Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Smartphone màn hình Full HD là một sự lãng phí’

Mắt người không thể nhận ra sự khác biệt giữa màn hình 1.080p (Full HD) và 720p (HD) trên một thiết bị nhỏ như smartphone.

‘Smartphone màn hình Full HD là một sự lãng phí’

Mắt người không thể nhận ra sự khác biệt giữa màn hình 1.080p (Full HD) và 720p (HD) trên một thiết bị nhỏ như smartphone.

Có một làn sóng smartphone mới đang hình thành trên thị trường, đó là những chiếc “phablet” màn hình 5 inch, độ phân giải Full HD như HTC J Butterfly.

HTC J Butterfly.

Với độ phân giải lớn, các nhà sản xuất tự hào cho rằng, họ sẽ cung cấp những sản phẩm cho hình ảnh, video rõ ràng, sắc nét và trực quan hơn.

Tuy nhiên, trừ khi thị lực của bạn là 10/10 và đặt màn hình của thiết bị cận kề mắt, bạn sẽ không nhận ra sự khác biệt giữa màn hình 1.080p và 720p trên một thiết bị nhỏ như smarphone, giáo sư Raymond Soneira - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của DisplayMate cho biết.

Trong một bài phỏng vấn đăng trên ArsTechnica, giáo sư Soneira nhận định, hầu hết người dùng không thể nhận biết được sự sắc nét của màn hình 1.080p trên smartphone (so với màn hình 720p) bởi hình ảnh và video được trải trên nhiều điểm ảnh, và do đó sẽ có những điểm “mờ” nhất định, trên mọi độ phân giải.

“Ngay cả những bức ảnh nhỏ nhất đều trải trên nhiều điểm ảnh. Chi tiết của bức ảnh không thể hoàn toàn tương thích với cấu trúc các điểm ảnh của màn hình”. Tiến sĩ Soneira cho hay.

Không những thế, việc người dùng smartphone có thói quen đặt điện thoại ở xa tầm mắt của mình cũng sẽ khiến độ sắc nét của màn hình sẽ giảm đi. “Ngay cả những người có thị lực 10/10, độ phân giải 1.080p vẫn sẽ là một sự lãng phí bởi mắt người không thể phân biệt được độ sắc nét khi mật độ điểm ảnh trên smartphone vượt quá 229 ppi.

Ông cho biết, tuy không mang lại nhiều hiệu quả hiển thị, màn hình 1.080p sẽ được sử dụng như một chiêu bài PR giúp các nhà sản xuất thúc đẩy doanh số bán hàng của mình.

Thành Duy

Theo Infonet

Thành Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm