Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Số phận Man City sẽ khác Spurs và PSG

Cả Man City và Chelsea nằm trong số những đội có hàng phòng ngự tốt nhất Champions League mùa này. Đó là điểm tựa cho họ tiến sâu ở giải đấu.

Cả Man City và Chelsea nằm trong số những đội có hàng phòng ngự tốt nhất Champions League mùa này. Đó là điểm tựa cho họ tiến sâu ở giải đấu.

Trong quá khứ, cả hai đội từng một lần gặp nhau ở cúp châu Âu. Vào mùa giải 1970/71, ở bán kết European Cup Winners' Cup (sau này đổi tên thành cúp C2 và bây giờ là Europa League), Chelsea thắng Man City trong cả hai lượt trận với tổng tỷ số 2-0.

Man City,  Chelsea,  Chung ket anh 1

Ở đấu trường trong nước, Man City và Chelsea gặp nhau 168 lần. Chelsea thắng 69 trận, trong khi Man City thắng 58 trận. Hai đội hòa nhau 40 lần.

Man City và Chelsea chỉ để thủng lưới mỗi đội 4 bàn tại Champions League mùa này. Không trận nào hai đội để thủng lưới quá 1 bàn. Đây là hai đội có hàng thủ tốt nhất Champions League mùa này.

Man City và Chelsea có 8 lần giữ sạch lưới mỗi đội mùa này. Lần gần nhất chung kết Champions League chứng kiến hai đội có hàng thủ tốt như thế là ở mùa giải 2015/16, khi Real gặp Atletico.

Ở trận bán kết lượt về Champions League, hàng thủ Chelsea khiến Real chỉ có 0,52 xG (bàn thắng kỳ vọng). Đây là số xG thấp nhất của Real dưới thời Zidane tại Champions League.

Với Man City, họ cũng khiến cho PSG không có nổi một cú sút trúng đích ở bán kết lượt về. PSG là đội thứ 2 trong lịch sử có thống kê này, sau Bayern của năm 2015.

Riyad Mahrez (Man City) vs N'Golo Kanté (Chelsea)

Ở Man City, Kevin De Bruyne có thể là ngôi sao được chú ý nhất. Nhưng cái chân trái của Riyad Mahrez có thể là nhân tố tạo khác biệt. Ở Champions League mùa này, Mahrez là cầu thủ tạo ra nhiều khoảnh khắc quan trọng cho Man City. Anh đã góp công vào 6 bàn thắng (4 bàn, 2 kiến tạo) trong 5 trận gần nhất của Man City. Trên mọi đấu trường, tiền vệ người Algeria ghi 14 bàn và có 7 kiến tạo cho Man City mùa này.

Ở Champions League mùa này, Kante được Whoscored chấm số điểm trung bình 6.8/trận, nằm trong top 5 tiền vệ phòng ngự tốt nhất giải đấu. Kante đạt tỷ lệ 0,8 cú phá bóng/trận, 0,3 cú cản bóng/trận, 1,1 lần cắt bóng/trận và 0,6 pha tắc bóng/trận.

Không chênh lệch

Guardiola và Tuchel 7 lần gặp nhau trước đây. Guardiola thắng 4, Tuchel thắng 2. Cả hai hòa 1. Tuy nhiên, 2 trong 4 chiến thắng của Pep đến khi Tuchel còn dẫn dắt Mainz. Khi Tuchel nắm Dortmund và Chelsea, Pep chưa bao giờ thắng được HLV người Đức trong 90 phút thi đấu chính thức (thua 2).

Man City,  Chelsea,  Chung ket anh 2

Guardiola chỉ một lần thua chung kết

HLV người Catalonia có tỷ lệ thắng các trận chung kết lên tới 93,3%. Pep chỉ thua một trong 15 trận chung kết kể từ khi làm HLV. Trận thua duy nhất của Pep ở là ở chung kết Cúp nhà Vua trước Real Madrid năm 2011.

Tuchel vào 7 trận chung kết trong sự nghiệp HLV, thắng 3. Tuchel thua trong trận chung kết Champions League đầu tiên trong sự nghiệp cùng PSG. Mùa này, Tuchel và Chelsea cũng thua trong trận chung kết FA Cup.

Một thống kê khác có thể khiến các cổ động viên Chelsea lo lắng. Đó là “The Blues” đã thua 8 trận chung kết kể từ năm 2015. Tỷ lệ này chênh lệch nhiều với thành tích của Man City kể từ khi Pep đến.

Đây là lần thứ ba trong lịch sử Champions League chứng kiến một trận chung kết toàn Anh.

Man City là đội bóng Anh thứ 9 góp mặt trong một trận chung kết Champions League, sau Liverpool, Manchester United, Leeds, Nottingham Forest, Aston Villa, Arsenal, Chelsea và Tottenham.

3 mùa giải Champions League gần nhất đều chứng kiến một đội bóng lần đầu vào chung kết. Tottenham vào năm 2019, PSG vào năm 2020 (cả hai đều thua) và bây giờ là Man City.

Minh Trí -Hồng An

Bạn có thể quan tâm