Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siro ho cảm Ích Nhi tự chủ nguồn dược liệu cát cánh chuẩn quốc tế

Sự ưu đãi từ tự nhiên, con người trên cao nguyên Bắc Hà (Lào Cai) giúp Nam Dược chủ động nguồn dược liệu cát cánh, tạo ra sản phẩm siro ho cảm Ích Nhi chất lượng cho trẻ em.

WHO thống kê khoảng 80% dân số nông thôn và nước đang phát triển vẫn dựa vào thảo dược trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Người Việt ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt từ dược liệu sạch để chăm sóc sức khỏe.

Song nhiều năm nay, dược liệu “rác”, nhập lậu hay chứa chất bảo quản, chống nấm mốc xuất hiện nhiều trên thị trường. Có tiềm năng dược liệu đa dạng, nhưng Việt Nam vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu, chủ yếu là Trung Quốc.

Chìa khóa vượt bão Covid-19 thành công

TS Hoàng Minh Châu - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược - cho biết trước năm 2016, khoảng 90% dược liệu cát cánh phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Nguồn này khá dồi dào, song có hai điều ông lo ngại là xuất xứ vùng trồng và hàm lượng hoạt chất thấp.

Ông Châu nhấn mạnh về chất lượng cát cánh nhập khẩu: “Dược liệu nhìn hình dáng bên ngoài còn tươi nguyên, nhưng khi được nhập về Việt Nam thực chất chỉ còn phần xác và bị rút bớt dược chất. Đây không phải chuyện lạ”.

Nam Duoc,  siro ho cam anh 1

Chủ động nguồn cát cánh dược liệu giúp doanh nghiệp không phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.

Đặc biệt, trong hai năm qua, làn sóng dịch Covid-19 tạo thách thức cho các doanh nghiệp khi nhập khẩu dược liệu từ Trung Quốc bị gián đoạn. Việc khan hiếm nguyên liệu khiến nhiều công ty dược phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu lao đao. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn vượt “bão” Covid-19 thành công.

“Giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua, khi nguồn cung nhập khẩu đứt gãy, Nam Dược vẫn tự chủ nguồn dược liệu đầu vào với vùng trồng cát cánh đạt chuẩn quốc tế GACP-WHO. Theo đó, cát cánh là vị thuốc ho có mặt ở nhiều sản phẩm của công ty, đặc biệt siro ho cảm Ích Nhi. Nhờ nguồn nguyên liệu chủ động, sản phẩm có mặt kịp thời giúp trẻ em giảm triệu chứng ho đờm, sổ mũi trong dịch”, ông Châu cho hay.

Phát triển vùng trồng cát cánh đạt chuẩn quốc tế

Thương hiệu Ích Nhi - Nam Dược sử dụng nguồn dược liệu cát cánh chuẩn quốc tế GACP-WHO tại Bắc Hà (Lào Cai). Việc xây dựng nhiều vùng dược liệu sạch, tự chủ gần 100 ha cát cánh giúp công ty có nguồn nguyên liệu hàm lượng hoạt chất cao, ổn định hơn so với nhập khẩu hay trồng ở các nơi khác.

Để đạt chuẩn GACP-WHO, vùng trồng cát cánh của Bắc Hà phải tuân theo các quy trình trồng và thu hái chặt chẽ, được kiểm soát tốt từ hạt giống, nguồn đất, khâu làm đất, hạn chế tác động đến đất bằng hóa chất. Bên cạnh hướng dẫn bà con từng bước trồng trọt, chăm sóc cây dược liệu theo cách “cầm tay chỉ việc”, ngành nông nghiệp huyện luôn khuyến cáo, kiểm soát khâu đầu vào để đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn đã cam kết.

Nam Duoc,  siro ho cam anh 2

Củ cát cánh được thu hoạch với hàm lượng hoạt chất cao, ổn định.

Nông dân trồng cát cánh đa số là người Mông ở địa phương, tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn. Có thể sử dụng những cách bón phân, kích rễ để củ tăng trưởng to và năng suất hơn, nhưng họ không áp dụng. Huyện luôn khuyến cáo yếu tố quan trọng nhất là củ đảm bảo hoạt chất, chất lượng theo đúng tiêu chuẩn chứng nhận. Người dân cũng ý thức rằng đầu ra cho sản phẩm rất quan trọng, nếu dược liệu không đạt chất lượng sẽ không được doanh nghiệp thu mua.

Ngoài ra, một yếu tố khác giúp phát triển thành công vùng trồng cát cánh đạt chuẩn GACP-WHO tại Bắc Hà là sự cam kết và hỗ trợ của doanh nghiệp dược. Nam Dược hiện là doanh nghiệp thu mua cát cánh lớn nhất tại đây. Công ty không chỉ làm đúng cam kết mua dược liệu đạt chuẩn, mà còn hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm phát triển vùng trồng, tạo niềm tin để bà con yên tâm canh tác.

Nam Duoc,  siro ho cam anh 3

Vùng trồng cát cánh dược liệu tại Bắc Hà rộng gần 100 ha.

Cát cánh được trồng và thu hoạch trong vòng một năm, bắt đầu gieo hạt vào mùa đông. Trước đó, người dân tiến hành chăm sóc đất tơi xốp, tạo điều kiện cho hạt nảy mầm tốt bằng cách cày ải đất, dùng phân hữu cơ ủ sạch, đảo đất, che phủ bằng nilon. Sau khi gieo hạt, người dân theo dõi quá trình nảy mầm, cây phát triển để sớm phát hiện dịch bệnh và khắc phục kịp thời; cây mọc quá dày thì tỉa bớt để củ phát triển tốt, đảm bảo chất lượng.

Để dược liệu đảm bảo đạt tiêu chuẩn quốc tế GACP-WHO, người dân không được phép sử dụng các loại phân bón hóa học hay thuốc trừ cỏ. Họ phải thường xuyên có mặt trên cánh đồng để nhặt cỏ. Củ cát cánh thu hoạch vào cuối năm và được trung tâm dịch vụ nông nghiệp hỗ trợ thu mua, rửa sạch, sấy khô rồi cung cấp cho doanh nghiệp dược. Khi đưa về nhà máy, củ cát cánh tiếp tục được xử lý, chiết xuất theo công nghệ tiên tiến, đảm bảo nguyên liệu sạch để sản xuất siro ho cảm trẻ em.

Nam Duoc,  siro ho cam anh 4

Ích Nhi phát triển bộ sản phẩm từ nguồn dược liệu sạch chuẩn hóa GACP-WHO.

Việc kiên định xây dựng vùng trồng dược liệu đạt chuẩn quốc tế cũng như nâng cao tiêu chuẩn sản xuất sản phẩm khẳng định quyết tâm của nhãn hàng Ích Nhi trong việc xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, đem lại cho trẻ những điều tốt đẹp.

Nhà phân phối: Công ty CP Nam Dược - Số 51, đường Trương Công Giai, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline: 1800646845 | Website: Ichnhi.vn

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Giang Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm