Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên kiếm tiền từ nghề độc

Những công việc khá đơn giản như trông giữ trẻ theo giờ, dắt chó đi dạo, huấn luyện viên thể hình cá nhân… đã mang về nguồn thu đáng kể cho nhiều bạn trẻ.

Bạn bè cùng lớp Minh Hà (sinh viên năm cuối Đại học Ngoại ngữ Tin học TP.HCM) gọi đùa cô với nickname là “cô bé chăn…chó”. Hỏi lý do vì sao có tên gọi lạ lùng này, Hà cười nói: “Mọi người gọi vui thế đấy vì từ cách đây hơn một năm mình có công việc làm thêm là dắt chó đi dạo. Chung cư mình ở có nhiều người nước ngoài nuôi chó. Họ đi làm suốt nên không có thời gian dẫn chúng ra ngoài. Qua hỏi han, họ có đề nghị mình giúp dắt chó đi dạo 3 buổi/tuần. Công việc khá nhẹ nhàng nhưng mang lại thu nhập đáng kể nên mình duy trì đến tận bây giờ”.

Trong khi đó, T.Tuyền (sinh viên năm 2, Đại học Kinh tế quốc dân) thường phụ gia đình bán đồ thủ công mỹ nghệ trên phố Cửa Nam. Nhận thấy sự cạnh tranh lớn tại thị trường trong nước, Tuyền quyết định tìm tòi một hướng đi mới cho nghề kinh doanh truyền thống này.

Nhờ vốn tiếng Anh thành thạo, Tuyền có thể tự tin giao tiếp và trao đổi với người nước ngoài.
Nhờ vốn tiếng Anh thành thạo, Tuyền có thể tự tin giao tiếp và trao đổi với người nước ngoài.

Với vốn tiếng Anh thành thạo, Tuyền lên mạng và phát hiện trang bán hàng đồ thủ công trực tuyến lớn nhất thế giới là etsy.com. Cô chia sẻ: “Mình tham khảo những mẫu mã đang bán chạy để tìm hiểu gu của người nước ngoài, từ đó thuyết phục bố mẹ điều chỉnh hướng sản xuất. Do đặc thù bán hàng qua mạng nên mình lưu ý mô tả về sản phẩm, quy trình sản xuất một cách thú vị nhằm thu thút khách hàng. Giờ đây mỗi tháng, shop online của gia đình nhận được hơn 200 đơn hàng và hứa hẹn ngày càng phát triển”.

Cũng nhanh nhẹn như Tuyền, Hoàng Tuấn vốn là huấn luyện viên thể hình bán thời gian tại một phòng tập trong quận Bình Thạnh, TP.HCM. Để ý thấy Tuấn rất thân thiện và có chuyên môn tốt, một chuyên gia người nước ngoài đã đề nghị cậu trở thành huấn luyện viên riêng cho mình 4 buổi/tuần sau giờ làm việc.

Người nọ mách người kia, càng ngày Tuấn càng có nhiều lời mời làm huấn luyện viên. Chàng trai trẻ quê ở Đồng Nai quyết định nghỉ ở phòng tập, dành thời gian đầu tư tiếng Anh để nhắm đến nhóm khách hàng này. Cũng may phương pháp học tiếng Anh Wall Street English mà Tuấn đang theo không phải chạy theo thời gian biểu cố định, lại chỉ có tối đa 4 người/lớp nên cậu tranh thủ lúc nào rảnh là chạy đến học. Chỉ sau 8 tháng, Tuấn đã có thể tự tin giao tiếp lưu loát bằng tiếng Anh và tìm được công việc mới là huấn luyện viên thể hình cao cấp tại một trung tâm dành riêng cho người nước ngoài tại quận 2, đồng thời nhận nhiều hợp đồng kèm riêng. Hiện nay, Tuấn kiếm xấp xỉ 20 triệu đồng mỗi tháng - một mức lương đáng mơ ước ở tuổi 22.

   Lớp học nhỏ 4 người trong môi trường 100% tiếng Anh giúp Hoàng Tuấn được thực hành và rèn luyện kĩ năng nghe nói chuẩn xác.
Lớp học nhỏ 4 người trong môi trường 100% tiếng Anh giúp Hoàng Tuấn được thực hành và rèn luyện kĩ năng nghe nói chuẩn xác.

Rõ ràng, cơ hội kiếm tiền đang mở rộng với tất cả các bạn trẻ. Chỉ cần nhanh nhạy, bắt kịp xu hướng cùng vốn ngoại ngữ khá, việc có được một công việc thu nhập tốt trở nên dễ dàng mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào tấm bằng đại học.

Hà Ngọc Giang

Bạn có thể quan tâm