Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone tầm trung giờ đã đủ tốt, không thua di động cao cấp

Với những cải tiến về phần cứng và phần mềm, các model tầm trung hiện nay có thể đáp ứng tốt yêu cầu từ người dùng.

Những mẫu smartphone mới với mức giá tầm trung xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Hầu hết chúng có giá từ 9 triệu đồng trở xuống. Các thiết bị này có hiệu suất tốt, dung lượng pin lớn, thiết kế bắt mắt và một số tính năng độc quyền.

Theo công ty nghiên cứu IHS Markit, smartphone thuộc phân khúc tầm trung có giá 4-9 triệu đồng chiếm gần 1/3 doanh số điện thoại trên toàn cầu. Đồng thời, ở các quốc gia đang phát triển và Trung Quốc, smartphone tầm trung luôn đạt doanh số tốt.

Không còn nhàm chán

Trước đây, những mẫu smartphone tầm trung bị "chê" nhàm chán. Các model trong phân khúc này chủ yếu là phiên bản cắt giảm cấu hình của những sản phẩm cao cấp. Phần lớn thiết bị đều cho khả năng hiển thị trung bình, camera ổn, dung lượng pin vừa và cấu hình không quá mạnh.

Tuy nhiên, những năm gần đây, các hãng smartphone đã tập trung hơn vào thế hệ millennials (19-37 tuổi), chiếm đến 35% dân số Việt Nam, bằng cách bổ sung các công nghệ mới.

3 smartphone tầm trung đáng chú ý hiện tại bao gồm Galaxy A50, Oppo F11 Pro và Nokia 8.1. Trong đó, Galaxy A50 là smartphone tầm trung đầu tiên của Samsung được trang bị cảm biến vân tay trong màn hình. Máy sở hữu hệ thống 3 camera sau, có khả năng chụp góc rộng.

nhung smartphone tam trung dang chu y anh 1
Những mẫu smartphone tầm trung ngày càng được cải thiện.

Oppo F11 Pro có ngoại hình thu hút với mặt lưng chuyển màu. Model này có màn hình lớn 6,5 inch, tràn viền 4 góc nhờ được tích hợp camera selfie trượt. Máy có viên pin 4.000 mAh, tích hợp chuẩn sạc nhanh VOOC 3.0 độc quyền của Oppo cho phép sạc đầy pin trong 80 phút.

Mẫu Nokia 8.1 không được trang bị quá nhiều công nghệ mới như F11 Pro hay Galaxy A50, nhưng model này được trang bị cấu hình nhỉnh hơn với chip Snapdragon 710, RAM 4 GB và chạy trên nền Android 9.0.

Sự đánh đổi của smartphone tầm trung

Theo công ty phân tích IHS Markit, giá thành để sản xuất ra một chiếc Pocophone F1 từ 216 USD (đã bao gồm chi phí linh kiện và nhân công). Trong khi iPhone XS Max là 388 USD. Kết quả là người dùng có thể mua Pocophone F1 với giá 300 USD và Apple bán chiếc XS Max với giá 1.099 USD, gấp ba lần chi phí sản xuất.

Khi mua những chiếc smartphone đến từ các thương hiệu như Galaxy, iPhone hay Pixel, người dùng không chỉ trả tiền cho màn hình sắc nét hay camera chụp ảnh tốt, mà còn phải trả tiền cho các chiến dịch quảng cáo hoành tráng, trụ sở công ty lớn hay các cửa hàng bán lẻ ngày càng mở rộng.

nhung smartphone tam trung dang chu y anh 2
Pocophone F1 có cấu hình mạnh, được bán với giá tầm trung.

“Dĩ nhiên chúng tôi có sự đánh đổi, vì các smartphone giá rẻ, tầm trung không được trang bị màn hình OLED của Samsung. Trong khi các mẫu iPhone của Apple có con chip xử lý riêng. Bên cạnh đó, lợi thế của những mẫu smartphone đắt tiền đến từ việc luôn được trang bị và cập nhật các phiên bản phần mềm mới, AI hay các tùy chỉnh chuyên nghiệp khi chụp ảnh", ông Sammy Ohev-Zion - Giám đốc điều hành của Blu Electronics - nói với WSJ.

Trong nhiều năm qua, những mẫu smartphone tầm trung không được chú trọng về thiết kế. Tuy nhiên, hiện tại chúng đã có sự cải tiến. Các model tầm trung sở hữu thiết kế nguyên khối, mặt lưng kính xuất hiện ngày càng nhiều.

Bên cạnh đó, cấu hình của những chiếc smartphone tầm trung liên tục được nâng cấp, đáp ứng tốt với những tính năng như gọi điện, nhắn tin, nghe nhạc, lướt web hay chơi các tựa game có đồ họa ở mức trung bình đến cao. Các thiết bị này vẫn được trang bị jack cắm tai nghe 3,5 mm, điều mà người dùng không thể có được trên các smartphone giá trên 20 triệu đồng.

Đối với đa số người dùng, những mẫu smartphone giá rẻ, phổ thông là một sự lựa chọn hợp lý. Còn lại, nếu bạn muốn trải nghiệm những tính năng cao cấp hơn như kháng nước, thiết kế sang trọng hay camera có thể zoom 50x... thì có thể thêm tiền để mua các mẫu di động cao cấp.

Bản dựng Galaxy Note 10 với màn hình tràn viền, 4 camera Theo những thông tin rò rỉ gần đây, các nhà thiết kế tại Concept Creator đã tạo ra bản dựng về chiếc Galaxy Note 10 với 4 camera và màn hình tràn viền.

Apple chối bay vụ quét khuôn mặt khách hàng tại Store

Apple khẳng định việc cảnh sát bắt nhầm thiếu niên 18 tuổi trong một vụ trộm tại Apple Store không liên quan gì đến công nghệ nhận diện khuôn mặt của hãng.

Loạt smartphone chơi game tốt, giá dưới 4 triệu tại VN

Xiaomi Redmi Note 6 Pro, Asus Zenfone Max Pro M1 hay Huawei Y7 Pro 2019 đều là những mẫu smartphone giá rẻ, cấu hình ổn, hỗ trợ tốt nhu cầu chơi game.







Lê Trọng

Bạn có thể quan tâm