Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone xách tay gặp khó trước hàng Việt

Nhiều người dùng vẫn luôn băn khoăn nên chọn smartphone chính hãng hay xách tay bởi cả hai đều có những ưu điểm nhất định.

Giá rẻ là lợi thế của hàng xách tay. Điều này khiến không ít người tiêu dùng sẵn sàng chọn mua sản phẩm theo đường này để tiết kiệm chi phí. Ngược lại, bên cạnh thế mạnh, hàng xách tay cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng như mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không có chế độ bảo hành chính hãng, hay dịch vụ hậu mãi hạn chế…

Bạn Lê Mạnh Hùng ở Thanh Xuân, Hà Nội, sau khi mua một chiếc điện thoại tại một cửa hàng chuyên bán đồ xách tay trên phố Thái Hà than thở: “Cửa hàng quảng cáo là hàng xách tay từ Mỹ, mới 100%, thế mà dùng được 1 tuần, màn hình đã bắt đầu xuất hiện điểm chết, cảm ứng thì chậm đi trông thấy. Tôi có nhờ anh bạn quen hiểu về kỹ thuật xem giúp mới biết đây là hàng đã qua sử dụng”.

Trên các diễn đàn công nghệ, có nhiều ý kiến cho rằng không phải cứ bỏ tiền ra mua điện thoại hay laptop qua đường xách tay là “đụng” phải hàng kém chất lượng, song đa phần cũng đồng tình việc khi mua hàng qua đường này, khách hàng thường dễ rơi vào tình trạng lo lắng về chất lượng của sản phẩm hơn.

Ở chiều ngược lại, bản thân các cửa hàng bán đồ công nghệ chính hãng cũng thừa nhận hàng xách tay là đối thủ cạnh tranh thực sự “nặng ký” nhờ giá cả thường rẻ hơn hàng chính hãng từ hàng trăm đến cả triệu đồng, do không phải chịu thuế nhập khẩu và các yếu tố chi phí khác. Mặc dù vậy, hàng chính hãng vẫn có những ưu thế lớn như chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, chế độ bảo hành tốt…

Hiểu được những điểm mạnh này, một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã triển khai những chương trình, chính sách độc đáo nhằm tăng thêm quyền lợi cho khách hàng. Đơn cử như HKPhone, thương hiệu điện thoại này nổi tiếng với những sản phẩm chất lượng cao giá rẻ và những cam kết “có một không hai”.

Trước tiên phải kể đến cam kết 100% Hài lòng được hãng này áp dụng rất thành công hơn 1 năm nay. Theo đó, khách hàng có quyền đổi/trả máy trong vòng 3 ngày mà không cần bất cứ lý do gì. Tính đến thời điểm hiện tại, trong nước chưa doanh nghiệp nào áp dụng hình thức kinh doanh này, vốn được xem là đầy rủi ro cho doanh nghiệp nhưng đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Nhờ các sản phẩm chính hãng, cam kết đặc biệt và chế độ hậu mãi tốt, người dùng yên tâm khi mua sản phẩm HKPhone.

Mới đây, hãng tiếp tục đưa ra cam kết khá liều lĩnh: Sản phẩm chính hãng rẻ nhất Việt Nam, khẳng định mức giá hãng này đưa ra là rẻ nhất thị trường. Trong 5 ngày đầu mua máy, nếu tìm được sản phẩm chính hãng có giả rẻ hơn nhưng cấu hình tương đương (hoặc hơn) sản phẩm HKPhone, khách hàng có thể trả lại máy và được tặng thêm 500.000 đồng. Đây được đánh giá là bước đi thông minh của hãng này với mục đích tiếp tục mở rộng thị phần trong phân khúc smartphone giá rẻ tại Việt Nam.

Bên cạnh các cam kết, hãng cũng tạo được sự yên tâm của khách hàng qua chế độ bảo hành 12 tháng. Hệ thống 120 showroom chuyên biệt và 4 trung tâm bảo hành lớn trên cả nước giúp hãng điện thoại này chăm sóc khách hàng rất chu đáo. Song song với đó, hãng đã tạo dựng và duy trì được cộng đồng người dùng sôi nổi thông qua diễn đàn với gần 150.000 thành viên. Fanpage Facebook của hãng cũng thu hút hơn 56.000 người.

HKPhone sở hữu hệ thống showroom và trung tâm bảo hành hiện đại, chuyên nghiệp.

Có thể thấy, xét một cách toàn diện, nếu biết tận dụng thế mạnh nằm ở dịch vụ hậu mãi, hàng công nghệ chính hãng sẽ chiếm nhiều ưu thế hơn hẳn hàng xách tay. Tuy nhiên, việc mạnh dạn đưa ra các cam kết mạo hiểm như HKPhone không phải là điều các thương hiệu khác dễ dàng làm được.

Tư liệu: HKPhone

Bạn có thể quan tâm