Trong nội dung báo cáo UBND TP Hà Nội về công tác quản lý hoạt động xe 3 bánh trên địa bàn, lãnh đạo Sở GTVT cho biết đa số thương binh, bệnh binh ở Hà Nội có độ tuổi từ 60 trở lên, không nhiều người trực tiếp điều khiển xe 3 bánh kinh doanh vận tải.
Trên cơ sở dữ liệu về độ tuổi của thương binh, bệnh binh sử dụng xe 3 bánh, Sở GTVT kết luận phần lớn đối tượng lái xe 3 bánh chở hàng hiện nay là thương binh giả.
Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT Hà Nội đề xuất rà soát, xử lý vi phạm của cơ sở sản xuất, lắp ráp, cải tạo xe 3 bánh không đủ điều kiện. Về phía lực lượng CSGT, TTGT, Sở đề nghị phải có quy chế trách nhiệm khi để tồn tại, tái diễn tình trạng xe 3 bánh giả danh xe thương binh hoạt động trên địa bàn.
Hà Nội vẫn tạo điều kiện cho một lượng nhỏ thương binh di chuyển bằng xe 3 bánh khiến tình trạng xe thương binh thật giả lẫn lộn khó kiểm soát. Ảnh: Tiến Anh. |
Theo thống kê, năm 2018, trên địa bàn Hà Nội chỉ có 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Tuy nhiên, thực tế có tới 4.367 xe 3, 4 bánh tự chế đang lưu hành (trong đó chỉ có 780 trường hợp thương, bệnh binh, người khuyết tật, còn lại 3.587 trường hợp khác).
Năm 2013, TP Hà Nội đã ban hành quyết định số 06/2013/QĐ-UBND cấm các loại xe 3, 4 bánh tự chế, xe môtô 3 bánh chở khách và hàng hóa hoạt động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường bộ trong khu vực đông dân cư thuộc địa phận TP. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng với xe 3, 4 bánh của thương binh.
Hiện tại, Hà Nội chưa cấm triệt để xe 3 bánh do thương binh sử dụng. Thay vào đó, TP xây dựng lộ trình quản lý xe 3 bánh, hỗ trợ tài chính để thương binh chuyển từ xe 3 bánh sang các phương tiện, ngành nghề khác, tiến tới loại bỏ hẳn phương tiện này trong tương lai.
Tuy nhiên, việc tạo điều kiện cho thương binh chạy xe mưu sinh đã kéo theo sự phát triển tràn lan của các loại hình xe 3 bánh giả danh thương binh, chở hàng cồng kềnh trên phố gây mất an toàn giao thông.