Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore, VN vào danh sách để tổ chức thượng đỉnh Trump - Kim

Hàn Quốc cho biết Singapore và Việt Nam có thể nằm trong danh sách tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Các địa điểm được lưu ý là những nơi được truyền thông đề cập đến bao gồm Việt Nam, Singapore và Hawaii", một quan chức của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

"Nhưng Hawaii được cho là địa điểm không thực tế vì ở đó không có đại sứ quán Triều Tiên", một quan chức khác nói thêm.

Địa điểm được lựa chọn cho cuộc gặp tiếp theo của ông Kim và ông Trump đang thu hút sự chú ý, nhất là sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 10/1 nói rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra sớm. 

Hôm 6/1, ông Trump cho biết Mỹ đang "thảo luận về địa điểm" và ông dự kiến hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra vào tháng 1 hoặc tháng 2.

thuong dinh Trump - Kim anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp nhau tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore vào tháng 6/2018. Ảnh: Straits Times.

Singapore, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái, và Việt Nam nằm trong tầm với của Chammae-1, máy bay của nhà lãnh đạo Triều Tiên có khả năng bay xa 7.000 km.

Điều này phù hợp với nhận xét của ông Trump rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức "trong khoảng cách máy bay".

Panmunjom, ngôi làng đình chiến ở Khu phi quân sự phân chia bán đảo Triều Tiên, là nơi chính phủ Hàn Quốc hy vọng cuộc gặp sẽ diễn ra. Ông Kim và ông Moon đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của họ ở đây vào ngày 27/4/2018.

"Chúng tôi muốn tổ chức cuộc họp tại Panmunjom, nhưng khả năng điều này trở thành hiện thực dường như rất mong manh", một quan chức nói.

Triều Tiên có đại sứ quán tại Việt Nam và Singapore và có thể điều hành đội ngũ ở đó để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với ông Trump.

Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tổ chức cuộc họp trong khi Singapore là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo vào tháng 6 năm ngoái.

Hôm 8/1, CNN đưa tin các đội tiền trạm của Nhà Trắng đã đến thăm Bangkok, Hà Nội và Hawaii để kiểm tra xem các địa điểm có phù hợp cho cuộc họp hay không.

Quan chức xếp hàng ở ga tàu tiễn Kim Jong Un đi Trung Quốc Các quan chức Triều Tiên có mặt tại nhà ga đường sắt ở thủ đô Bình Nhưỡng để tiễn nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên đường đến Trung Quốc hôm 7/1 trong chuyến thăm lần thứ tư.

Ông Kim Jong Un đón sinh nhật lần thứ 35 tại Bắc Kinh

Lãnh đạo Triều Tiên sẽ đón tuổi 35 ngay tại Bắc Kinh, trong chuyến đi để thảo luận cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước thềm hội nghị thượng đỉnh lần hai với Mỹ.

Báo Hàn: Kim Jong Un và TT Trump 'rất có thể' gặp lại ở Hà Nội

Truyền thông Hàn Quốc cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể gặp nhau tại Hà Nội trong hội nghị thượng đỉnh lần hai.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm