Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone sẽ chết dần trong 5 năm nữa

Khảo sát của Ericsson và Google cho thấy nhiều người tin rằng trí thông minh nhân tạo sẽ thay thế cho những tính năng của smartphone trong tương lai gần.

Theo số liệu từ ConsumerLab, thực hiện khảo sát theo yêu cầu của hãng viễn thông Ericsson, nhiều người tin rằng smartphone sẽ "chết" trong 5 năm tới. Trong số 100.000 người được hỏi tại Thuỵ Điển và 39 quốc gia khác, một nửa cho rằng trí thông minh nhân tạo sẽ dần thay thế công năng của những chiếc smartphone ngày nay. 85% số người được hỏi cho rằng các thiết bị đeo như đồng hồ thông minh sẽ là thiết bị phổ biến trong 5 năm tới.

Công nghệ trí thông minh nhân tạo sẽ thay thế hầu hết các tính năng trên smartphone, và người dùng có thể chỉ cần tương tác với chúng qua thiết bị đeo trên cổ tay. 

Rebecka Cedering Ångström, cố vấn cấp cao tại ConsumerLab, cho rằng smartphone vẫn chưa thực sự hữu dụng với người dùng, nhất là khi lái xe hay nấu ăn, và nhiều tình huống không phù hợp để bật màn hình cảm ứng. Đây là lý do khiến một nửa ý kiến khảo sát cho rằng smartphone sẽ trở thành quá khứ.

Rebecka cũng dự đoán rằng sự phát triển của công nghệ sẽ giúp người dùng tận dụng tốt hơn các khoảng thời gian nhàn rỗi. Chẳng hạn, việc shopping có thể được ảo hoá để người dùng có thể ướm thử đôi giày ở cửa hàng ngay tại nhà để biết nó vừa chân hay không. 

Cùng chung nhận thức với Ericsson, Google cũng đã tiên liệu được thế giới di động sẽ thay đổi ra sao trong 5 năm tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang công nghệ Business Insider, Aparna Chennapragada, trưởng dự án Google Now cho biết hiện có ba thói quen của người dùng khiến thế giới thay đổi: Người dùng muốn trả lời câu hỏi ngay cả khi đang di chuyển; Họ muốn mọi thứ được làm xong khi đang di chuyển và muốn mọi tin tức tự tìm đến với họ.

Theo Aparna, ba xu hướng này là cơ hội cho những công nghệ trí thông minh nhân tạo như Siri hay Google Now, Cortana. Người dùng sẽ không tương tác nhiều trên màn hình smartphone như trước nay, mà sẽ giao tiếp với những trợ lý ảo này bằng giọng nói.

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm