Đưa công nghệ giải quyết những điểm nghẽn trong thị trường, One Mount được kỳ vọng trở thành kỳ lân mới tại Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả nền kinh tế, không ngừng cải thiện cuộc sống người dân và đánh thức tiềm năng của xã hội.
Thay đổi thói quen truyền thống
Hơn 10 năm tiếp nhận cửa hàng tạp hóa cha truyền con nối ở khu tập thể Thành Công (Hà Nội), cho đến khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Nguyễn Hải Thành (39 tuổi) chưa từng nghĩ sẽ thay đổi phương thức bán hàng thủ công.
Anh chia sẻ: "Giữa thời dịch, cửa hàng có thể sống khỏe với nhiều khách quen, nhưng nguồn cung đứt gãy, không nhập nổi hàng để bán". Trước khi tìm ra hướng đi mới, có thời điểm anh Thành phải phải đóng cửa vì thiếu hàng.
VinShop đang góp phần thay đổi cách vận hành của thị trường bán lẻ truyền thống. |
Trước những bất cập lớn nhất trong vận hành cửa hàng tạp hóa như nguồn hàng và vốn, công nghệ có thể giải quyết vấn đề chỉ bằng một ứng dụng trên điện thoại di động". Anh Thành xem "lên đời" cùng VinShop là bước ngoặt với công việc kinh doanh của gia đình.
Nhờ công nghệ từ VinShop, mô hình bán lẻ truyền thống đã tiếp cận hơn 4.000 mặt hàng trên ứng dụng. Kể cả trong thời điểm nguồn cung bị gián đoạn, chủ tạp hóa cũng chỉ cần thao tác trên điện thoại là có thể đặt và nhận hàng tại nhà, đồng thời tiếp cận các khoản ứng vốn miễn lãi tới 40 ngày.
Mới ra mắt thị trường hơn một năm, Song VinShop đã trở thành bạn đồng hành trên chặng đường kinh doanh của hơn 100.000 chủ tạp hóa như anh Thành. Bước ngoặt từ VinShop trên thị trường bán lẻ truyền thống cho thấy công nghệ đang len lỏi đến mọi lĩnh vực và thay đổi thói quen tiêu dùng của hàng chục triệu người dân Việt Nam.
Ngay cả lĩnh vực khác như mua bán bất động sản, sự phát triển của proptech (nền tảng bất động sản công nghệ) cũng đang từng bước khắc phục điểm yếu thị trường. Trong đó, OneHousing là proptech tiên phong sử dụng công nghệ và dữ liệu lớn để định giá hàng triệu căn nhà tự động, được bảo chứng từ hệ thống ngân hàng, qua đó thúc đẩy sự minh bạch của thị trường bất động sản thứ cấp.
Bên cạnh đó, sự ưu việt từ nền tảng khách hàng thân thiết như VinID cũng giúp người dùng có trải nghiệm tiêu dùng thông minh, tiện lợi và tiết kiệm hơn. Chỉ với vài thao tác, người dùng dễ dàng đi chợ online, mua vé, thanh toán hóa đơn, quản lý chi tiêu, thậm chí quyên góp từ thiện cho những dự án vì cộng đồng.
Cuối tháng 7/2021, chỉ sau một thời gian ngắn phát động, Thành đoàn Hà Nội đã cùng người dùng VinID mang hơn 5.000 giỏ quà sẻ chia tới những hoàn cảnh khó khăn trong tâm dịch TP.HCM.
VinID kết nối hơn 12 triệu người dùng và chung tay thực hiện các hoạt động thiện nguyện. |
"Chúng tôi quyết định hợp tác VinID vì đây là nền tảng sở hữu đông đảo người dùng, với công nghệ vượt trội, có thể giúp triển khai các chương trình từ thiện nhanh chóng và minh bạch", đại diện Thành đoàn Hà Nội cho biết.
Mục tiêu phục vụ 75% hộ gia đình Việt Nam
Hệ sinh thái công nghệ của One Mount cung cấp nhiều giải pháp và dịch vụ xuyên suốt chuỗi giá trị thuộc những lĩnh vực tài chính, phân phối, bất động sản bán lẻ,... góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng truyền thống theo hướng hiện đại, lược bỏ các quy trình thủ công, khơi mở hướng đi mới nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.
Tới năm 2025, One Mount đặt mục tiêu phục vụ 75% hộ gia đình Việt Nam. Đây là tham vọng lớn nhưng được đánh giá có cơ sở.
One Mount dùng giải pháp công nghệ để giải quyết các "điểm nghẽn" của thị trường. |
Tiến sĩ kinh tế Bùi Trọng Phát thuộc Viện Tư vấn và Phát triển Kinh tế đô thị cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh, công nghệ số đang được xem là chìa khóa quan trọng giúp con người, doanh nghiệp, nền kinh tế thích ứng và bứt phá.
"Nền kinh tế số Việt Nam đang tăng trưởng 2 con số với tổng giá trị thị trường dự kiến đạt 57 tỷ USD vào năm 2025. Bối cảnh hậu Covid-19 là thời điểm thiên thời, địa lợi, nhân hòa để những công ty công nghệ như One Mount tăng tốc, khẳng định vai trò dẫn dắt của mình", chuyên gia này nhận định.
Ông Phát lấy ví dụ khi thị trường bán lẻ tăng trưởng tới 36 tỷ USD vào năm 2021, thị phần bán lẻ truyền thống (hệ thống tạp hóa, chợ) VinShop đang nhắm đến vẫn chiếm tới 70% thị phần.
"Hơn 1,4 triệu tạp hóa tại Việt Nam là thị trường màu mỡ mà VinShop có thể tiếp cận và đánh chiếm lĩnh năng lực công nghệ và tài chính", vị tiến sĩ nhận định.
One Mount đang quy tụ gần 2.000 nhân lực công nghệ chất lượng cao. |
Giới chuyên gia cũng kỳ vọng vào sự tham gia của OneHousing với nhiều giải pháp công nghệ đột phá, đi đầu thị trường proptech đầy tiềm năng tại Việt Nam. Theo góc nhìn của các chuyên gia, proptech hứa hẹn phát triển mạnh mẽ trong 5 năm tới như những gì fintech (công nghệ tài chính - gồm VinID Pay) đã làm được.
Đặc biệt, qua việc thay đổi cơ cấu tỷ lệ góp vốn tại One Mount, Vingroup vẫn tiếp tục tham gia với vai trò đối tác chiến lược. Tập đoàn cũng là nhà đầu tư của One Mount trong việc hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng hệ sinh thái công nghệ lớn và tin cậy nhất.
Việc tái cấu trúc đồng thời cho phép hệ sinh thái One Mount mở rộng tới nhiều đối tác và doanh nghiệp hơn, qua đó mang lại những giá trị tốt cho người tiêu dùng Việt.