Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VinSmart có sở hữu smartphone cuộn nếu mua mảng di động của LG?

Hãng điện thoại Hàn Quốc không thành công về mặt thị phần, nhưng hàng năm vẫn giới thiệu được nhiều mẫu smartphone sáng tạo, độc đáo.

LG nhiều năm nay không còn là tên tuổi lớn về mặt thị phần smartphone. Tổng thị phần toàn cầu của hãng đã giảm từ 5% năm 2015 xuống chỉ còn 2% năm 2020.

Tuy nhiên, hãng điện thoại Hàn Quốc vẫn đưa ra được nhiều sản phẩm sáng tạo. Cuối năm 2020, hãng giới thiệu mẫu LG Wing với 2 màn hình chồng lên nhau, có thể xoay vuông góc để xem các nội dung khác nhau. Tại CES 2021, LG lại tiết lộ mẫu smartphone sử dụng màn hình OLED dẻo có thể cuốn lại được.

vinsmart mua lai lg mobile anh 1

Mẫu smartphone màn hình cuộn rất sáng tạo, được LG giới thiệu tại CES 2021 nhưng chưa xác định thời điểm ra mắt. Ảnh: LG.

"Họ không hề thiếu những tài năng và ý tưởng sáng tạo. Những smartphone gần đây mà LG công bố đều rất mới lạ, đặc biệt là chiếc có màn hình rút gọn được, bởi nó là một làn gió mới cho những người đã chán những mẫu smartphone giống nhau được ra mắt liên tục", ông Ben Wood, trưởng nhóm phân tích CCS Insight cho biết.

Mẫu smartphone màn cuộn sẽ đi về đâu?

Sau thông tin LG cân nhắc bán mảng smartphone vì lỗ tới 4,5 tỷ USD trong 5 năm qua, tờ Korea Herald đặt câu hỏi liệu những mẫu máy đang phát triển, trong đó có smartphone màn cuộn sẽ bị khai tử.

Trong phản hồi của mình, LG cho biết hãng vẫn tiếp tục phát triển mẫu smartphone này, nhưng kế hoạch ra mắt sản phẩm thì chưa rõ ràng. Công ty này đang "tính đến mọi khả năng".

Khi LG giới thiệu mẫu smartphone với một đoạn clip 10 giây tại CES, nhiều chuyên gia cho rằng hãng có thể ra mắt smartphone vào cuối năm. Tuy nhiên, với tương lai chưa thể xác định của mảng smartphone, việc ra mắt smartphone màn cuộn cũng đang rất khó đoán.

vinsmart mua lai lg mobile anh 2

Dù độc đáo về công nghệ, LG Wing vẫn là thất bại về mặt kinh doanh. Ảnh: The Verge.

Thất bại về mặt doanh số của mẫu Wing có thể khiến LG không mặn mà với việc đưa smartphone màn cuộn ra thị trường. Mặc dù có thiết kế độc đáo, LG chỉ bán được chưa tới 100.000 chiếc Wing kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2020. Mảng smartphone của công ty này đã lỗ hơn 700 triệu USD trong năm 2020.

Korea Herald dẫn lời một số chuyên gia cho rằng kể cả khi mẫu smartphone màn cuộn có thể được ra mắt, thì nó cũng sẽ không giúp ích cho LG về mặt kinh doanh. Máy chắc chắn sẽ nằm ở phân khúc cao cấp, với mức giá gần 2.000 USD, không dành cho số đông.

Tuy nhiên, LG cũng có thể sử dụng mẫu smartphone này, cùng những công nghệ mà hãng đang nắm giữ, để thu hút những công ty muốn mua lại mảng smartphone của họ.

"Món hời" cho người mua lại?

Trả lời Zing, nhiều chuyên gia cho rằng dù không mấy ảnh hưởng về mặt thị phần, mảng smartphone của LG vẫn có nhiều điểm hấp dẫn những công ty muốn mua lại. Công nghệ, bao gồm cả những gì LG đang phát triển cũng như các bằng sáng chế mà hãng sở hữu là một phần quan trọng.

"LG có nhiều bằng sáng chế 5G đáng giá", ông Neil Mawston, Giám đốc hãng phân tích Strategy Analytics chia sẻ với Zing.

"Đã có lúc LG cho người dùng hy vọng, nhưng hy vọng thôi là không đủ. Kể cả có bán ra thị trường, mẫu smartphone màn hình cuộn này cũng sẽ có giá rất cao và số lượng hạn chế. Ở chiều ngược lại, LG Electronics vẫn là nhà cung cấp nhiều linh kiện quan trọng cho các hãng smartphone, đồng thời là thương hiệu hàng đầu về TV cao cấp và đồ gia dụng. Nói cách khác, thương hiệu LG vẫn rất có giá trị”, ông Ben Wood cũng có cùng quan điểm.

Bên cạnh đó, nhiều nhà phân tích cũng cho rằng việc mua lại một phần hoặc toàn bộ mảng di động LG sẽ giúp chủ sở hữu mới tiếp cận với nguồn nhân lực của hãng điện thoại Hàn Quốc.

vinsmart mua lai lg mobile anh 3

Báo Hàn Quốc cho rằng các nhà máy của LG tại Việt Nam, Trung Quốc và Brazil có thể là một phần thương vụ. Ảnh: LG.

“Tôi cho rằng chúng ta có thể sẽ thấy một thương vụ giống như khi Google mua HTC, trong đó Google tiếp cận nhân lực của HTC thay vì phải mua lại bộ phận di động”, bà Carolina Milanesi, trưởng nhóm phân tích của Creative Strategies chia sẻ với Zing.

“Thực tế, rất khó biết chính xác trong một thương vụ, những thành phần nào sẽ được chuyển nhượng. Vì thế, sẽ khó có thể kết luận vào lúc này bên mua hưởng lợi gì”, ông Bob O’Donnell, Chủ tịch kiêm nhà phân tích chính của công ty TECHnalysis thận trọng hơn khi nhận xét về thương vụ này.

Tuần qua, nguồn tin của Korea Times khẳng định VinSmart, công ty thuộc Vingroup muốn mua nhà máy sản xuất của LG tại Việt Nam, Trung Quốc và Brazil.

Khi được hỏi về tin này, đại diện VinSmart chưa đưa ra bình luận. Đại diện của LG Electronics tại Việt Nam cho biết chưa nắm được thông tin.

VinSmart sẽ được gì nếu mua mảng di động của LG

Trao đổi với Zing, các chuyên gia quốc tế cho rằng mảng kinh doanh smartphone của LG đang gặp khó khăn về doanh số, nhưng vẫn được đánh giá tốt về mặt sáng tạo.

Báo Hàn: Vingroup muốn mua lại mảng di động của LG

Theo truyền thông Hàn Quốc, LG đang có kế hoạch bán mảng di động. Trong số những bên quan tâm, Vingroup đưa ra đề nghị hấp dẫn nhất.

LG cân nhắc rút khỏi thị trường điện thoại

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường di động khiến cho LG gặp rất nhiều khó khăn và có ý định từ bỏ mảng kinh doanh này.

Tuấn Anh

Bạn có thể quan tâm