Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu pháo có khả năng bắn viên đạn 7 tấn

Siêu pháo Schwerer Gustav là một trong những vũ khí độc đáo của phát xít Đức trong Đại chiến thế giới lần thứ hai.

Karl Great

Karl Great là khẩu cối tự hành lớn nhất từng được chế tạo. Nó có sức hủy diệt cực lớn nhưng hiệu quả tác chiến lại không đáng kể. Ảnh: All-information.

Đây là một loại súng cối tự hành siêu nặng do công ty Rheinmetall phát triển. Đường kính nòng của nó lên tới 60 cm, nghĩa là tương đương với cỡ nòng của pháo hạm thời đó.

Karl Great phóng đạn cối có khối lượng tới 2 tấn tới vị trí cách súng 10 km. Nó có thể phá hủy một tòa nhà cao tầng chỉ với một phát bắn. Để vận hành khẩu cối siêu nặng này, người ta cần tới kíp chiến đấu 21 người.

Đức Quốc xã đã chế tạo 7 khẩu cối Karl Great. Hiện nay chỉ còn một khẩu nằm trong bảo tàng ở Nga. 

Schwerer Gustav

Với đường kính nòng pháo lên đến 80 cm, Schwerer Gustav là khẩu pháo lớn nhất mà con người từng chế tạo. Nó tương đương cỡ nòng của pháo hạm lớn nhất thế giới thời đó.

Pháo có thể bắn viên đạn có khối lượng 7 tấn. Toàn bộ khối lượng của khẩu pháo lên đến 1.350 tấn. Để di chuyển nó, các binh sĩ cần đến 2 tuyến đường sắt sát nhau.

Siêu pháo Schwerer Gustav có kích thước khổng lồ dài 47,3 mét. Nòng pháo có chiều dài 32,5 mét, chiều rộng 7,1 mét, chiều cao 11,6 mét. Khối lượng chiến đấu lên đến 1.350 tấn. Ảnh: All-information.

Tầm bắn của pháo Schwerer Gustav lên tới khoảng 37 km. Đạn từ pháo có thể xuyên thủng tường bê tông cốt thép với độ dày đến 7 mét hoặc phá nát xe tăng có lớp giáp một mét (nếu loại xe tăng như vậy tồn tại).

Đức từng chế tạo 2 khẩu pháo Schwerer và sử dụng chúng trong chiến dịch bao vây Sevastopol (Ukraine ngày nay). Trong chiến dịch, pháo đã bắn khoảng 30.000 tấn đạn. Tuy sở hữu uy lực rất mạnh nhưng Schwerer Gustav bắn rất chậm, với tốc độ vào khoảng 14 phát một ngày.

Vào giai đoạn cuối chiến tranh, quân đội Mỹ đã phá hủy hai khẩu pháo vì sợ chúng rơi vào tay Liên Xô.

Pháo tạo lốc xoáy

Một vũ khí quái đản khác mà chỉ những kỹ sư Đức Quốc xã nghĩ ra là pháo tạo lốc xoáy. Ý tưởng thiết kế là ứng dụng nguyên lý tạo ra các vụ nổ ở trong buồng đốt áp lực cao rồi xả vào mục tiêu tạo một cơn lốc xoáy nhân tạo.

Pháo tạo lốc xoáy do các kỹ sư của Đức Quốc xã thiết kế. Ảnh: All-information.

Mục đích của vũ khí “siêu dị” này là tạo ra những cơn lốc xoáy ngăn chặn máy bay ném bom của lực lượng đồng minh. Tuy nhiên, trên thực tế, pháo này chỉ tạo ra một cơn lốc xoáy trong phạm vi khoảng 200 m nên không thể đánh chặn các máy bay ném bom. Sau này giới cầm quyền Đức đã hủy dự án.

Supergun V3 Hochdruckpumpe

V3 là khẩu pháo ứng dụng nguyên lý nòng nhiều buồng đốt từ thế kỷ 19. Nòng pháo có chiều dài tới 140 mét và chứa nhiều liều phóng bên trong. Chúng được cài đặt thời gian để kích nổ ngay khi quả đạn pháo vừa chạy qua để tăng thêm lực đẩy cho viên đạn.

Quân Đồng minh phá hủy pháo V3 trước khi nó có thể khai hỏa tiêu diệt mục tiêu. Ảnh: Ona.c.blog.so.

Theo thiết kế, V3 có thể bắn một quả đạn pháo cỡ 150 mm, có khối lượng 140 kg tới khoảng cách 165 km. Nó có thể công phá các mục tiêu bên trong nước Anh và phía bắc nước Pháp. Tuy nhiên, do kích thước của V3 quá đồ sộ nên lực lượng đồng minh đã phá hủy trước khi nó có thể khai hỏa.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm