Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên ĐH Kiến trúc đạt giải với dự án trạm xử lý nước từ xa

Tính nhạy bén và sáng tạo của các sinh viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội được đánh giá cao, thể hiện qua dự án “Trạm xử lý nước cấp di động thông minh công suất 100 m3/ngày đêm”.

Dự án “Trạm xử lý nước cấp di động thông minh công suất 100 m3/ngày đêm” (HAU-100) do nhóm sinh viên Khoa Kỹ thuật hạ tầng và Môi trường đô thị, trường ĐH Kiến trúc Hà Nội thực hiện. Tham dự cuộc thi "HSSV với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020" (SV.Startup 2020), dự án đã mang về giải khuyến khích chung cuộc.

HAU-100 là hệ thống xử lý nước cấp được thiết kế đáp ứng công suất và đảm bảo chất lượng nước sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn cấp nước cho sinh hoạt QCVN 01:2009/BYT. Sáng tạo này nhằm cung cấp nước sinh hoạt và công nghiệp cho những vùng không có hệ thống cấp nước tập trung.

HAU-100 có khả năng cấp nước đến đối tượng tiêu thụ trong bán kính 1-2 km mà không cần trạm bơm cấp II. Hệ thống này còn có thể kết hợp với mô-đun xử lý nước mặn bằng màng lọc, xử lý nước cấp cho các vùng bị nhiễm mặn và xâm nhập mặn.

DH Kien truc Ha Noi anh 1

Mô hình dự án HAU-100 của các sinh viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội tham gia cuộc thi SV.Startup 2020.

Đây là thiết kế dạng mô-đun kích thước nhỏ, gói gọn trong container, dễ dàng di chuyển và lắp đặt thành trạm xử lý ở nhiều địa hình khác nhau, thân thiện với môi trường, không chiếm quá nhiều diện tích. Trạm được tự động hóa hoàn toàn, có thể điều khiển trên điện thoại và máy tính bằng hệ thống Scada, tiết kiệm chi phí quản lý.

Với giá thành đầu tư hợp lý, chỉ khoảng 300 triệu đồng cho một hệ thống, giá bán nước thành phẩm trung bình 5.000 đồng/m3, HAU-100 có thời gian hoàn vốn nhanh, chỉ trong khoảng 3 năm, đáp ứng yếu tố kinh tế và yếu tố xã hội.

Dự án HAU-100 nhận được đánh giá rất cao từ thành viên ban giám khảo và các doanh nghiệp tham quan. Với giá thành 300 triệu đồng, một cụm cấp nước đơn hoàn toàn khả thi và dễ dàng triển khai tại các địa phương.

Đặc biệt, việc phát triển mô-đun xử lý nước mặn thành nước sinh hoạt được nhiều đơn vị quan tâm và mong muốn hoàn thiện, để có thể ứng dụng tại các địa phương bị xâm nhập mặn hoặc các hải đảo khan hiếm nguồn nước ngọt.

DH Kien truc Ha Noi anh 2

Thầy trò và nhóm sinh viên dự thi SV.Startup 2020 của trường ĐH Kiến trúc Hà Nội.

Tham dự gian hàng trưng bày mô hình dự án, các lãnh đạo và chuyên gia dành lời khen cho những sinh viên trẻ đã luôn chịu khó tìm tòi, quyết tâm mang kiến thức ứng dụng vào thực tế. Tất cả cũng gửi lời chúc các bạn sinh viên và trường ĐH Kiến trúc Hà Nội tiếp tục thành công hơn trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học ứng dụng có tính thực tiễn.

Trước tình hình biến đổi khí hậu hiện tại, Việt Nam sẽ là nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Riêng 2020, miền Trung bão lụt, miền Nam xâm nhập mặn, nguồn nước sinh hoạt tại các đảo ít đi…, một hệ thống xử lý nước đạt chuẩn với giá thành hợp lý, phục vụ tức thời nhu cầu nước sạch sinh hoạt thiết yếu của người dân là rất cần thiết.

PGS.TS Trần Thanh Sơn - Trưởng khoa Kỹ thuật hạ tầng và Môi trường đô thị, trường ĐH Kiến trúc Hà Nội - cho biết nhà trường nói chung và khoa nói riêng luôn khuyến khích sinh viên sáng tạo dựa trên các kiến thức đã học, nghiên cứu ứng dụng khoa học vào thực tiễn để mang lại hiệu quả kinh tế và lợi ích xã hội.

Thong so Ronaldo kem xa Messi hinh anh

Thông số Ronaldo kém xa Messi

0

Ở các sân khấu World Cup và EURO, chỉ có một lần duy nhất Ronaldo đá phạt thành bàn. Trong khi đó, Messi đã có đến 5 bàn thắng từ chấm sút phạt tại World Cup và Copa America.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm