Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên Việt Nam thăm làng hữu nghị Việt - Thái

20 sinh viên, thanh niên Việt Nam đã có một loạt các hoạt động ý nghĩa tại Thái Lan trong "Chương trình Đại sứ Hữu nghị 2016" nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 1
Từ ngày 1-6/8, Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TP HCM tổ chức "Chương trình Đại sứ Hữu nghị 2016", nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan. Đoàn tham gia gồm 20 sinh viên đến từ ĐH KHXH&NV- ĐH Quốc gia TP HCM, ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng

 

và đại diện Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP HCM tới các địa phương ở Thái Lan để tìm hiểu lịch sử về mối quan hệ và tình hữu nghị đã có từ lâu đời giữa nhân dân hai nước.
sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 2
Trong ngày đầu tiên, đoàn thăm làng hữu nghị Thái - Việt tại tỉnh Nakhonphanom trong sự đón tiếp nồng hậu của bà con Việt kiều. Trong ảnh, ông Nijanant Buranasiri, cán bộ Tổng lãnh sự quán Hoàng gia Thái Lan ở TP HCM (trưởng đoàn) nhận hoa từ đại diện làng hữu nghị.
sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 3
Làng hữu nghị Thái Lan - Việt Nam là nơi có Bảo tàng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi trưng bày nhiều hình ảnh và tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Hồ chủ tịch trong giai đoạn 1928-1929 khi Người hoạt động tại Nakhonphanom và một số tỉnh của Thái Lan.
sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 4
Làng hữu nghị (tỉnh Nakhonphanom) và khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Udonthani tái hiện ngôi nhà của Bác Hồ từng sống và làm việc tại đây. Gần một thế kỷ đã trôi qua nhưng những tình cảm sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được chính phủ và nhân dân Thái Lan, cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Thái Lan gìn giữ, vun đắp.
sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 5
Đoàn tham quan những điểm này đều được bà con Việt kiều nhiệt tình hướng dẫn, kể về giai đoạn Bác Hồ sinh sống và làm việc tại đây.
sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 6
Những vật dụng sinh hoạt hàng ngày gắn bó với Bác và cộng đồng người Việt cách đây gần 1 thế kỷ được tái hiện sinh động, chân thực.
sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 7
Bà Lê Thị Tuyết Thế (67 tuổi), một Việt kiều sinh ra tại Thái Lan có mặt tại khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thuộc tỉnh Udonthani, cho biết những vật dụng này đều có nguồn gốc cùng thời kỳ Bác Hồ sinh sống tại đây, khu lưu niệm sưu tầm từ bà con trong vùng để trưng bày.
sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 8
Bạn Trần Hồng Quân, sinh viên ĐH Giao thông vận tải TP HCM, cho biết: "Mặc dù biết Bác Hồ đã có một thời gian sinh sống và làm việc tại Thái Lan nhưng khi được tới những di tích này, biết về nơi Người từng sống em rất tự hào và vô cùng kính trọng".
sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 9
Đoàn không khỏi ngạc nhiên khi bà con Kiều bào đón tiếp rất trang trọng với những tà áo dài truyền thống. Cô Nguyễn Thị Thanh Sớm (thứ 2 từ phải sang) cho biết: "Khi nghe tin có đoàn nào tới thăm là chúng tôi mừng lắm. Mọi người rủ nhau bỏ công việc nhà ra đây từ sớm để chuẩn bị đón".
sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 10
Các cô còn chuẩn bị cả những ấm nước chè xanh mời khách tới thăm khiến các thành viên trong đoàn cảm thấy ấm áp tình đồng hương, hào hứng giao lưu, nói chuyện, kể về quê hương đất nước với bà con Kiều bào.
sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 11
"Qúy khách đến chúng tôi mừng, quý khách về chúng tôi nhớ" là câu chào của khu lưu niệm treo trang trọng trước cổng càng làm cho các bạn trẻ thêm quyến luyến trước lúc chia tay. Sau khi nghe hướng dẫn viên giới thiệu về Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Udonthani, các thành viên trong đoàn, Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani cùng hát bài Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng khiến chuyến thăm càng thêm ý nghĩa.

 

sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 12
Nằm trong dự án, các thành viên còn được tham quan, giao lưu với sinh viên các trường ĐH Thái Lan như ĐH Rajabhat Udon Thani, ĐH Thammasat ở thủ đô Bangkok nhằm tạo mối liên kết giữa sinh viên hai nước.
sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 13
Tại ĐH Thamasat (trường ĐH top đầu ở Thái Lan), sinh viên hai nước đã có một buổi giao lưu ý nghĩa. Các sinh viên Thái thực hiện những bài diễn thuyết bằng hình ảnh về chủ đề liên quan đến hai nước như du lịch, ẩm thực, cuộc sống thanh viên và Việt kiều ở Thái Lan. Các sinh viên, thanh niên hai nước giao lưu bằng những trò chơi nhằm rèn luyện thêm ngôn ngữ hai nước cho nhau.
sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 14
Kết thúc chuyến đi, các thành viên trong đoàn đã có cuộc gặp và nói chuyện với ông Prachuab Chaiyasan – cựu Bộ trưởng Bộ ngoại giao Thái Lan, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái Lan – Việt Nam tại trụ sở Bộ ngoại giao Thái Lan.
sinh vien,  thanh nien Viet Nam-Thai Lan anh 15
Ông Nijanant Buranasiri cho biết, đây là lần thứ 3 Tổng lãnh sự tổ chức chương trình này. Năm nay hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao nên có sự đặc biệt, ngoài tham quan, giao lưu, các sinh viên còn cơ hội gặp và nói chuyện với Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Thái, tham gia lễ kỷ niệm tại Bộ Ngoại giao. Thông qua giao lưu, trao đổi, chúng tôi muốn truyền đạt cho sinh viên Việt Nam có một kiến thức sâu rộng về quan hệ nhân dân với nhân dân hai nước. Đây là quan hệ nền tảng phát triển quan hệ ngoại giao Thái Lan - Việt Nam. "Chúng tôi nhấn vào đối tượng sinh viên, thanh niên vì đây sẽ là thế hệ mới, họ sẽ là những người tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hai nước từ những hoạt động của dự án này", ông nhấn mạnh.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm