Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu tàu khu trục F125 trang bị radar số 1 thế giới

Tàu khu trục tàng hình lớp F125 của Hải quân Đức sẽ được lắp loại radar Hải quân mới nhất TRS-4D do công ty Cassidian phát triển.

Siêu tàu khu trục F125 trang bị radar số 1 thế giới

Tàu khu trục tàng hình lớp F125 của Hải quân Đức sẽ được lắp loại radar Hải quân mới nhất TRS-4D do công ty Cassidian phát triển.

Cassidian, công ty con của tập đoàn an ninh quốc phòng EADS đã thử nghiệm thành công hệ thống radar mảng pha Hải quân TRS-4D tiên tiến. Theo Navy Recognition, radar TRS-4D sẽ cung cấp khả năng giám sát, trinh sát “độc nhất” trên thế giới cho khinh hạm F125. Dự kiến, hệ thống radar TRS-4D đầu tiên cho chiến hạm F125 Baden-Wurttemberg sẽ được cung cấp trong tháng 8/2013.

“Radar mới bảo đảm tính sẵn sàng hoạt động cao trong các nhiệm vụ dài ngày, cũng như cải thiện khả năng sống sót cho các tàu Hải quân”, ông Elmar Compans, người đứng đầu đơn vị Cảm biến và Tác chiến điện tử của Cassidian giải thích.

Radar TRS-4D cho phép nhiều loại tàu khác nhau, từ tàu tuần tra tới tàu hộ tống có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ phát hiện mục tiêu đa dạng, gồm cả các hệ thống radar tầm trung trên biển cũng như các khu vực bờ biển với một mật độ mục tiêu lớn. 

Radar TRS-4D được bố trí thành 4 mảng trên tháp ăng-ten của tàu khu trục tàng hình F125 của Hải quân Đức.

Nếu so sánh với các radar Hải quân thông thường, TRS-4D hoạt động chính xác hơn, hệ thống có tốc độ xử lý nhanh hơn và có thể chống lại một số lượng các mục tiêu rộng lớn hơn, ví dụ như chống lại các cuộc tấn công bất đối xứng.

TRS-4D là radar giám sát đầu tiên trên thế giới sở hữu đầy đủ những ưu điểm của công nghệ radar mảng pha quét điện tử chủ động AESA. Radar này được thiết kế gồm nhiều mô đun thu phát phức tạp và độc lập nhau. Do vậy, tạo ra hiệu suất phát hiện mục tiêu chưa từng thấy trên thế giới.

Phần tử quan trọng của công nghệ radar AESA được Cassadian sử dụng là vô số các mô đun thu phát đa năng, dựa trên công nghệ Gali (GaN) mới nhất. Công nghệ GaN có đặc điểm điện tử độc đáo như hiệu quả năng lượng cao, cho phép sản xuất công nghiệp rất hiệu quả. Trong đó, Cassidian là công ty đứng đầu châu Âu trong mảng công nghệ này.

TRS-4D cũng được xem là một trong những radar đi tiên phong ứng dụng công nghệ E Scan tại châu Âu, theo đó, chùm tia điện tử được điều khiển ở thời gian thực, có thể thực hiện nhiều công tác trinh sát và giám sát mục tiêu, điều khiển hỏa lực cùng lúc.

Đối với tàu khu trục F125, hệ thống radar TRS-4D sẽ được triển khai trong một biến thể với 4 mảng radar cố định. Tuy nhiên, một biến thể anten quay 360 độ cũng được phát triển.

Tàu khu trục F125 có lượng choán nước khoảng 7.200 tấn, trang bị vũ khí gồm pháo hạm 127 mm Oto Melara thế hệ mới, 8 tên lửa chống hạm Harpoon tầm bắn 130 km, hai hệ thống tên lửa phòng không RIM-116 tầm bắn 9 km và một trực thăng chống ngầm NH-90.

Bốn tàu khu trục F125, thuộc lớp Baden-Wurttemberg dự kiến sẽ thay thế cho các tàu chiến lớp F122 Bremen trong Hải quân Đức từ năm 2016.    

thu phương

Theo Infonet

thu phương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm