Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số phận 10 ngôi sao Brazil từng khoác áo Barca

Trước Philippe Coutinho, không ít ngôi sao đến từ xứ sở samba từng khoác áo Barcelona. Tuy nhiên, hầu hết đều rời Camp Nou theo kịch bản không êm đẹp.

ngoi sao Brazil tung khoac ao Barca anh 1
Mùa giải đầu tiên cập bến Camp Nou như một giấc mơ đẹp với Romario. "Quỷ lùn" thi đấu chói sáng với 32 pha lập công sau 47 lần ra sân cả thảy, góp công lớn giúp Barcelona giành chức vô địch La Liga, tiến đến chung kết Champions League và bản thân ẵm luôn danh hiệu danh giá Cầu thủ hay nhất năm của FIFA. Tuy nhiên, sau khi cùng tuyển Brazil đăng quang World Cup 1994, Romario bắt đầu sa sút. Tiền đạo xứ samba gặp một số rắc rối bên ngoài sân cỏ, nộp đơn xin phép được trở về quê nhà chơi bóng nhưng không được ban lãnh đạo sân Camp Nou cho phép. Không chịu được dấu hiệu nổi loạn của Romario, Barca buộc phải bán tống bán tháo anh cho Flamengo ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa 1994/1995.
ngoi sao Brazil tung khoac ao Barca anh 2
Mùa hè 1996, sân Camp Nou nhanh chóng đón một ngôi sao mới đến từ xứ samba. Cũng giống đàn anh Romario, Ronaldo Nazario de Lima cũng gia nhập Barca sau khi tỏa sáng rực rỡ tại PSV Eindhoven. Đáp lại mức phí chuyển nhượng kỷ lục khi ấy 19,5 triệu USD, chàng tiền đạo răng thỏ thi đấu thăng hoa khi đóng góp tới 47 bàn thắng sau 49 trận ra sân, giành ngôi Vua phá lưới La Liga và đoạt danh hiệu Cầu thủ hay nhất năm của FIFA. Nhưng sự nghiệp của Ro béo tại Camp Nou bất ngờ khép lại chỉ sau 1 mùa thăng hoa. Do chán nản vì không được đáp ứng mức hợp đồng mong muốn, Ronaldo quyết định chuyển tới khoác áo Inter Milan với mức phí chuyển nhượng kỷ lục 27 triệu USD.
ngoi sao Brazil tung khoac ao Barca anh 3
Chia tay Ronaldo, Barca lập tức có phương án thay thế mang tên Rivaldo. Ngôi sao đến từ Deportivo La Coruna hòa nhập rất nhanh và trở thành nguồn cảm hứng trên hàng công giúp Blaugrana liên tiếp giành 2 chức vô địch La Liga. Nhưng sau khi HLV Louis van Gaal lên nắm quyền, Rivaldo nhanh chóng bị hắt hủi. Tuyển thủ Brazil bị đẩy sang chơi bên cánh trái thay vì được tự do tung hoành ở vị trí số 10 ưa thích và thậm chí phải ngồi dự bị do mối quan hệ căng thẳng với ông thầy người Hà Lan. Rivaldo rời Camp Nou trong tức tưởi ở mùa hè 2002 theo diện chuyển nhượng tự do.
ngoi sao Brazil tung khoac ao Barca anh 4
Gia nhập Barcelona ở tuổi 17 và được đánh giá là một trong những tiền vệ rất triển vọng của bóng đá Brazil. Nhưng trong 6 mùa giải khoác áo đội chủ sân Camp Nou, Thiago Motta không để lại nhiều dấu ấn và liên tiếp bị những chấn thương hành hạ. Mùa hè 2007, cầu thủ hiện mang quốc tịch Italy buộc phải cuốn gói ra đi do không còn chỗ đứng trong đội hình một.
ngoi sao Brazil tung khoac ao Barca anh 5
Nói không quá, Ronaldinho chính là niềm cảm hứng giúp Barcelona bước qua giai đoạn khủng hoảng, nửa thập kỷ chìm nghỉm dưới cái bóng của đại kình địch Real Madrid. Cùng những bước chạy đầy đam mê của Ro vẩu, Barca liên tiếp gặt hái 2 chức vô địch La Liga, 1 Champions League và 2 Siêu cúp Tây Ban Nha. Tuy nhiên cũng giống Rivaldo, Ronaldinho phải ra đi không kèn không trống ở mùa hè 2008 do bị quy kết thao túng phòng thay đồ và không được lòng của tân HLV Pep Guardiola.
ngoi sao Brazil tung khoac ao Barca anh 6
Suốt 4 năm chơi bóng tại Camp Nou, Edmilson chỉ thực sự thi đấu nổi bật ở mùa 2005-2006 khi cùng các đồng đội giành cú đúp La Liga và Champions League. Mùa hè 2008, khi đã 32 tuổi, Edmilson không được gia hạn hợp đồng và nhận lời đầu quân cho Villarreal.
ngoi sao Brazil tung khoac ao Barca anh 7
Nhờ màn trình diễn khá ấn tượng trong màu áo Arsenal và Celta Vigo, Sylvinho được Barcelona thâu nạp ở mùa hè 2004 với mức giá chỉ 2,4 triệu USD. Hậu vệ người Brazil nhìn chung đã có 5 mùa giải đóng tròn vai tại Camp Nou.
ngoi sao Brazil tung khoac ao Barca anh 8
Daniel Alves có tất cả danh hiệu cao quý nhất trong gần một thập kỷ khoác áo Barcelona và xứng đáng được xem như huyền thoại sống tại sân Camp Nou. Tuy nhiên, mối tình giữa Alves và Barca vẫn có cái kết không êm đẹp. Ngay khi vừa dứt áo ra đi, hậu vệ người Brazil lập tức tố đội bóng cũ thiếu tôn trọng và chỉ coi anh như một món hàng hết đát.
ngoi sao Brazil tung khoac ao Barca anh 9
Từng là hậu vệ trái số 1 tại Inter MIlan nhưng Maxwell lại bất ngờ sa sút kể từ khi cập bến Camp Nou. Cầu thủ người Brazil chỉ được tin dùng nhiều hơn ở thời điểm Eric Abidal phải nghỉ thi đấu vì phẫu thuật gan và buộc phải tìm kiếm cơ hội trong màu áo PSG ở kỳ chuyển nhượng mùa đông 2012.
ngoi sao Brazil tung khoac ao Barca anh 10
Neymar bị xem như kẻ bội phản khi quyết tâm đào tẩu sang PSG ở mùa hè 2017. Những đóng góp to lớn của ngôi sao xứ samba trong 4 mùa giải cống hiến cho Barcelona nhanh chóng chìm vào quên lãng để nhường chỗ cho những lời chỉ trích cay nghiệt. Với phần đông cổ động viên Barca, Neymar đích thực là kẻ hám tiền không hơn. Nhưng với nhiều fan trung lập, Neymar đã quyết định đúng. Chân sút người Brazil cần ra đi để khẳng định mình thay vì tiếp tục ở lại, chôn vùi sự nghiệp dưới cái bóng quá lớn của đàn anh Lionel Messi.
Neymar ghi bàn đẹp nhất lượt đi Ligue 1 Pha sút phạt đẳng cấp của Neymar vào lưới Bordeaux là 1 trong 10 bàn thắng đẹp nhất lượt đi Ligue 1.


Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm