Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở đoản của những bình luận viên bóng đá nhà đài

Trước khi trở thành BLV nhà nghề, không ít người đã mất thời gian dài khổ luyện để khắc phục những khuyết điểm của mình.

Từ khi còn nhỏ, BLV Huỳnh Sang, Đài Tiếng nói TP.HCM, đã “chết mê chết mệt” giọng bình luận của các bậc đàn anh như Tôn Thành Cang, Huy Quân, Đình Khải... Vì thế, anh sớm định hướng và quyết tâm theo đuổi con đường trở thành một BLV bóng đá.

Tuy nhiên, là dân tỉnh lẻ nên Huỳnh Sang có giọng nói và cách diễn đạt “đặc sệt” chất địa phương. Anh đã luôn không ngừng hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, học hỏi các thế hệ đi trước và đồng nghiệp. Cộng thêm chất giọng ấm, sang sảng rất Nam bộ, Huỳnh Sang đã nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của lãnh đạo đài.

Ở VTV, BLV Tạ Biên Cương cũng một thời gian dài phải sửa cách nói ngọng đặc trưng của quê nhà Hà Nam. Dần dần, cùng với vốn am hiểu, tình yêu lớn dành cho thể thao và giọng bình luận sôi nổi, anh đã chiếm được cảm tình của người hâm mộ.

Theo BLV kỳ cựu Đình Khải, việc phát âm phải rèn luyện khá khắt khe từng câu, từng chữ. Hầu hết những người muốn theo đuổi nghề này phải bắt đầu từ những tin phát thanh ngắn, sau đó chuyển qua bình luận thể thao, rồi bình luận trực tiếp cả trận đấu. Đây là một chặng đường dài nhiều thử thách mà không phải ai cũng có thể vượt qua.

Trong bối cảnh Việt Nam chưa có một trường đào tạo nào cho những BLV chuyên nghiệp thì lòng đam mê, sự dấn thân vẫn là yếu tố quan trọng đem đếm thành công cho những người trẻ. Kênh truyền hình K + đã cho ra đời chương trình tìm kiếm và đào tạo BLV mang tên Người truyền lửa nhằm tạo ra một sân chơi và môi trường học hỏi tích cực cho những bạn trẻ yêu thích công việc này.

 Nhiều BLV trẻ đam mê với trái bóng tròn.
Nhiều BLV trẻ đam mê với trái bóng tròn.

Người truyền lửa đã kết thúc mùa thứ nhất khá thành công với việc cho ra đời nhiều BLV trẻ và họ đang dần trưởng thành mỗi ngày. Mùa thứ 2 của chương trình đang được khởi động, hứa hẹn đem lại sự xuất hiện của nhiều nhân tố mới trẻ trung và tài năng. Đây được xem là một trong những cái nôi đào tạo đội ngũ BLV chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam.

BLV gạo cội Đình Khải cho rằng: “Với nghề bình luận viên bóng đá, việc tự trau dồi kiến thức sẽ quyết định đẳng cấp của mỗi người. Những thông tin liên tục cập nhật, xu hướng mới luôn phát triển, nếu BLV không tự thân vận động sẽ nhanh chóng bị tụt hậu. Việc tham gia những chương trình như Người truyền lửa sẽ giúp các bạn trẻ nắm vững phương pháp, kim chỉ nam để không bị sai hướng trong quá trình phát triển sau này”.

Khánh Linh

Bạn có thể quan tâm