Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số vụ vi phạm trật tự xây dựng tại TP.HCM giảm gần 60% sau 6 tháng

Theo ông Võ Văn Hoan, cơ quan chức năng sẽ tổ chức tập trung cưỡng chế một số công trình vi phạm trật tự xây dựng quy mô trên địa bàn thành phố trong năm 2020.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa thường trực Thành ủy, thường trực UBND TP.HCM với thường trực các quận ủy, huyện ủy chiều 12/3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã báo cáo Thành ủy về tình hình triển khai chỉ thị 23 của Thành ủy về quản lý trật tự xây dựng.

Cụ thể, trong 6 tháng (1/9/2019-15/2/2020) triển khai các giải pháp tăng cường quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, thành phố đã phát hiện 576 công trình vi phạm. Trong đó 59,5% công trình không phép (343 công trình), còn lại là sai phép.

So với thời điểm trước đó, số vụ vi phạm bình quân đã được kéo giảm từ 8,6 vụ/ngày xuống còn 3,5 vụ/ngày, tương đương 59,46% số vụ. 23/24 quận, huyện có số vụ vi phạm giảm. Đặc biệt, 15 quận, huyện có số vụ vi phạm giảm trên 50%.

"Công tác phối hợp với các đơn vị cung cấp điện, nước, tòa án trong ngăn chặn công trình vi phạm trật tự xây dựng chưa thống nhất dù đã thảo luận nhiều lần. Việc chấp hành và thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của các đối tượng vi phạm chưa cao", ông Hoan chỉ ra khó khăn trong thực thi chỉ thị 23.

trat tu xay dung TP.HCM anh 1

Hội nghị trực tuyến giữa Thành ủy TP.HCM và 24 quận ủy, huyện ủy. Ảnh: HMC.

Ông Hoan cho biết việc thuê đơn vị cưỡng chế còn gặp nhiều khó khăn vì phần lớn các đơn vị này không muốn thực hiện nhiệm vụ. Việc xác minh tài khoản của người vi phạm cũng còn vướng mắc do đối tượng vi phạm không hợp tác, ngân hàng không tích cực phối hợp.

Để giải quyết các khó khăn này, từ nay đến hết năm 2020, UBND TP.HCM đã giao các sở, ngành tham mưu cho UBND thành phố để chuẩn bị sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy thanh tra xây dựng và đội quản lý trật tự xây dựng của 24 quận, huyện sau khi được Thủ tướng chấp thuận.

Đồng thời, thành phố sẽ ban hành quy chế liên thông trong quản lý Nhà nước về vi phạm trong đất đai, xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình.

Quy trình phối hợp kiểm tra vi phạm trật tự xây dựng; quyết định tạm ứng và hoàn trả quy chế cưỡng chế vi phạm; tiêu chí phân loại xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng là những vấn đề sẽ được thành phố xem xét trong thời gian tới. Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ tổ chức tập trung cưỡng chế một số công trình vi phạm trật tự xây dựng quy mô trên địa bàn thành phố trong năm 2020.

Sở Công Thương TP.HCM nêu 3 kịch bản ứng phó dịch Covid-19

Sở Công Thương TP.HCM lên kế hoạch cho 3 tình huống dịch Covid-19. Trong tình huống xấu nhất, Sở sẽ giảm hoặc ngừng xuất khẩu nguyên liệu và lương thực thiết yếu.

TP.HCM giảm bao nhiêu vụ vi phạm trật tự xây dựng?

Sau 3 tháng thực hiện Chỉ thị 23, số vụ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn đã giảm 46%, tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm nóng tồn tại ở TP.HCM.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm