Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone giá rẻ: Tâm điểm thị trường di động Việt

Di động giá rẻ từ 1 đến dưới 6 triệu đang khuấy đảo các kệ hàng. Samsung, Asus, Oppo, Microsoft và nhiều tên tuổi khác đang tập trung mạnh cho nhóm này.

Smartphone giá rẻchiến trường khốc liệt

t

ính đến cuối 2014, di động giá dưới 1 triệu đồng vẫn chiếm % doanh thu cao nhất, kế đến là nhóm máy giá gần 6 triệu và nhóm dưới 4,5 triệu. Xét về số lượng máy bán ra, nhóm máy dưới 3 triệu đồng có doanh số cao nhất.

Sang 2015, con số thống kê của GfK trong quý I cho thấy trong top 20 máy bán chạy nhất, có đến một nửa là smartphone giá rẻ (đến từ Samsung, Asus, Microsoft và Mobiistar). Số còn lại phần nhiều thuộc về điện thoại cơ bản của Nokia và một phần ít ỏi của nhóm cao cấp lẫn trung cấp (Apple, Sony,..).

Smartphone giá rẻTâm điểm của thị trường di động việt nam

Anh Ngô Hoàng Tuấn - người có 8 năm kinh doanh di động tại Hà Nội - chia sẻ, chưa khi nào sự dịch chuyển từ điện thoại phổ thông sang smartphone của người dùng ồ ạt như 2 năm vừa qua. Anh Tuấn cho biết, đây là sự dịch chuyển tất yếu của thị trường.

“Những người trẻ, người dùng mới hiện nay phần lớn đều bỏ qua điện thoại phổ thông để lên thẳng smartphone bởi giá bán smartphone hiện không quá đắt. Từ 1,5 đến 2 triệu đồng, người dùng đã có thể mua smartphone từ các thương hiệu lớn, chưa kể những thiết bị từ thương hiệu nhỏ giá chỉ xấp xỉ 1 triệu đồng”.

Không chỉ hướng đến người dùng mới, nhóm nâng cấp từ điện thoại phổ thông cũng là khách hàng tiềm năng của smartphone giá rẻ. Theo anh Tuấn, mức giá dưới 3 triệu đồng không phải vấn đề lớn với thu nhập trung bình của người dân hiện nay.

“Mình từng chứng kiến trường hợp cả gia đình kéo nhau đi mua 4 máy để xóa mù smartphone”, anh nói.

Theo các nhà sản xuất, thị trường smartphone giá rẻ tại Việt Nam có tiềm năng rất lớn (dân số 90 triệu người, trong đó chỉ có khoảng 22 triệu dùng smartphone, theo một thống kê được công bố đầu 2015).

Ngoài ra, nhiều người dùng lớn tuổi cũng gia nhập trào lưu này. Họ cần di động thông minh để cài ứng dụng mạng xã hội, OTT liên lạc với con cháu.

Theo anh Tuấn, sự phổ biến của 3G, các nền tảng di động kèm theo các ứng dụng thông minh là điều kiện thuận lợi để smartphone giá rẻ có đất phát triển tại Việt Nam.

Đó cũng là lý do cuộc chơi smartphone giá rẻ trở nên sôi động giai đoạn 2013-2014 tại Việt Nam. Đây là thời điểm các ông lớn bung hết sức, đánh vào nhóm giá rẻ với những smartphone đẹp, màn hình lớn để thu hút người dùng.

Thời của smartphone giá rẻ

Smartphone giá rẻTâm điểm của thị trường di động việt nam

Cơn sốt của những model iPhone đời cũ hạ giá, của di động dưới 3 triệu đồng từ các hãng tên tuổi như Asus, Microsoft, Samsung, Oppo,... được cho là tác nhân khiến phân khúc giá rẻ trở thành một chiến trường khốc liệt nhất tại Việt Nam. Sự chuyển dịch này, trên thực tế, đã manh mún từ những năm trước đó.

Theo số liệu từ GfK, đầu 2012 đến cuối 2014, điện thoại dưới 3 triệu đồng, dưới 4,5 triệu đồng và dưới 6 triệu đồng là ba nhóm giá có mức tăng trưởng mạnh nhất. Trong khi đó, doanh số nhóm smartphone gần 10 triệu đồng và trên 10 triệu đồng có dấu hiệu giảm từng ngày.

(% thị phần)

Biểu đồ đường diễn tiến của các quãng giá smartphone theo số liệu từ GfK.

  • Dưới 3 triệu đồng
  • Dưới 4,5 triệu đồng
  • Dưới 6 triệu đồng

Tính đến cuối 2014, di động giá dưới 1 triệu vẫn chiếm % doanh thu cao nhất, kế đến là nhóm máy giá gần 6 triệu đồng và nhóm dưới 4,5 triệu đồng. Xét về số lượng máy bán ra, nhóm máy dưới 3 triệu đồng có doanh số cao nhất.

Sang 2015, con số thống kê của GfK trong quý I cho thấy trong top 20 máy bán chạy nhất, có đến một nửa là smartphone giá rẻ (đến từ Samsung, Asus, Microsoft và Mobiistar). Số còn lại phần nhiều thuộc về điện thoại cơ bản của Nokia và một phần ít ỏi của nhóm cao cấp lẫn trung cấp (Apple, Sony,..).

  • Smartphone giá rẻ
  • Điện thoại cơ bản
  • Smartphone tầm trung
  • Smartphone cao cấp

(Biểu đồ tỷ lệ sản phẩm của các phân khúc trong top 20 sản phẩm bán chạy.)

Nửa đầu 2015, các hãng di động tại Việt Nam hầu như đã tung gần đủ dải sản phẩm của mình. Nhiều máy giá rẻ lên kệ và một vài model tầm trung được hạ giá xuống phân khúc phổ thông khiến nhóm này trở nên chật chội. Thống kê lại những sản phẩm đã ra mắt trong 6 tháng đầu năm tại Việt Nam, có thể nhận thấy các hãng điện thoại ưu tiên rất nhiều cho phân khúc giá rẻ và tầm trung.

Đây là điều dễ hiểu khi cuối năm ngoái, hai nhóm giá này đều dẫn đầu về doanh số lẫn doanh thu tại Việt Nam. Thống kê từ GfK cho thấy mức giá bình quân của một smartphone tại Việt Nam đang quanh quẩn ở khu vực từ 3 đến 5 triệu đồng.

(triệu đồng)

(Biểu đồ giá trung bình một smartphone của các hãng)

Audio

Danh sách 10 smartphone bán chạy nhất tháng 7 cho thấy, di động giá thấp chiếm lĩnh hầu hết các vị trí. Zing.vn đã tổng hợp số liệu từ Thế Giới Di Động, Viễn Thông A và FPT để đưa ra danh sách này.

Samsung vẫn là tên tuổi dẫn dắt thị trường với Galaxy Grand Prime giữ vững vị trí di động bán chạy nhất. Bên cạnh Grand Prime, model rẻ hơn là Core Prime vẫn tiếp tục bám trụ trong top 3 với ngôi á quân. Trong khi đó, Oppo Neo 5 xếp thứ 3 dù đây mới là tháng thứ 2 model này được bán ra.

Các vị trí tiếp theo tiếp tục ghi dấu ấn của Samsung, với các model như E5, Core 2, A3, J1. Cái tên mới xuất hiện trong bảng xếp hạng tháng 7 là Lenovo A7000. Sau khoảng thời gian bán độc quyền online, model này đã tiến ra các kệ hàng. Microsoft có hai đại diện là Lumia 430 và Lumia 540.

Thị trường mobile đang bước vào mùa thấp điểm. Trong khi đó, điện thoại cao cấp đang ồn ào tiến lên các kệ hàng. Tuy nhiên, di động giá rẻ vẫn là tâm điểm của các đợt mua sắm và sẽ sôi động hơn vào nửa cuối năm.

Top 10Smartphone bán chạy tháng 7 tại Việt Nam

Samsung galaxy grand prime

Samsung galaxy grand prime

Giá: 3.790.000 đồng

Samsung galaxy core prime

Samsung galaxy core prime

Giá: 2.990.000 đồng

Oppo Neo 5

Oppo Neo 5

Giá: 3.690.000 đồng

Samsung galaxy e5

Samsung galaxy e5

Giá: 4.490.000 đồng

Samsung galaxy core 2

Samsung galaxy core 2

Giá: 2.490.000 đồng

Microsoft Lumia 430

Microsoft Lumia 430

Giá: 1.590.000 đồng

Lenovo A7000

Lenovo A7000

Giá: 3.490.000 đồng

Samsung galaxy a3

Samsung galaxy a3

Giá: 4.990.000 đồng

Microsoft Lumia 540

Microsoft Lumia 540

Giá: 3.490.000 đồng

Samsung galaxy j1

Samsung galaxy j1

Giá: 2.290.000 đồng

Zing.vn

Bạn có thể quan tâm