Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sợ hãi bạo lực, dân nghèo khu ổ chuột Rio tìm đến nghệ thuật

Người dân sinh sống tại các khu ổ chuột của Rio de Janeiro (Brazil) tìm đến âm nhạc, thể thao và nghệ thuật để quên đi ám ảnh về bạo lực bủa vây thường trực.

khu o chuot Brazil anh 1
Chỉ cách Công viên Olympic, nơi vừa diễn ra Thế vận hội Rio 2016 vài km, những khu ổ chuột nghèo là nơi người dân ít được tiếp cận với dịch vụ công nhất. 
khu o chuot Brazil anh 2
Không những vậy, họ còn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi những cuộc đọ súng giữa cảnh sát và các tay buôn ma túy tàn nhẫn. Để quên đi thực tế đó, thanh niên trong các khu ổ chuột của Rio thường sản xuất âm nhạc ngay tại nơi ở - mà họ gọi là "boong-ke".

khu o chuot Brazil anh 3
Với những người trẻ, rap là cách họ thể hiện sự giận giữ với tình trạng bạo lực ám ảnh cuộc sống hàng ngày. Các cuộc thi rap (rap battle) thường được tổ chức tại các khu vực nghèo trong thành phố. 
khu o chuot Brazil anh 4
“Thành phố này chẳng khác gì một Syria thu nhỏ, nơi cái chết thường trực quanh bạn”, Lucas dos Santos da Cruz, 18 tuổi, nói, “những gì chúng tôi làm mỗi ngày là kháng cự”. Trong ảnh, Cruz (giữa) và bạn đang bàn bạc sôi nổi về tiết mục sắp tới trong cuộc thi rap.
khu o chuot Brazil anh 5
Những đêm rap battle đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống thanh niên nghèo Rio. Trong ảnh, hai cô gái trẻ đang chờ phần trình diễn tiếp theo của các đội thi rap.
khu o chuot Brazil anh 6
Trong khi nhiều bạn trẻ tuổi teen dùng rap để quên đi nỗi sợ hãi bạo lực, một phần khác học nhạc cụ, tham gia nhảy capoeira hoặc theo học các lớp dự bị đại học tại các trung tâm.
khu o chuot Brazil anh 7
"Âm nhạc giúp em bình tĩnh hơn", Isabella Maia, 10 tuổi, chia sẻ. Trong ảnh, các em nhỏ học violin sau khi làm bài tập về nhà.
khu o chuot Brazil anh 8
Nhiều người trẻ lựa chọn đóng góp cho cộng đồng bằng cách tình nguyện mở và làm cho các trung tâm dạy học. Trong ảnh, hai em nhỏ bị phạt vì tội nói chuyện trong giờ học hát Copeira đang ra ngoài sân nghỉ.
khu o chuot Brazil anh 9
Mike Leonardo de Jesus da Silva, 24 tuổi, luyện tập trong lớp học hát Copeira tại trung tâm được duy trì hoạt động chỉ bằng nỗ lực phi thường của người dân khu ổ chuột.

khu o chuot Brazil anh 10
Ngoài âm nhạc, thể thao cũng là niềm đam mê của thanh niên sinh sống tại các khu ổ chuột của Rio.
khu o chuot Brazil anh 11
Hoạt động thể chất cũng giúp họ tạm quên nỗi lo về bạo lực. Trong ảnh, một đội bóng đá trẻ nghiệp dư đang luyện tập.
khu o chuot Brazil anh 12
Chính phủ không đưa ra được biện pháp nào giúp cải thiện điều kiện sống cho dân nghèo suốt những năm qua. Trong ảnh, một người dân cầm hai viên đạn bay lạc vào nhà của bà, ngay sát bên giường ngủ.
khu o chuot Brazil anh 13
Dù thường xuyên sống trong ám ảnh bạo lực, nghệ sĩ Anayde dos Santos Muniz, 85 tuổi, quả quyết bà sẽ không rời khu ổ chuột nơi mình sinh sống từ những năm 1960, "bằng bất cứ giá nào".
khu o chuot Brazil anh 14
Được mệnh danh là "thành phố của thánh thần", như tựa đề bộ phim được đề cử Oscar năm 2002, Rio de Janeiro lại đầy mảng tối, với tiếng súng vẫn vang lên đều đặn hàng ngày. Người dân chỉ còn biết nhờ đến nghệ thuật và thể thao để tạm tìm thấy bình yên.

Trùm ma túy 'bóng ma' bị bắt sau 30 năm lẩn trốn

Một trong những trùm ma túy nguy hiểm nhất Nam Mỹ vừa bị cảnh sát Brazil bắt sau 30 năm lẩn trốn.

Ngôi làng cầu vồng từ khu ổ chuột ở Indonesia

Dự án sơn mới tường nhà biến khu vực lụp xụp ở miền nam Indonesia thành "ngôi làng cầu vồng" sống động và mới mẻ, thu hút nhiều khách du lịch ở trong và ngoài nước.


Hoa Hạ

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm