Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore phá đường dây kết hôn giả với phụ nữ Việt

Singapore vừa triệt phá một trong những đường dây kết hôn giả lớn nhất từ trước đến nay tại nước này, móc nối hôn nhân giả giữa nam giới Singapore với phụ nữ Việt Nam.

Tại buổi họp báo ngày 19/6, Cơ quan Nhập cư và Hải quan (ICA) của Singapore cho biết đường dây môi giới kết hôn giả có tổng cộng 17 thành viên. Cơ quan này đã hoàn thành quá trình xác minh danh tính toàn bộ nghi phạm trong thời gian từ tháng 3 – 7/2017, theo Channel NewsAsia.

ICA thông báo 12 thành viên đã được tòa án xét xử, trong đó có 7 nam công dân Singapore và 5 phụ nữ Việt Nam. Mức án dành cho các bị cáo là từ 6 - 24 tháng tù. 2 đối tượng kịp rời khỏi Singapore trước khi quá trình điều tra bắt đầu. Một nghi phạm được hoãn xét xử vì vấn đề sức khỏe.

Tòa án đang tiến hành quy trình tố tụng đối với 2 nghi phạm còn lại là Peter Mark Ng Jia Jun, 27 tuổi, làm nghề tài xế tư nhân và Nguyen Hoang Anh Thu "Jenny", 35 tuổi, là một chủ cửa hiệu làm móng.

phu nu Viet ket hon gia anh 1
10 trong số 17 thành viên đường dây môi giới kết hôn giả, cầm đầu bởi Jeremy Tan (góc trên, bên trái). Ảnh: ICA.

Nhóm có 4 thành viên nắm vai trò tổ chức, trong đó có 3 nam công dân Singapore và 1 phụ nữ Việt Nam. Người cầm đầu tổ chức này là Jeremy Tan, 32 tuổi, công dân Singapore. Y trực tiếp tham gia móc nối và tổ chức 5 đám cưới giả.

Jeremy Tan đã bị tòa tuyên án 2 năm tù kèm theo số tiền phạt 42.000 SGD (gần 32.000 USD) vào tháng 1. Theo kết luận điều tra, y chủ động lôi kéo những nam công dân Singapore có khó khăn về tài chính, hứa hẹn trả thù lao hậu hĩnh nếu chịu hợp tác.

Những người chồng giả sẽ nhận khoản thù lao từ 800 - 4.500 SGD. Khoản phí môi giới những phụ nữ Việt cần trả có thể dao động từ 6.000 - 16.000 SGD, theo Straits Times.

“Các cặp đôi được học về gia cảnh, tiểu sử của nhau để tránh bị giới chức nghi ngờ. Người chồng tại Singapore sẽ bay sang Việt Nam để gặp và tìm hiểu gia cảnh của người vợ ngoại”, chỉ huy chuyên án Ong Teck Wee mô tả mức độ tinh vi của đường dây kết hôn giả.

phu nu Viet ket hon gia anh 2
Trụ sở của Cơ quan Nhập cư và Hải quan (ICA) Singapore. Ảnh: Straits Times.

Tháng 11/2016, Tan cùng Jenny móc nối kết hôn giả cho Le Nhu Ngoc, 24 tuổi với người đàn ông Singapore cùng tuổi là Ong Yao Hui.

Tan nhận 12.000 SGD phí môi giới và tổ chức, còn Ong nhận 800 SGD thù lao. Đám cưới của Ong và Ngoc diễn ra vào ngày 14/1/2017 tại công viên East Coast.

Gần 2 tháng sau, ICA nhận được tin báo về vụ kết hôn giả từ một người quen với cặp đôi này và mở chuyên án điều tra.

Theo số liệu của ICA, tòa án Singapore đã xét xử 53 đối tượng kết hôn giả trong năm 2017. Số trường hợp giảm đáng kể so với con số 124 người bị xét xử vào năm 2013. Luật hình sự của Singapore đã bổ sung tội danh kết hôn giả từ năm 2012.

Singapore - con rồng châu Á Là một trong những quốc gia phát triển nhất ở châu Á, Singpore là nơi giao thoa giữa các nền văn hóa trên thế giới.

4 người Việt bị bắt vì trộm hàng trăm món đồ ở Singapore

Bốn người Việt Nam bị cáo buộc ăn trộm quần áo tại hàng loạt cửa hàng trên con đường mua sắm nổi tiếng Orchard và có thể nhận mức án 7 năm tù giam.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm