Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu núi lửa 'nấu chảy' mặt đường tại Mỹ

Nhiệt độ cực cao từ một siêu núi lửa bên dưới công viên quốc gia Yellowstone lừng danh của Mỹ khiến nhựa trên các con đường gần đó chuyển sang trạng thái nhão như súp.

RT đưa tin ban quản lý công viên quốc gia Yellowstone đã ngừng tiếp nhận khách tham quan trong vài ngày qua để bảo đảm an toàn sau khi hoạt động địa chất bên dưới một siêu núi lửa trong công viên khiến nhiệt độ ở khu vực xung quanh tăng mạnh.

"Nhiệt từ núi lửa biến nhựa đường thành một thứ giống như súp", Dan Hottle, người phát ngôn của công viên quốc gia Yellowstone, cho hay.

Hiện tượng nhựa đường tan chảy xuất hiện trên những con đường dẫn tới mạch nước phun Great Fountain, White Dome và hồ Firehole.

Một hồ trong công viên quốc gia Yellowstone. Ảnh: goista.com
Hồ trong công viên quốc gia Yellowstone. Ảnh: goista.com
Hoạt động địa nhiệt bên dưới công viên Yellowstone thường xuyên khiến nhựa đường tan chảy. Song Hottle khẳng định hiện tượng này đang diễn ra với mức độ tồi tệ nhất trong thời gian gần đây.

"Chúng tôi không thể khẳng định nhiệt độ hiện nay đạt mức cao nhất hay không, vì nó luôn thay đổi. Công nhân đang gỡ nhựa tan chảy ra khỏi mặt đường rồi đổ cát, vôi để gia cố", ông nói.

Dữ liệu của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ cho thấy núi lửa khổng lồ trong công viên Yellowstone từng phun trào cách đây 640.000 năm. Vào tháng 12 năm ngoái, các nhà địa chất phát hiện tầng magma bên dưới núi lửa đã phình to gấp 2,5 lần so với quy mô trước đây. Theo họ, nó có thể phun ra một lượng magma với thể tích 1.000 km3 - đủ lớn để tràn tới các bang Montana, Idaho và Wyoming.

Hồi tháng 3, dư luận xôn xao khi một video trên mạng cho thấy cảnh những con bò rừng chạy tán loạn trong công viên quốc gia Yellowstone do hoạt động của vật chất bên dưới núi lửa.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm