Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone Android sẽ chạy được Windows 10?

Hãng phần mềm lớn nhất thế giới gần đây tuyên bố họ đang chạy thử nghiệm nền tảng Windows 10 trên các thiết bị Android.

Theo thông tin từ Microsoft, công ty sẽ triển khai thí điểm dự án này trên mẫu smartphone hàng đầu của Xiaomi là Mi 4. Hãng này nhấn mạnh Xiaomi không phải là đối tác mà chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho các thí nghiệm. Dù không rõ Windows 10 mà thiết bị của Xiaomi sử dụng sẽ như thế nào, song TechCrunch cho hay việc chuyển đổi giữa hai hệ điều hành chỉ trong tích tắc. 

Về lý thuyết, đây thực chất là một bản ROM dựa trên Windows, hoạt động tương tự các phần mềm từ Cyanogen - công ty chuyên phát triển ROM cho thiết bị chạy hệ điều hành của Google. Nói cách khác, điều mà tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới muốn là cung cấp trải nghiệm Windows trên một smartphone Android. 

Hình ảnh cho thấy một chiếc smartphone của Xiaomi đang chạy hệ điều hành Windows 10. 

Ngay sau khi thông tin trên được đăng tải, một số hình ảnh được cho là của chiếc Xiaomi Mi 4 đang hoạt động trên nền Windows 10 đã được phát tán trên mạng, gây ra nhiều xôn xao trong cộng đồng công nghệ. Họ cho rằng Xiaomi đang hợp tác cùng Microsoft để tạo ra một sản phẩm có thể chạy song song cả hai hệ điều hành, hoặc chỉ dùng Windows 10. Lãnh đạo Xiaomi sau đó phải lên trang cá nhân để phủ nhận những lời đồn đoán từ dư luận.

Dù sao đi nữa, động thái lấy phần cứng của hãng điện tử Trung Quốc để thử nghiệm dự án của mình rõ ràng là một bước đi vô cùng khôn ngoan của Microsoft. Đây là quốc gia có lượng người dùng Windows cũng như cài đặt các bản ROM đông đảo nhất. Với những chính sách lôi kéo người dùng gần đây, “gã khổng lồ phần mềm” tỏ rõ tham vọng bá chủ với các dịch vụ của mình. 

Minh Trí

Bạn có thể quan tâm