Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

So sánh camera trên loạt smartphone 'đỉnh' nhất hiện nay

Sẽ thật thú vị khi chúng ta có một cái nhìn tổng quan về camera trên loạt smartphone đỉnh nhất trên thị trường ở thời điểm cuối năm 2013 này.

Những smartphone được trang PhoneArena sử dụng để so sánh bao gồm: Nexus 5 của Google, iPhone 5S của Apple, Xperia Z1 của Sony, Galaxy Note 3 và S4 của Samsung, LG G2 của LG, Lumia 1020 của Nokia và cuối cùng là HTC One của HTC.

Dưới đây là những so sánh cụ thể:

Độ chi tiết

Mặc dù không phải là xuất sắc nhất trong việc thể hiện chi tiết, song chiếc máy ảnh mà Google trang bị cho Nexus 5 cũng đem lại chi tiết khá tốt trong các bức ảnh của mình. Mặc dù vậy, kết quả so sánh cho thấy, nhiều thiết bị tham gia cuộc đua cho kết quả vượt trội hơn so với Nexus 5.

Lumia đương nhiên là thiết bị đứng đầu trong việc thể hiện các chi tiết bức ảnh. Với độ phân giải lên tới 41 megapixels, khi chúng ta phóng bức ảnh của 1029 lên 100, chúng ta sẽ thấy được rất nhiều chi tiết mà ngay cả khi chụp chúng ta cũng không để ý tới.

Xếp thứ 2 chính là Xperia Z1. Mặc dù những hình ảnh chụp từ camera của Xperia không thực sự tốt về chi tiết so với độ phân giải 20 megapixels của nó, vẫn bị vỡ khi phóng lớn. Tuy vậy, hình ảnh của Z1 vẫn rất dễ chịu khi xem. Những chiếc điện thoại khác như Galaxy S4, Note 3 hay LG G2 cho ra những bức ảnh có chi tiết tương tự Nexus 5 dù đều có độ phân giải cao hơn. 

iPhone 5 không nét hơn song cũng không thua kém Nexus 5. Đối thủ về cuối là HTC One với chiếc máy ảnh 4 UltraPixel. Mặc dù đây là chiếc camera được trang bị công nghệ mới, song với 4 megapixel, độ chi tiết của HTC One không thể nào địch lại các đối thủ khác.

Tái tạo màu sắc

Một điểm rất được lưu ý khi so sánh giữa các camera chính là việc tăng độ bão hòa màu ở một mức độ nào đó bằng phần mềm của chính thiết bị. Ở điểm này, bức ảnh được chụp từ Nexus 5 là khá tốt. Những bức ảnh của Nexus 5 có một chút không còn tự nhiên nhưng lại khá bắt mắt. Màu sắc từ ảnh chụp bằng Nexus 5 có màu ấm hơn một chút, hơi ngả vàng nhưng vẫn khá dễ chịu khi nhìn.

Tương tự, iPhone 5S và Lumia 1020 cũng tăng độ sống động của màu sắc trong bức hình ở cùng một mức. Trong khi đó, LG G2 thì có xu hướng ngả sang màu gam màu lạnh (đối với thiết bị thử nghiệm). Z1 giữ được độ trung tính của sự tái tạo màu sắc khá tốt. HTC One thực hiện cân bằng màu sắc khá tốt, song màu sắc của nó thường khá buồn tẻ và tối hơn so với thực tế.

Chiến thắng trong hạng mục này chính là những chiếc điện thoại đến từ Samsung với Galaxy S4 và Note 3. Việc tái tạo màu sắc của hai thiết bị này không quá tẻ nhạt cũng không quá rực rỡ. Ngoài ra nó còn nắm bắt màu sắc khá tốt trong môi trường ánh sáng phức tạp.

Trong phòng

Với khả tính năng chống rung quang học, chiếc điện thoại mới nhất của Google chụp hình trong nhà khá tốt. Dẫu vậy, người chiến thắng trong hạng mục này lại một lần nữa là Lumia 1020 với flash xenon.

Đứng ở vị trí thứ 2 chính là Z1 của Sony. Mặc dù hình ảnh thiếu sáng của Z1 khá nhiễu song với độ phân giải 20 megapixel, những điểm yếu này đã được khắc phục phần nào. Thêm vào đó, Z1 cũng tái hiện màu sắc khá trung thực ngay cả khi có đèn flash.

