Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Số hóa - lời giải cho bài toán mới của ngành bảo hiểm

Người Việt đang có xu hướng giảm chi tiêu tiền nhàn rỗi vào quần áo mới, du lịch, giải trí… đồng thời sẵn sàng “xuống tiền” cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp.

Người Việt đang có xu hướng giảm chi tiêu tiền nhàn rỗi vào quần áo mới, du lịch, giải trí… đồng thời sẵn sàng “xuống tiền” cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp.

Hơn 9 tháng qua, cả thế giới phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ đại dịch cả về sức khỏe và tài chính. Bên cạnh những giải pháp và nỗ lực từ Chính phủ, người dân cũng nhận ra họ cần chủ động hơn vì sức khỏe bản thân, cũng như xây dựng kế hoạch bảo vệ tài chính hiệu quả.

Bảo hiểm là một trong những giải pháp tài chính được nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong thời điểm này. Song làm thế nào để việc tư vấn, giao kết hợp đồng có thể thực hiện thuận lợi trong thời gian giãn cách xã hội là điều không dễ dàng. Ưu thế lúc này thuộc về những doanh nghiệp bảo hiểm có khả năng tận dụng số hoá thông minh, từ đó thúc đẩy sự kết nối, gia tăng tương tác với khách hàng.

Trong giai đoạn hiện nay, nhiều người trong tư thế sẵn sàng “sống chung với lũ” dài hạn. Để thích nghi với hoàn cảnh ấy, người tiêu dùng lựa chọn phương án cắt giảm chi tiêu, tập trung cho khoản thiết yếu và đầu tư vào những giá trị mang đến lợi ích lâu dài như sức khỏe, tiết kiệm…

Vì thế, các giải pháp bảo vệ tài chính được quan tâm nhiều hơn. Chị Lệ Mai (37 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Thu nhập của tôi và chồng đều sụt giảm đáng kể do dịch bệnh. Gia đình phải thắt chặt chi tiêu, chỉ ưu tiên sức khỏe và những khoản thiết yếu. Chúng tôi cũng tìm hiểu thêm những cách giảm thiểu rủi ro. Bạn bè tôi gợi ý các gói bảo hiểm nhân thọ nên hai vợ chồng đang tích cực tìm hiểu”.

Giải pháp của gia đình chị Mai cũng là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng khác. Khảo sát Niềm tin người tiêu dùng, thực hiện bởi The Conference Board và Nielsen, cho thấy trong quý II năm nay, các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp giữ vị trí thứ 3 trong 7 khoản sử dụng tiền nhàn rỗi của người tiêu dùng. Với tỷ lệ 38%, Việt Nam nằm trong top 2 quốc gia có tỷ lệ người tiêu dùng đầu tư tiền nhàn rỗi vào bảo hiểm có giá trị lớn. Điều này phần nào giải thích xu hướng quan tâm tới các sản phẩm bảo hiểm nói chung và các gói bảo hiểm sức khỏe có giá trị cao nói riêng của người tiêu dùng Việt Nam.

Từ đầu năm nay, bên cạnh sức khoẻ, công việc cũng trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của người Việt. Do đó, nhiều người chủ động tìm đến các giải pháp dự phòng rủi ro cho cả sức khỏe lẫn tài chính, trong đó có sản phẩm bảo hiểm “Pru - Bảo vệ tối ưu” của Prudential. Sản phẩm này ra đời nhằm giảm thiểu gánh nặng tài chính trước các rủi ro về sức khỏe không lường trước, với phạm vi bảo vệ 99 bệnh lí nghiêm trọng. Kết hợp với tính năng đầu tư an toàn và hiệu quả, “Pru - Bảo vệ tối ưu” trở thành một trong những lựa chọn phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Theo báo Báo cáo về xu hướng chi phí y tế 2020 do Aon thực hiện, chi phí cho các kế hoạch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam được dự báo ở mức 11%, cao hơn đáng kể mức tăng trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (8,7%) và toàn cầu (8%).

Trước nhu cầu các gói bảo hiểm bảo hiểm sức khỏe tăng mạnh, tình hình bất ổn của dịch bệnh và yêu cầu giãn cách xã hội đặt ra bài toán mới cho ngành bảo hiểm nhân thọ: Làm sao để khách hàng hiểu rõ, tin tưởng và giao kết hợp đồng bảo hiểm mà không cần tư vấn trực tiếp?

Lời giải cho tình huống này chính là “số hóa” - xu hướng trong những năm gần đây.

