Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone bán chạy nhất tháng 1 có gì hot?

Thiết kế đẹp, khả năng chống nước và hiệu suất hoạt động khá tốt là những ưu điểm chính của Sony Xperia V - mẫu smartphone mới ra mắt thị trường không lâu đã nhanh chóng đứng đầu top sản phẩm bán chạy tháng 1/2013.

Smartphone bán chạy nhất tháng 1 có gì hot?

Thiết kế đẹp, khả năng chống nước và hiệu suất hoạt động khá tốt là những ưu điểm chính của Sony Xperia V - mẫu smartphone mới ra mắt thị trường không lâu đã nhanh chóng đứng đầu top sản phẩm bán chạy tháng 1/2013.

Theo xếp hạng của trang Cnet Asia, Xperia V chứ không phải những smartphone đình đám khác như Galaxy Note II hay iPhone 5 mới là mẫu smartphone bán chạy nhất thị trường châu Á trong tháng đầu tiên của năm 2013. Vậy đâu là những yếu tố tạo nên sức hút của sản phẩm này?

Thiết kế

Xperia V rất dễ gây ấn tượng với người dùng từ cái nhìn đầu tiên, và được coi là một trong những smartphone đẹp nhất hiện nay. Máy được thiết kế thanh mảnh nhưng chắc chắn và hơi uốn cong về mặt sau.

Nhìn từ đằng trước, Xperia V không có nhiều khác biệt với các model khác, khi được trang bị màn hình 4,3 inch. Phía trên là loa của máy, camera trước bên trái và đèn báo ở góc trên bên phải.

Nếu bạn đã quen với kiểu thiết kế phím cứng của Samsung hay LG, bạn sẽ gặp đôi chút bỡ ngỡ, bởi tất cả các phím cứng như nút nguồn, tăng giảm âm lượng đều được đặt ở cạnh phải trên Xperia V. Những nút này được thiết kế khá nhỏ, hòa lẫn vào phần đường viền kim loại bọc quanh thân máy.

Cổng sạc, HDMI hay jack cắm tai nghe của máy đều được che chắn cẩn thận nhằm chống nước lọt vào. Mặt sau của máy được thiết kế đơn giản nhưng sang trọng, với logo Xperia khá mờ đặt ngay dưới đèn LED và camera.

Phần lưng này được thiết kế hơi cong về 2 đầu. Không chỉ tạo hiệu ứng thẩm mỹ, điều này còn giúp tạo cảm giác cân bằng cho sản phẩm, bởi khi cầm, người dùng sẽ nắm phần trung tâm của máy. Kết quả là, bạn sẽ có trong tay một chiếc điện thoại khá nặng tay nhưng thiết kế không hề “cục gạch”.

Kích thước 4,3 inch của Xperia V cũng được xem là phù hợp với mọi đối tượng người dùng, chứ không quá lớn như một số smartphone Android cao cấp hiện nay. Pin của máy là loại có thể tháo rời.

Khi tháo bỏ phần nắp lưng, bạn sẽ nhìn thấy cục pin dung lượng 1.750 mAh, cùng với đó là khe cắm thẻ nhớ microSD và khe đựng microSIM. Đó có thể là lý do vì sao Sony chỉ tích hợp 8GB lưu trữ sẵn trong máy.

Màn hình và hiển thị

Màn hình 4,3 inch độ phân giải HD không phải điều gì quá to tát với một smartphone cao cấp, nhưng điều Sony làm được đó là tạo ra một smartphone với khả năng hiển thị rất “chất”. Mật độ điểm ảnh 342 ppi của máy là lý tưởng cho việc hiển thị hình ảnh và các dòng text.

Màn hình của Xperia V cũng không cho độ sáng rực rỡ như Galaxy S III, nhưng khi cài đặt ở chế độ sáng nhất, máy hiển thị tốt ngay cả dưới ánh sáng trực tiếp. Tuy nhiên, việc được tích hợp các phím cảm ứng (Home, Back, Menu) ngay trên màn hình khiến phần hiển thị của máy bị giảm đi, đồng thời có thể khiến người dùng bấm nhầm khi chơi game hoặc lướt web.

Hiệu suất

Xperia V được trang bị chip lõi kép Snapdragon Krait, tốc độ 1,5 GHz. Loại chip này, đi kèm RAM 1GB, đủ cho máy hoạt động mượt với nhiều tác vụ nặng. Tuy nhiên, video và hiệu suất đồ họa của máy chỉ ở mức khá và cần cải thiện nhiều.

Như đã nói ở trên, Xperia V không phải là một smartphone quá mạnh so với các đối thủ chạy Android hiện nay. Thời gian khởi động của máy là khoảng 1 phút (lâu hơn nếu cài nhiều ứng dụng). Hiệu suất tổng thể của máy, khi dùng bài test AnTuTu là khoảng trên 10.000 điểm, ngang ngửa với chiếc HTC One X.

Camera

Xperia V được trang bị camera độ phân giải lên đến 13 megapixel. Tuy nhiên, độ phân giải camera chưa bao giờ là điểm quyết định chất lượng của một chiếc camera. Máy dùng thấu kính độ mở f/2.4, camera cho khả năng lấy nét nhanh, hiển thị màu sống động, đặc biệt là màu xanh.

Ảnh chụp trong nhà trên chiếc Xperia V.

Phần mềm

Ra mắt từ cuối năm 2012 nhưng Xperia V vẫn chỉ được tích hợp Android 4.0 Ice Cream Sandwich. Đây có thể coi là một hệ điều hành lỗi thời, nhưng khả năng hoạt động của nó lại thuộc loại ổn định nhất hiện nay.

Nhìn chung, giao diện Timescape của Sony không có quá nhiều điểm khác biệt so với giao diện gốc của Android 4.0, và ít tùy biến hơn hẳn so với TouchWiz của Samsung hay Sense của HTC.

Hãng sản xuất Nhật Bản có tích hợp thêm một ứng dụng đa nhiệm rất hay cho Xperia V mang tên Small Apps. Khi giữ nút nguồn để hiển thị các ứng dụng mới nhất, Small Apps cho phép người dùng mở nhanh ứng dụng ghi chú, đếm thời gian hoặc máy tính, hiển thị nổi bên trên các ứng dụng đang chạy.

Mở ứng dụng ghi chú dưới dạng Small Apps trên Xperia V.

Bên cạnh đó, Xperia V cũng có chứng chỉ Play Station, cho phép bạn truy cập và chơi những game do Sony phát hành. Tuy nhiên, các tựa game này khá nghèo nàn và thua hẳn những game dành cho các thiết bị như Xperia Play hay PS Vita.

Kết luận

Xperia V là một mẫu smartphone khá toàn diện. Nó sở hữu tính năng “độc” là chống nước và chống bụi bẩn, hiệu suất ổn và thiết kế đẹp mắt, đáp ứng tốt nhu cầu thực hiện nhiều tác vụ của người dùng. Model này mới được bán ra tại thị trường Việt Nam trong tháng 1 với giá 13 triệu đồng (chính hãng) cùng với chiếc Xperia TX với màn hình 4,6 inch.  

Thành Duy

Theo Infonet

Thành Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm