Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở TN&MT TP HCM: Khả năng phát mùi hôi lớn nhất là Đa Phước

"Có khả năng phát sinh mùi lớn nhất chính là khu liên hợp xử lý chất thải ở Đa Phước", ông Nguyễn Toàn Thắng, giám đốc Sở TN&MT TP HCM trao đổi với báo chí sáng 31/8.

Ngày 31/8, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP HCM đã chủ trì buổi thông tin báo chí về nội dung liên quan vấn đề mùi hôi thời gian vừa qua ở khu vực Nam Sài Gòn (các quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh). 

Ông Thắng cho biết, thời gian vừa qua lãnh đạo Sở TN&MT đã tiếp nhận rất nhiều đơn, điện thoại phản ánh tình trạng mùi hôi nồng nặc vào buổi tối ở khu dân cư Phú Mỹ Hưng, các chung cư cao tầng ở khu vực giáp ranh huyện Nhà Bè và Bình Chánh gây nhiều khó khăn cho người dân.

"Hai tháng nay khi thấy thời tiết thay đổi, sở TN&MT qua đơn vị này phối hợp các cơ quan chuyên môi về khí tượng nhận thấy thời tiết có nhiều thay đổi. Qua đó, đã chỉ đạo các đơn vị xử lý chất thải phải tăng chế phẩm sinh học để giảm bớt mùi hôi. Thời gian đóng, mở bãi ngắn nhất để giảm ô nhiễm thấp nhất", ông Thắng cho hay.

Theo ông Thắng, nếu phát hiện mùi hôi, những diễn biến bất thường xung quanh vấn đề này, người dân có thể gọi số đường dây nóng: 0838 293 653 và số 0909 022 688 gặp ông Lê Trung Tuấn Anh, trưởng phòng Quản lý chất thải rắn Tài nguyên môi trường để sở có thể cô lập, kiểm tra các nguồn thải và có hướng xử lý.

Lap duong day nong xu ly mui hoi anh 1
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc sở TN&MT TP HCM chủ trì cuộc họp. Ảnh: K.T.

Vị giám đốc Sở TN&MT cũng thông tin, sau khi lãnh đạo UBND TP HCM giao cho sở sớm tìm nguyên nhân mùi hôi, sở đã thành lập đoàn kiểm tra 16 người, kết hợp với các quận huyện bước đầu đã kiểm tra tại một số nguồn thải như khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước.

"Có khả năng phát sinh mùi lớn nhất chính là khu liên hợp xử lý chất thải. Trong đó bao gồm: Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt Đa Phước, đơn vị xử lý bùn Sài Gòn Xanh, đơn vị xử lý hầm cầu Hòa Bình", ông Thắng nhận định.

Về giải pháp trước mắt để hạn chế mùi hôi cho các khu dân cư,Giám đốc Sở TN&MT cho biết, cơ quan này đã đề nghị tăng hóa chất xử lý mùi cũng như giảm thời gian đóng mở bãi nhằm hạn chế mùi hôi phán tán từ khu xử lý rác; rà soát quy trình tiếp nhận, xử lý nhanh nhất, tránh phát tán mùi hôi ở khu xử lý bùn. Đồng thời rà soát quy trình của Nhà máy xử lý hầm cầu.

Theo báo cáo của sở TN&MT, đến ngày 30/8, các khu vực khu Phú Mỹ Hưng (quận 7), Đa Phước, Hưng Long (huyện Bình Chánh), Phước Lộc, Phước Kiểng (huyện Nhà Bè) mùi hôi đã giảm đáng kể và nhiều khu vực không còn xuất hiện nữa.

Giám đốc Sở TN&MT khẳng định, Sở đã hợp tác với các nhà khoa học và các đơn vị liên quan xác định trên cơ sở khoa học để sớm công bố nguyên nhân chính thức cũng như các giải pháp khắc phục.

Trước đó, trong ngày 26/8, đoàn thanh tra môi trường của Sở TN&MT đã có buổi kiểm tra, làm việc, quy trình hoạt động của Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam. 

Lap duong day nong xu ly mui hoi anh 2
Vị trí của bãi rác Đa Phước nằm đầu hướng gió Tây Nam nên các tháng 6, 7, 8 khi gió hoạt động mạnh có thể đẩy mùi hôi về phía các khu dân cư Nam Sài Gòn. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

‘Tâm thư’ gửi Bí thư Thăng của người dân Đa Phước

Hàng trăm hộ dân xã Đa Phước, huyện Bình Chánh đang sống cạnh bãi rác lớn nhất TP HCM, nhiều lần làm đơn cứu xét gửi lên Bí thư Đinh La Thăng vì không chịu nổi mùi hôi.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm