Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore sẵn sàng giúp TP.HCM về quy hoạch giao thông, hạ tầng

Trò chuyện với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, bà Catherine Wong, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam, khẳng định sẽ hợp tác với TP.HCM về việc xây dựng đô thị thông minh.

Trong buổi làm việc ngày 10/4 với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, bà Wong cho biết Singapore và TP.HCM có nhiều điểm chung và cùng đối mặt với nhiều thách thức giống nhau trong việc phát triển đô thị thông minh. 

"Singapore có kinh nghiệm trong các vấn đề về quản lý nguồn nước và rác thải, quy hoạch giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng,... Đây là những lĩnh vực chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ TP.HCM nhằm mục đích phát triển dự án đô thị thông minh", bà Wong cho biết. 

Singapore ho tro TP.HCM ve giao thong anh 1
Bà Catherine Wong (ngồi giữa) trò chuyện cùng Bí thư Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Chi Mai.

Đồng thời, đại sứ bày tỏ niềm tự hào khi Singapore là nhà đầu tư lớn nhất của TP.HCM, cạnh tranh với các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ và nhiều nước châu Âu. 

Đáp lại, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng mối quan hệ Việt Nam - Singapore đã được đặt nền móng từ thời cố thủ tướng Võ Văn Kiệt và Lý Quang Diệu. Hai nước đồng thời gần gũi cả về vị trí địa lý và quan hệ ngoại giao. Do đó, bí thư TP.HCM tin tưởng các nhà đầu tư Singapore sẽ hết sức hỗ trợ các dự án của thành phố. 

"Tôi tin rằng Singapore có nguồn lực để hỗ trợ TP.HCM phát triển một số lĩnh vực như giao thông thông minh, giáo dục thông minh và y tế thông minh. Chúng tôi cũng có chính sách khuyến khích đầu tư theo cơ chế đặc thù", ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Singapore ho tro TP.HCM ve giao thong anh 2
Bà Catherine Wong hiện là đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam.  Ảnh: VGP.

Bà Wong nhận xét TP.HCM đang có định hướng phát triển phù hợp với tình hình dân số đông như hiện nay. Việc tập trung phát triển khu quy hoạch sáng tạo tích hợp giữa quận 9 (Khu công nghệ cao), quận 2 (Khu đô thị mới với trung tâm tài chính Thủ Thiêm) và quận Thủ Đức (12 trường đại học với trên 12.000 tiến sĩ, giảng viên và 70.000 sinh viên) sẽ gây được các phản ứng tích cực và góp phần giúp TP.HCM sớm xây dựng thành công đô thị thông minh. 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore và Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng đồng ý thúc đẩy việc ký kết hợp tác kinh tế giữa hai bên, hướng đến nhiều kết quả cụ thể. 

Đáp lại lời mời ghé thăm Singapre của bà Wong, bí thư TP.HCM cho biết ông mong chờ được tham quan trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Singapore.

Tập đoàn Singapore cùng TP.HCM xây dựng hạ tầng cho SEA Games 31

Để chuẩn bị cho việc đăng cai SEA Games 31 vào năm 2021, TP.HCM sẽ xây dựng nhiều hạ tầng thể thao mới. Một số tập đoàn nước ngoài cho biết sẽ giúp đỡ TP.HCM trong vấn đề này.

Tổng lãnh sự các nước quan tâm về phát triển đô thị thông minh TP.HCM

Ngày 28/3, tổng lãnh sự các nước cùng ban lãnh đạo TP.HCM, trong đó có Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong, đã trao đổi về đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm