Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sợ virus corona, ngân hàng để khách đeo khẩu trang khi giao dịch

Trong quy định trước đó, tất cả khách hàng tới giao dịch ngân hàng đều phải tháo khẩu trang, khăn che mặt khi vào trụ sở, phòng giao dịch.

Sáng 1/2, khi qua một phòng giao dịch ngân hàng trên phố Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội), chị Nguyễn Hồng H (32 tuổi) khá bất ngờ khi tại đây chị được chính nhân viên ngân hàng cung cấp khẩu trang miễn phí để giao dịch.

“Những ngày trước chỉ thấy nhân viên ngân hàng đeo khẩu trang còn khách tới đều phải tháo ra. Tuy nhiên, hôm nay thấy ngân hàng còn khuyến khích mình đeo khẩu trang kể cả khi ngồi làm thủ tục chuyển tiền”, chị H cho biết.

Theo chị H, những ngày trước, khi tới ngân hàng, chị đều được bảo vệ yêu cầu tháo khẩu trang và giải thích đây là quy định. Điều này khá bất tiện khi hầu hết khẩu trang người dân sử dụng hiện nay là loại dùng 1 lần.

Thực tế, những ngày này nhiều ngân hàng đã có yêu cầu bắt buộc nhân viên phòng, ban có tiếp xúc với khách hàng phải đeo khẩu trang khi làm việc.

Đại diện một ngân hàng tư nhân lớn tại Hà Nội cho biết ngay sau Tết, ngân hàng đã yêu cầu tất cả giao dịch viên, bảo vệ đều phải đeo khẩu trang khi làm việc. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng bố trí nước rửa tay, khẩu trang miễn phí cho khách tới giao dịch có nhu cầu.

So virus corona ngan hang de khach deo khau trang khi giao dich anh 1

Nhiều ngân hàng đã đồng ý để khách hàng đeo khẩu trang khi thực hiện giao dịch. Ảnh: Huyền Nga.

Đại diện ABBank cho hay để đối phó với dịch cúm corona diễn biến phức tạp, từ ngày 31/1, ngân hàng đã thông báo về việc sử dụng khẩu trang đối với các giao dịch viên và cả các khách hàng tới giao dịch.

Ngân hàng này cũng triển khai khu vực đặt nước rửa tay diệt khuẩn và cung cấp khẩu trang miễn phí cho khách hàng sử dụng tại các điểm giao dịch.

Tuy nhiên, nhà băng này khuyến khích khách hàng nên chuyển sang thực hiện các giao dịch online trong thời gian này để hạn chế và phòng tránh tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh.

Theo khảo sát, các ngân hàng như VPBank, Techcombank, SeABank… hiện nay đều yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang khi làm việc và đồng ý để khách tới giao dịch không cần tháo khẩu trang như quy định trước đó.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản cho phép các nhà băng tạm bỏ quy định khách tới giao dịch phải tháo khẩu trang.

Cụ thể, từ ngày 31/1, các tổ chức tín dụng, ngân hàng sẽ không yêu cầu khách hàng đến giao dịch phải tháo bỏ khẩu trang trước khi vào trụ sở như quy định tại văn bản số 7777 về phòng ngừa tội phạm cướp tiền tại ngân hàng. Quy định mới này sẽ có hiệu lực tới khi cơ quan chức năng thông báo hết dịch.

Tuy nhiên, NHNN vẫn yêu cầu các ngân hàng phải tăng cường biện pháp để bảo đảm an toàn tuyệt đối tiền mặt, tài sản trong giao dịch và trong kho tiền; ngăn chặn các trường hợp lợi dụng để gây mất an ninh, an toàn khi giao dịch.

Đối với các giao dịch bắt buộc phải nhận diện, nhân viên ngân hàng đề nghị khách tạm thời tháo bỏ khẩu trang. Sau khi hoàn thành thủ tục, khách có thể tiếp tục đeo nếu có nhu cầu.

Việt Nam cùng nhiều quốc gia đang tích cực triển khai các biện pháp để ngăn chặn virus corona ngay từ khi chưa bùng phát.

Theo số liệu mới nhất, đến sáng 1/2, số người nhiễm virus corona trên toàn cầu đã tăng lên gần 12.000 người, số người tử vong là 259 người (toàn bộ là người Trung Quốc), tương đương tỷ lệ tử vong khoảng 2,3%.

Tại Việt Nam, ngoài 2 cha con bệnh nhân người Trung Quốc tới từ Vũ Hán được xét nghiệm dương tính với virus corona, đã có 4 trường hợp được kết luận dương tính với virus này. Trong đó, trường hợp mới nhất được xác định là nữ lễ tân khách sạn có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc hôm 16/1.

Chen nhau mua khẩu trang 'chợ đen' gây kẹt xe ở TP.HCM

Sáng 1/2, trên đường Nguyễn Giản Thanh (quận 10, TP.HCM), nhiều người xếp hàng, chen nhau mua khẩu trang phòng dịch virus corona gây ra tình trạng hỗn loạn, kẹt xe cục bộ.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm