi cùng một nhóm người đang cùng sử dụng ma túy trong nông trường tại ấp 4, xã Tiến Hưng thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. 

Sau vinh danh là... đuổi việc

Một nữ dược sĩ chống tiêu cực, sau khi được xã hội và công luận vinh danh, đã bị cơ quan chủ quản đuổi việc ngay lập tức.

http://laodong.com.vn/xa-hoi/so-y-te-binh-phuoc-quyet-sa-thai-nguoi-chong-tieu-cuc-257801.bld

Theo Cao Hùng/ Lao Động

Bạn có thể quan tâm