Prudential anh 1

Số hóa quy trình tư vấn, giao kết và giải quyết quyền lợi bảo hiểm đồng thời tăng tính kết nối con người là lời giải cho bài toán khó của ngành bảo hiểm.

Hầu hết công ty bảo hiểm đều đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp hệ thống, ứng dụng công nghệ số hiện đại nhằm giảm thiểu thủ tục giấy tờ, tăng cường kết nối với khách hàng. Đơn cử, Prudential xây dựng lộ trình khép kín trên nền tảng số hóa, từ giai đoạn tìm hiểu đến lúc chi trả quyền lợi bảo hiểm.

Sau những bước tư vấn ban đầu, quy trình thẩm định và phát hành hợp đồng được tự động hóa, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ, mang lại sự bảo vệ nhanh nhất cho khách hàng. Quy trình được xử lý xuyên suốt, không có sự can thiệp của con người, mang đến sự thuận tiện cho khách hàng khi tham gia bảo hiểm.

Bên cạnh đó, nhiều tính năng được hoàn thiện trên nền tảng Zalo cũng mang đến trải nghiệm gần gũi, dễ tiếp cận cho người dùng. Nhờ đó, chỉ cần “vài chạm” trong khoảng thời gian ngắn, có thể là “20 giây”, khách hàng đã nhận được phản hồi kết quả yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm của mình.

Prudential anh 2

Tuy nhiên, tận dụng công nghệ nhưng không làm mất đi sự kết nối giữa người với người cũng đặt ra thách thức lớn. Bởi trong ngành bảo hiểm, vai trò tư vấn và tương tác của tư vấn viên là yếu tố quan trọng giúp khách hàng tin tưởng, an tâm và dễ đi đến quyết định. Hiểu được điều đó, Prudential cung cấp công cụ để khách hàng dễ dàng đặt lịch hẹn tư vấn cùng chuyên gia tài chính qua các ứng dụng như Matchbook, Zalo và thực hiện những cuộc trao đổi, tư vấn online. Việc này đảm bảo hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giúp khách hàng chủ động lịch hẹn và tiết kiệm thời gian đi lại.

Khách hàng có thể tham dự hội thảo trực tuyến trên Zoom để bổ sung kiến thức, đồng thời nhận các lời khuyên hữu ích từ chuyên gia ở nhiều lĩnh vực. Khách hàng cũng được tư vấn về bảo hiểm nhân thọ và sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân.

Trong thời dịch, việc thăm khám bệnh từ xa là chủ trương của ngành y tế. Việc này phần nào giải quyết nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, đồng thời hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, tiết kiệm thời gian, tuân thủ yêu cầu giãn cách xã hội... Prudential mang đến trợ lý sức khỏe 24/7 với tên gọi “Pulse by Prudential”, cho phép người dùng quản lý sức khỏe mọi lúc, mọi nơi; đồng thời nhanh chóng ra mắt tính năng bác sĩ trực tuyến trên Pulse nhằm hỗ trợ cộng đồng tốt hơn trong giai đoạn hiện nay.

“Các sáng kiến kỹ thuật số của Prudential không chỉ mang lại trải nghiệm khác biệt và tích cực cho khách hàng, mà còn trao quyền chủ động cho họ trong việc lựa chọn cách thức tương tác với công ty”, đại diện hãng bảo hiểm nhấn mạnh.

Với những cải tiến nổi bật trong ứng dụng công nghệ hiện đại, và những nỗ lực đóng góp vì cộng đồng người Việt khỏe mạnh và thịnh vượng, thúc đẩy sự phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, Prudential được các tổ chức trong nước và quốc tế ghi nhận.

Gần đây nhất là loạt giải thưởng từ Insurance Asia Awards 2020 gồm Sáng kiến kỹ thuật số về bảo hiểm của năm tại Việt Nam (Digital Insurance Initiative of The Year - Vietnam), Sản phẩm bảo hiểm mới của năm tại Việt Nam (New Insurance Product of the Year) và Công ty bảo hiểm nhân thọ quốc tế của năm tại Việt Nam (International Life Insurer of The Year - Vietnam).

Prudential anh 5

Khi cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, cùng các doanh nghiệp khác, Prudential đưa ra loạt giải pháp nhằm đồng hành cùng người Việt vượt qua thách thức do dịch bệnh và tạo ra những giá trị lâu dài trong thời “bình thường mới”.

Các giải pháp kỹ thuật số của Prudential sẽ liên tục cải tiến hướng tới khách hàng, với tôn chỉ mục đích “Giúp mọi người đạt được những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống”.

Giang Ngân Nhi

Đồ họa: Ái Tân Luật

Bình luận

Bạn có thể quan tâm