Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số phận siêu dự án tàu cao tốc thời Liên Xô

Hệ thống tàu đệm khí chạy trên đường ray từ trường đầu tiên của Liên Xô được xây dựng trong khoảng năm 1985-1986, nhưng có thời gian hoạt động rất ngắn ngủi.

Lần chạy thử đầu tiên thành công ngày 25/2/1986
Lần chạy thử đầu tiên thành công của tàu cao tốc này là vào ngày 25/2/1986.
Về công trình chế tàu đệm từ ít người biết tới này, trong một cuộc phỏng vấn, ông A. Chemodurov -người đứng đầu cơ sở nghiên cứu VNIIPItransprogress, nơi thiết nế chế tạo tàu, kể: “Labor của chúng tôi nghiên cứu nhằm tạo ra một đoàn tàu chạy trên hệ thống đường ray, nhưng tàu không chạm vào đường ray
Về công trình chế tàu đệm từ ít người biết tới này, trong một cuộc phỏng vấn, ông A. Chemodurov, người đứng đầu cơ sở nghiên cứu VNIIPItransprogress, nơi thiết kế chế tạo tàu, kể: “Chúng tôi nghiên cứu nhằm tạo ra một đoàn tàu chạy trên hệ thống đường ray nhưng tàu không chạm vào đường ray".
Tàu có thể lướt với tốc độ 250 km mỗi giờ mà hoàn toàn không tạo ra tiếng động. Tàu có thể chạy trên một tuyến đường trên cao, dọc theo các tuyến phố chính. Mỗi ki-lô-mét đường này có giá gấp từ 3 đến 5 lần tàu điện ngầm”.Có 600m đường thử nghiệm tốc độ cho loại tàu đệm từ này được xây dựng gần Moskva.
Tàu có thể lướt với tốc độ 250 km mỗi giờ mà hoàn toàn không tạo ra tiếng động. Tàu có thể chạy trên một tuyến đường trên cao, dọc theo các tuyến phố chính. Mỗi kilômét đường này có giá gấp từ 3 đến 5 lần tàu điện ngầm”. 600m đường thử nghiệm tốc độ cho loại tàu đệm từ này được xây dựng gần Moscow.
Bên trong toa tàu đầu tiên.
Bên trong toa tàu đầu tiên.
 Bức ảnh rõ nhất về toa tàu đầu tiên, một toa tàu chứa 65 hành khách, dài khoảng 19 mét và nặng 40 tấn, phần cho người lái có vách ngăn bằng kính có thể mở thông tời các hàng ghế cho hành khách.
Bức ảnh rõ nhất về toa tàu đầu tiên. Một toa tàu chứa 65 hành khách, dài khoảng 19 m và nặng 40 tấn, phần cho người lái có vách ngăn bằng kính có thể mở thông tới các hàng ghế cho hành khách.
Thiết bị điều khiển của người lái tàu.
Thiết bị điều khiển của người lái tàu.
 Tốc độ dự tính đạt 250km/h, trong tương lai có thể đạt 400km/h. Một đoàn tàu có thể có vài toa trong tương lai. Trong ảnh: Các nhà thiết kế bàn thảo công việc trong toa tàu đầu tiên.
Tốc độ dự tính đạt 250km/h và được kỳ vọng lên tới 400km/h. Trong ảnh này, các nhà thiết kế bàn thảo công việc trong toa tàu đầu tiên.
Đã có dự xây dựng 2 tuyến đường như thế này cho loại tàu mới này tại Moskva năm 1992. Nhưng sau sự tan rã của Liên bang Xô Viết, dự án không còn nguồn tài chính. Tất cả mọi việc ngừng lại.
2 tuyến đường như thế này cho loại tàu mới đã được xây dựng năm 1992 tại Moscow. Tuy nhiên, sau sự tan rã của Liên bang Xô Viết, dự án không còn nguồn tài chính và mọi việc phải dừng lại.
Nhìn những tấm ảnh này, có thể ai đó sẽ nhận ra con tàu hiếm hoi, yểu mệnh này, vì toa tàu đệm từ made-in-Liên Xô duy nhất này từng được đưa vào một bộ phim có tên là “Đừng cười với những con robot”! Bức ảnh này chụp lại một cảnh trong bộ phim đó.
Tàu cao tốc đệm từ này từng được đưa vào một bộ phim có tên là “Đừng cười với những con robot”. Bức ảnh này chụp lại một cảnh trong bộ phim đó.

http://laodong.com.vn/the-gioi-do-day/so-phan-cua-sieu-du-an-tau-cao-toc-thoi-lien-xo-238252.bld

Theo Đ.Đức/Lao Động

Bạn có thể quan tâm