Ở các vị trí tiếp theo là Note 3, S4 với khả năng cho ra những bức hình tốt khi có nguồn sáng đủ. Tuy nhiên, màu sắc có thể bị sai lệch khi sử dụng đèn flash. LG G2 cho những bức ảnh tốt tương đương với những chiếc điện thoại của Samsung đồng thời đèn flash của nó đủ mạnh để chụp ảnh ở khoảng cách xa. 

Tuy nhiên, khi ở khoảng cách xa, G2 lại thua các đối thủ cùng đến từ quốc gia Hàn Quốc. iPhone 5S chụp trong phòng khá tốt dù không có chống rung quang học. Thêm vào đó, đèn flash của iPhone 5S cũng mang lại màu sắc khá trung thực so với những đối thủ khác. HTC One vẫn xếp cuối với màu sắc tối, lạnh và thể hiện chi tiết kém.

Chụp đêm

Ngay cả trong đêm và khi ánh sáng yếu, camera của Nexus 5 vẫn chụp khá tốt. Tuy nhiên, người giành chiến thắng trong hạng mục này là LG G2. Những bức ảnh chụp đêm của LG G2 khá chi tiết, không bị mờ và màu sắc rất trung thực. iPhone 5S, Galaxy S4 và Note 3 tương đương nhau trong khả năng chụp đêm, đặc biệt là khi Note 3 và S4 kích hoạt tính năng chụp ban đêm.

Khả năng chụp đêm của Lumia 1020 không hề vượt trội như những thử nghiệm khác. Màu sắc của những bức ảnh này quá ấm. Tuy vậy, về độ chi tiết, Lumia 1020 vẫn rất tốt. Điều ngạc nhiên nhất có lẽ là khả năng chụp ảnh trong đêm của Z1 khá tệ cả về chi tiết lẫn màu sắc. Chiếc điện thoại cao cấp nhất của Sony có lẽ chỉ hơn một chút so với chiếc điện thoại về cuối HTC One.

Kết luận

Tất cả những chiếc điện thoại họ Nexus trước đây đều được đánh giá cao về cấu hình cũng như giá cả tuy nhiên lại luôn bị chê về chất lượng camera. Tuy nhiên, với Nexus 5, điều này dường như đã thay đổi. Các thử nghiệm thực tế cho thấy, với camera 8 megapixels có chống rung quang học, Nexus 5 cho những bức ảnh khá tốt ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

Không có gì phải nghi ngờ khi Lumia 1020 giành ngôi đầu trong cuộc đua camera khi thiết bị được trang bị camera có cảm biến 41 megapixels và đền flash xenon. Tuy vậy, Lumia 1020 sẽ làm tốt hơn nữa nếu như khả năng tái tạo màu sắc của máy tốt hơn.

Xperia Z1 cũng được trang bị cảm biến lớn hơn so với camera điện thoại thông thường, lên tới 20 megapixel. Nó giúp Z1 chụp ảnh có độ chi tiết tốt hơn và đẹp hơn trong điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên, việc tái hiện màu sắc cũng như khả năng chụp đêm và chụp ảnh panorama vẫn cần được cải thiện.

Galaxy Note 3 và S4 với camera 13 megapixels đã làm khá tốt công việc của mình. Chúng ta có những bức ảnh khá với hai thiết bị này, đặc biệt là khả năng quay video rất tốt ngay cả ở trong phòng hay buổi tối. Đây cũng là hai thiết bị có ảnh chụp panorama đẹp nhất. Cùng với đó, cả Note 3 lẫn S4 đều được trang bị những tính năng chụp hình khá hữu dụng, vốn là truyền thống của các hãng điện thoại Hàn Quốc.

Ảnh của LG G2 cũng khá tốt đặc biệt là khi camera 13 megapixel của nó thao tác trong điều kiện đủ sáng. Với tính năng chống rung quang học đầu tiên được trang bị trên điện thoại, những bức ảnh chụp ban đêm là lúc LG G2 thể hiện sức mạnh tuyệt vời của nó.

Với camera 8 megapixel, iPhone 5S khiến việc chụp ảnh trên di động trở nên dễ dàng. Bạn chỉ cần đứng lại, chụp hình và tận hưởng. Đây có lẽ là điều khiến iPhone của Apple trở nên phổ biến với đông đảo người dùng.

HTC One không gây được nhiều ấn tượng trong hầu hết các hạng mục so sánh. Chắc chắn là ảnh của HTC One trông khá tốt với kích thước nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự quan tâm tới nghệ thuật nhiếp ảnh trên di động thì bạn cần một chiếc camera tốt hơn.

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm