Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Siêu xe Ferrari trong không gian’ rơi xuống địa cầu

Vệ tinh nặng 1,1 tấn của Cơ quan không gian châu Âu vừa lao vào bầu khí quyển trái đất sau hơn 4 năm làm nhiệm vụ lập bản đồ phân bố lực hấp dẫn của trái đất từ quỹ đạo.

RIA Novosti đưa tin vệ tinh GOCE của Cơ quan không gian châu Âu (ESA) bắt đầu lao xuống bầu khí quyển vào đêm 11/11. 

“Vệ tinh GOCE bốc cháy trên bầu trời Siberia, qua phía tây Thái Bình Dương, tới phía đông Ấn Độ Dương trước khi biến mất ở Nam Cực. Khoảng 25% xác vệ tinh sẽ rơi xuống đất do không thể cháy hết trong quá trình cọ xát với bầu khí quyển", Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) thông báo.

Vệ tinh GOCE có biệt danh "siêu xe Ferrari trong không gian". Ảnh: Wordpress.com.

Theo các quan chức ESA, “siêu xe Ferrari trong không gian” bốc cháy trước khi tan thành nhiều mảnh nhỏ trong quá trình rơi xuống mặt đất. Tuy nhiên, khả năng các mảnh vỡ này rơi xuống đất liền hay trúng người dưới mặt đất rất thấp. Phần lớn mảnh vỡ rơi xuống các đại dương.

Heiner Klinkrad, người đứng đầu văn phòng quản lý rác vũ trụ của ESA cho biết: “Trong suốt 56 năm loài người chinh phục không gian, khoảng 15.000 tấn rác vũ trụ đã rơi vô định vào trái đất. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa phá hiện sự cố nghiêm trọng nào liên quan đến rác vũ trụ”.

GOCE là vệ tinh lập bản đồ phân bố trọng lực trái đất và các dòng hải lưu. Nó bay lên quỹ đạo tháng 3/2009 từ trung tâm phóng tàu vũ trụ Plesetsk của Nga. Trong hơn 4 năm làm việc ngoài không gian, GOCE đã thu thập các số liệu trọng lực trái đất và lập thành công bản đồ 3D chính xác nhất. Nó hết nhiên liệu tháng 10 vừa qua và bắt đầu rơi vô định từ đầu tháng này.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm