Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở xin tỉnh 11,6 tỷ đồng cho 14 bệnh viện trả lương

Sở Tài chính Đắk Lắk vừa có văn bản gửi UBND tỉnh xin cấp 11,6 tỷ đồng nhằm phân bổ cho 14 bệnh viện đang nợ lương cán bộ.

Chiều 9/12, ông Hồ Xuân Phước - Phó giám đốc Sở Tài chính Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh phê duyệt kinh phí để cấp cho các bệnh viện.

Theo ông Phước, Sở kiến nghị cấp 11,6 tỷ đồng (khoảng 85%) số tiền còn thiếu của 14 bệnh viện.

Lý giải về nguyên nhân thiếu hụt nguồn lương, vị Phó giám đốc Sở cho biết, nguồn thu viện phí năm 2015 mà UBND tỉnh giao cho 14 bệnh viện phải thu là gần 311,6 tỷ đồng, trong đó 35% dành cho quỹ cải cách tiền lương (khoảng 35 tỷ).

Thế nhưng, ước tính đến hết tháng 12/2015, 14 bệnh viện chỉ thu được gần 282 tỷ đồng. Như vậy quỹ chi tiền lương chỉ còn gần 20 tỷ, tức là thiếu hơn 15 tỷ tiền lương so với dự toán.

Bệnh viện đa khoa TP Buôn Ma Thuột, một trong những đơn vị nợ lương cán bộ. Ảnh: M. Q

“Trong khi chờ UBND tỉnh đồng ý, Sở đã hướng dẫn các bệnh viện có tình trạng thiếu lương tạm ứng nguồn tiền hiện có của đơn vị để chi trả. Trong vòng 1 tuần tới, khi UBND tỉnh phê duyệt, Sở sẽ chuyển tiền để bù vào”, ông Phước nói.

Ngoài 14 bệnh viện thiếu hụt nguồn lương, ông Phước cho biết thêm, Sở cũng có tờ trình gửi UBND tỉnh xin cấp 21 tỷ đồng cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Lý do là hiện Bộ Y tế đã đưa ra các dịch vụ cho bệnh viện nhưng tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa áp dụng.

“Vì đó sở xin cấp bù vào 30% ngân sách của bệnh viện”, ông Phước thông tin.

Trước đó, sáng 7/12, một số bác sĩ, y tá tại Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột, lo lắng bởi cho tới nay họ chưa được nhận lương tháng 11 và không biết có tiếp tục bị nợ lương tháng 12/2015 hay không.

Đại diện bệnh viện cho biết, dự toán tổng thu năm 2015 được giao là 61 tỷ đồng, dự trù sẽ trích lại 6,65 tỷ trong quỹ cải cách tiền lương để chi lương.

Tuy nhiên, nguồn thu của bệnh viện hụt so với dự trù khá lớn (tổng thu chỉ đạt hơn 54,7 tỷ), nên tiền để chi lương chỉ còn hơn 3,5 tỷ. Do đó, nguồn tiền này chỉ đủ trả cho các cán bộ, bác sĩ, nhân viên trong biên chế đến hết tháng 10/2015.

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ngoài Bệnh viện TP Buôn Ma Thuột trên địa bàn còn 13 trường hợp khác đang nợ lương người lao động đều cùng chung tình trạng này. Tổng số tiền lương còn nợ tháng 11 và 12/2015 là hơn 15 tỷ.

14 bệnh viện Đắk Lắk hết tiền trả lương

Sở Y tế Đắk Lắk xác nhận hiện có 14 bệnh viện của tỉnh thiếu tiền cho bác sĩ, cán bộ, công nhân viên. Nguyên nhân là nguồn thu của các bệnh viện hụt quá lớn so với dự toán ban đầu.

 


Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm