Chưa khi nào các nhà sản xuất lại “đánh úp” người dùng với mật độ tung ra sản phẩm cao cấp dày đặc như năm 2013. Tuy nhiên, khi hơn một nửa chặng đường của năm đã đi qua, thông tin rò rỉ về các sản phẩm còn lại cũng đều đã xuất hiện trên mặt báo, thì cảm giác xâm chiếm suy nghĩ của các tín đồ công nghệ chỉ gói gọn trong một chữ: “Nhạt”.
Không thể nói các nhà sản xuất đã tung ra những sản phẩm tệ. HTC One, BlackBerry Z10, Samsung Galaxy S4 hay Moto X đều là những mẫu điện thoại tốt, và không ít người trong chúng ta cũng đang mơ ước được sở hữu một trong số đó.
Smartphone cao cấp đang mất đi sự sáng tạo. |
Tuy nhiên, nếu bỏ ngoài tai những lời quảng cáo tiếp thị phù phiếm hay những thông tin rò rỉ có chủ đích của những vị CEO công nghệ, không một sản phẩm nào trong nhóm trên tạo ra một cuộc cách mạng như họ từng tuyên bố. Nếu lấy chiếc iPhone mà Apple ra mắt năm 2007 là một chuẩn mực, thì rõ ràng những Galaxy S4, LG G2 còn xa mới tạo ra sự thích thú cho người dùng đến vậy.
Đối với người dùng, tất cả các thiết bị này đều chỉ làm được những việc tương tự nhau: mở ứng dụng, duyệt web, xem video, kiểm tra mail và… chơi Candy Crush.
Nếu là một người theo sát ngành công nghiệp điện thoại di động, đôi khi bạn không khỏi cảm thấy bực bội khi các doanh nghiệp vẫn cố gắng không ngừng để cho ra một sản phẩm giống như Apple cách đây 6 năm, nhưng kết quả đạt được gần như con số 0. Có lẽ, đã đến lúc phải xem xét lại khái niệm sáng tạo trên các dòng điện thoại thông minh.
Tuần trước, LG đã giới thiệu chiếc smartphone hàng đầu của họ - chiếc G2, trong đó điểm đáng chú ý nhất của sản phẩm này là gì? Phím nguồn, phím điều chỉnh âm lượng được đặt ở mặt sau, ngay bên dưới camera thay vì cạnh bên như truyền thống.
LG G2 - chiếc điện thoại được xem là "bom tấn" của LG. |
Nói một cách đơn giản, yếu tố "wow" trên các dòng smartphone hiện đại đã biến mất. Càng nguy hại hơn nữa, các nhà sản xuất lại cố gắng che giấu sự yếu kém của mình bằng những lời lẽ “dời non lấp bể”, khiến cho người dùng di động cảm thấy như họ đã đặt một chân vào một kỷ nguyên điện toán di động.
Ngoài ra, còn một yếu tố nữa phải kể đến đó là thị trường điện thoại cao cấp đang dần đạt trạng thái bão hòa. Đó cũng là lý do vì sao, những công ty như Nokia đang sẵn sàng đánh cược vào phân khúc tầm thấp với các dòng sản phẩm có giá chỉ xấp xỉ 200 - 300 USD.
Apple, hãng nổi tiếng với các sản phẩm đẳng cấp, không dành cho người nghèo cũng đã chuyển hướng với chiếc iPhone giá rẻ chuẩn bị ra mắt thị trường. Tựu chung lại, các sản phẩm này dù không được tích hợp cấu hình mạnh mẽ nhất, màn hình lớn nhất, camera sắc nét nhất nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ những trải nghiệm của Windows Phone hay iOS, chẳng thiếu thứ gì.
iPhone giá rẻ thu hút sự quan tâm lớn từ người dùng, hơn cả những sản phẩm cao cấp. |
Nói như vậy không có nghĩa các doanh nghiệp sẽ bỏ bê điện thoại cao cấp bởi đó chính là nơi để họ khẳng định “đằng cấp”. Thậm chí tốc độ ra mắt các sản phẩm nói trên sẽ còn dày đặc hơn bởi đây vẫn là phân khúc siêu lợi nhuận đối với các hãng. Chỉ có điều, sự sáng tạo đang ngày càng xa xỉ trong khi người dùng lại đang chìm trong biển những sản phẩm mới, được quảng bá một cách cực kỳ mạnh mẽ và chuyên nghiệp.