Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone cao cấp sụt giảm, sản phẩm giá rẻ lên ngôi

Doanh số các dòng smartphone, máy tính bảng cao cấp tại Việt Nam sụt giảm ghê gớm trong tháng 3, trong khi các sản phẩm giá rẻ, cấu hình tốt lại được ưa chuộng.

Smartphone cao cấp sụt giảm, sản phẩm giá rẻ lên ngôi

Doanh số các dòng smartphone, máy tính bảng cao cấp tại Việt Nam sụt giảm ghê gớm trong tháng 3, trong khi các sản phẩm giá rẻ, cấu hình tốt lại được ưa chuộng.

Sau một tuần cân nhắc, anh Trần Ngọc Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) quyết định chọn mua một chiếc Lumia 520 làm quà cho bà xã, thay vì một chiếc Galaxy S3 như dự định ban đầu: “Nhu cầu sử dụng của bà xã không nhiều, chỉ đọc tin tức, nghe nhạc, vào mạng xã hội nên mình quyết định mua chiếc Lumia 520 để tặng. Mình cũng đã tìm hiểu kỹ và bản thân đang sử dụng smartphone nên rất hiểu, với những nhu cầu cơ bản thì mua Galaxy S3 là một sự phí phạm, nhất là trong thời buổi khó khăn như hiện nay”.

Những sản phẩm giá rẻ, cấu hình tốt như Lumia 520 đang là ưu tiên hàng đầu của người mua ở thời điểm này.

Trường hợp của anh Đức là ví dụ tiêu biểu cho xu thế chuyển hướng từ các sản phẩm cao cấp xuống một sản phẩm “bình dân” hơn nhằm tiết kiệm chi phí trong thời điểm kinh tế ảm đạm và bất ổn như hiện nay.

Theo bản báo cáo thị trường tháng 3 của Thế Giới Di Động, hầu hết các model bán chạy trong một tháng qua đều là các sản phẩm giá rẻ, cả smartphone và máy tính bảng. Nếu như ở thị trường smartphone, những model “làm mưa làm gió” trong tháng vừa qua là những cái tên như Galaxy Y (2,1 triệu đồng), Nokia Lumia 520 (3,9 triệu đồng) hoặc cao hơn chút nữa là Galaxy S3 mini (6 triệu đồng) thì ở phân khúc máy tính bảng, những model giá rẻ như Asus MeMO Pad (3,5 triệu đồng), Huawei Media Pad Lite (5 triệu đồng) là những sản phẩm có doanh số bán chạy nhất.

Ở thái cực đối nghịch, các sản phẩm cao cấp dù liên tục hạ giá, khuyến mãi thậm chí “phá giá” như trường hợp của chiếc Galaxy S3 - theo lời ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc chuỗi cửa hàng Mai Nguyên Luxury - vẫn rơi vào tình trạng ế ẩm.

Giá bán của những model cao cấp như HTC One X, One X+, Xperia T, Xperia V hay Galaxy S3, Galaxy Note II đều đã giảm mạnh trong tháng 3 vừa qua, đi kèm với những chương trình khuyến mại “chưa có thời hạn kết thúc”. Theo nhận định của một đại diện cửa hàng di động trên phố Thái Hà (Hà Nội), doanh số smartphone cao cấp đã giảm 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái và đặc biệt thấp so với thời điểm trước Tết.

Dù đã được "kích cầu", các sản phẩm cao như Galaxy S3, Galaxy Note II vẫn có doanh số không tốt.

Lý giải cho hiện tượng này, ông Lê Quang Vũ - Tổng giám đốc hệ thống siêu thị điện máy Media Mart - cho rằng, người dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu hơn trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. Mặt khác, đợt mua sắm cao điểm của người dùng cũng đã rơi vào thời điểm tháng 1, tháng 2 dương lịch (trước Tết âm lịch) nên thị trường trong tháng 3 có phần trầm lắng hơn.

Ông Vũ cũng đưa ra dự đoán về việc thị trường smartphone cao cấp khó có thể tăng trưởng trong tháng tới nếu không có những chương trình kích cầu đặc biệt từ cửa hàng hoặc nhà sản xuất. "Smartphone cao cấp sẽ chỉ tăng về giá trị chứ không tăng về số lượng sản phẩm bán ra. Smartphone tầm trung và thấp sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường bởi phân khúc trung sẽ phục vụ cho số đông, còn phân khúc smartphone tầm thấp đang có xu hướng chiếm lĩnh thị phần của điện thoại phổ thông (feature phone)".

Đại diện Thế Giới Di Động dự đoán, thị trường smartphone trong tháng 4 sẽ không có nhiều biến động, trong khi phân khúc máy tính bảng có thể chứng kiến sự tăng trưởng nhẹ (8-10%) do có sự xuất hiện của một số model giá rẻ như Acer Iconia Tab B1 (3 triệu đồng) hay Asus Fonepad (6 triệu đồng).

Thành Duy

Theo Infonet

Thành Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm