Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở Lao động TP.HCM tiếp tục đề nghị làm rõ tuổi bé gái nghi bị xâm hại

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM đề nghị Công an huyện Bình Chánh làm rõ tuổi của cháu B. và khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án nếu ông Q. có hành vi phạm tội.

Ngày 19/2, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM Lê Minh Tấn đã ký văn bản khẩn gửi Trưởng công an huyện Bình Chánh yêu cầu tiếp tục làm rõ vụ việc em N.T.B. bị xâm hại tình dục ngày 17/11/2019.

Công văn này được gửi đi sau khi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM nhận được văn bản phúc đáp của Công an huyện Bình Chánh thể hiện bà N.T.T. (mẹ em B.) cho biết con gái sinh ngày 2/1/2005 âm lịch.

Còn kết quả xác minh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Hồng Ngự (Đồng Tháp) cho thấy sản phụ T. vào viện ngày 8/2/2005 và ra viện 5 ngày sau đó. Chẩn đoán lúc ra viện cho thấy bà T. đẻ một thai tự nhiên nhưng không có thông tin về giới tính và không lưu giữ giấy chứng sinh.

"Ngày, tháng, năm sinh trong giấy khai sinh của em B. là 2/1/2005 không đúng với thời gian nhập viện của bà T. là ngày 8/2/2002", công văn của Công an huyện Bình Chánh lý giải việc phải giám định tuổi của B.

Từ công văn của Công an huyện Bình Chánh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM một lần nữa đề nghị làm rõ một số nội dung.

Thứ nhất, qua đối chiếu với lịch vạn niên, ngày 2/1/2005 âm lịch là ngày 10/2/2005 dương lịch - phù hợp với thời điểm bà T. nhập viện và ra viện. Điều này đồng nghĩa với việc, bà T. đã sinh con trong khoảng thời gian này.

Thứ hai, trước khi sinh bé B., bà T. còn có một con trai lớn là N.V.H. sinh ngày 27/3/2002.

Theo kết quả cận lâm sàng của trung tâm pháp y, em B. có độ tuổi từ trên 17 tuổi đến 17 tuổi 6 tháng. Và tại thời điểm bị xâm hại, em B. đã trên 17 tuổi. Nếu điều này là đúng thì B. được sinh trong khoảng từ tháng 5/2002 đến tháng 10/2002.

Tuy nhiên, "về khoa học, không có bà mẹ nào sinh hai đứa con cách nhau từ 3 đến 5 tháng", văn bản này khẳng định.

Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích cho trẻ em trước hành vi xâm hại, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM đề nghị Công an huyện Bình Chánh khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án nếu ông Q. có hành vi phạm tội.

Những ngày giáp Tết Canh Tý, chị T. (38 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) có đơn cầu cứu gửi Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM về nghi ngờ sai sót trong điều tra vụ việc hiếp dâm trẻ em mà con gái chị là nạn nhân. Theo người phụ nữ này, ngày 17/11/2019, sau khi nhậu xong, ông N.N.Q. dụ dỗ chở em B. vào khách sạn và hiếp dâm.

Thụ lý giải quyết, Công an huyện Bình Chánh đã đưa B. đi giám định. Sau đó, gia đình nhận được thông báo kết luận giám định cho rằng B. đã trên 17 tuổi chứ không phải 14 tuổi như giấy khai sinh.

Không đồng tình với kết quả trên, bà T., mẹ em B., đã gửi đơn cầu cứu đến Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM. Trước sự việc này, ngày 3/2, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.HCM đã có công văn khẩn gửi Công an huyện Bình Chánh yêu cầu làm rõ độ tuổi chính xác của B. và được đơn vị này phúc đáp sau đó 3 ngày.

Bé gái 14 tuổi nghi bị hiếp dâm bỗng thành cô gái 17 tuổi?

Kết luận giám định của công an huyện Bình Chánh (TP.HCM) khiến độ tuổi của em B., người nghi bị hiếp dâm, thành 17 tuổi. Trong giấy khai sinh thể hiện B. mới 14 tuổi.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm