Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Sir Alex Ferguson của Hàn Quốc’ và duyên nợ với HLV Park Hang-Seo

Đối thủ của Olympic Việt Nam nói chung và HLV Park Hang-seo nói riêng trong trận bán kết ASIAD là người được mệnh danh Sir Alex Ferguson của xứ sở kim chi, ông Kim Hak-bum.

Ở Hàn Quốc, ông Kim Hak-bum được gọi với sự tôn trọng là "Hakbumson", một cách ghép tên với chiến lược gia vĩ đại người Scotland, Sir Alex Ferguson. Người Hàn Quốc, trong hệ giá trị riêng của họ, thấy được những điểm chung của nhà cầm quân 58 tuổi với “ông già gân” của sân Old Trafford.

Olympic Viet Nam vs Han Quoc,  HLV Han Quoc anh 1
Ông Kim Hak-bum từng vô địch K-League vào năm 2006. Ảnh: Telerreport.

Quản lý cầu thủ dựa trên “đắc nhân tâm”

Lý do lớn nhất để người Hàn Quốc gọi ông Kim Hak-bum với biệt danh “Hakbumson” bởi khả năng quản lý cầu thủ tuyệt vời, giống với triết lý quản lý mà Sir Alex từng đưa MU lên trở thành CLB số một nước Anh.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc, ông Kim Pan-gon nhận xét ông Kim có “sự thấu hiểu tuyệt vời” và “có một kế hoạch rõ ràng” để tạo ra sự gắn kết với những cầu thủ.

“Ông ấy có kinh nghiệm tiếp quản những đội bóng đang trong tình trạng khó khăn và luôn luôn là một người truyền cảm hứng mãnh liệt”, ông Kim Pan-gon kết lại. Từng làm việc tại ngân hàng, thậm chí còn là nhân viên xuất sắc, ông Kim Hak-bum hiểu rất rõ việc duy trì mối quan hệ trong tập thể có tác dụng như thế nào tới thành công sau cùng.

Olympic Viet Nam vs Han Quoc,  HLV Han Quoc anh 2
Olympic Hàn Quốc đang đi đúng lộ trình để bảo vệ chiếc HCV ASIAD. Ảnh: Việt Hùng.

Năm 2006, khi dẫn dắt CLB Seongnam Ilhwa Chunma, ông Kim đã đưa đội bóng này vô địch giải VĐQG Hàn Quốc, vượt mặt Pohang Steeler và FC Seoul có lực lượng rất tốt khi đó. Dẫu đó là chức vô địch quốc gia duy nhất của ông thầy 58 tuổi, chừng đó cũng là đủ để thấy đẳng cấp của “Hakbumson”.

Trước ngày ASIAD 2018 khởi tranh chỉ 6 tháng, LĐBĐ Hàn Quốc (KFA) quyết định bổ nhiệm ông Kim Hak-bum ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng đội U23 Hàn Quốc với kỳ vọng ông sẽ giúp ĐT Olympic nước này bảo vệ thành chiếc HCV ASIAD.

Tới lúc này thì Olympic Hàn Quốc vẫn đang đi đúng lộ trình khi đã lọt vào tới vòng bán kết. Bại tướng của ông Kim tại vòng knock-out là Iran cực mạnh ở vòng 16 đội, ở tứ kết là Uzbekistan, đội với nòng cốt là lứa giành chức vô địch giải U23 châu Á tại Thường Châu, Trung Quốc.

Đánh bại đội vô địch tại tứ kết, giờ là vòng bán kết, đối thủ của ông Kim và các học trò là đội Á quân tại Thường Châu, Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của một người Hàn Quốc khác, ông Park Hang-seo.

Olympic Viet Nam vs Han Quoc,  HLV Han Quoc anh 3
Ông Park Hang-seo và Kim Hak-bum từng có những cuộc đấu nảy lửa khi còn làm việc tại K-League. Ảnh: Interfootball.

Duyên nợ với thầy Park

Bóng đá thế giới từng chứng kiến không ít trường hợp những huấn luyện viên là kỳ phùng địch thủ trên băng ghế huấn luyện, nhưng ngoài sân cỏ, những gì còn lại là tình bạn cùng sự tôn trọng. Sir Alex Ferguson-Arsene Wenger, Sir Alex-Jose Mourinho, Pep Guardiola-Maurizio Sarri là những ví dụ. Trên bình diện châu Á, HLV Park Hang-seo của Olympic Việt Nam và Kim Hak-bum của Olympic Hàn Quốc là trường hợp tương tự.

Ông Park và Kim chỉ hơn kém nhau đúng một tuổi và từng có những năm tháng chạm trán nảy lửa tại K.League. Trong năm mà ông Kim lên đỉnh cao với chức vô địch quốc gia, ông Park khi đó dẫn dắt CLB Gyeongnam FC chỉ về đích thứ 12 trong 14 đội với 26 điểm/26 trận.

Đó cũng là tương quan chung giữa những cuộc đối đầu của hai nhà cầm quân này. Tính đến lúc này, ông Kim và ông Park đã chạm mặt nhau 11 lần trong sự nghiệp. Lợi thế đang nghiêng hẳn về thuyền trưởng đội Olympic Hàn Quốc với 8 chiến thắng, ông Park chỉ có 3 lần được nở nụ cười sau trận.

Olympic Viet Nam vs Han Quoc,  HLV Han Quoc anh 4
Olympic Hàn Quốc được đánh giá rất cao trước Olympic Việt Nam ở bán kết ASIAD.

Dẫu vậy, đó chỉ là câu chuyện cấp CLB. Trên bình diện huấn luyện đội tuyển, ông Kim không có cửa đọ thành tích với thuyền trưởng Olympic Việt Nam. Tất cả đều biết tại World 2002, ông Park Hang-seo là trợ lý cho HLV Guus Hiddink trong chiến tích trở thành đệ tứ anh hào thế giới.

Song ít ai biết rằng chỉ vài tháng sau, ông Park trong nhiệm vụ được giao làm HLV trưởng đội Olympic Hàn Quốc đã giành được chiếc HCĐ Á vận hội. Cùng với chiến tích không tưởng tại Thường Châu hồi đầu năm nay với đội U23 Việt Nam, có thể nói ông Park hoàn toàn lấn át Sir Alex Ferguson của xứ sở kim chi trong công tác huấn luyện cấp độ đội tuyển.

Tại ASIAD, cả hai nhà cầm quân người Hàn đều dành cho nhau những nhận xét tôn trọng. Ông Park gọi ông Kim là “Sir Alex Ferguson của Hàn Quốc” và khẳng định Olympic Hàn Quốc rất mạnh. Ở chiều ngược lại, ông Kim nhận xét ông Park “có tiếng, tuyệt vời”, và Olympic Việt Nam là một đội bóng mạnh.

Tới giờ thì vòng bán kết là cuộc đấu trí riêng giữa hai người bạn thân Hàn Quốc. Như chính cả hai thừa nhận là đều rất muốn đánh bại đối thủ, trận chiến trên sân Pakansari hứa hẹn sẽ là màn đấu trí nảy lửa và không thể nào quên.

Olympic Viet Nam vs Han Quoc,  HLV Han Quoc anh 5
Lịch thi đấu ASIAD 2018.
HLV Park Hang-seo: 'Chúng ta là người Việt Nam, các bạn rõ chưa?' Nhà cầm quân người Hàn Quốc Park Hang-seo đã có những lời dặn dò với các cầu thủ sau trận tứ kết với Olympic Syria diễn ra tối 27/8.

Nhật Anh

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm