Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu dự án Wakanda phiên bản đời thực giờ ra sao?

Ca sĩ Akon hứa hẹn sự ra đời của Wakanda phiên bản đời thực trị giá 6 tỷ USD sẽ gây choáng ngợp thế giới. Tuy nhiên, siêu dự án đến nay vẫn còn là đồng cỏ.

Một năm sau khi Akon tuyên bố sẽ biến quê hương Senegal thành phiên bản đời thực của Wakanda (quốc gia giả tưởng xuất hiện trong bom tấn điện ảnh Black Panther với nền văn minh phát triển vượt bậc), nơi đây vẫn là vùng đất hoang sơ, nghèo khó.

Theo South China Morning Post, trên tảng đá nằm dưới rãnh đất của một cánh đồng, tấm biển quảng cáo cho siêu dự án đã bị rơi xuống đất.

thanh pho Wakanda ngoai doi thuc anh 1

Tảng đá kỷ niệm ngày khởi công xây dựng thành phố Akon được dựng lên ở Mbodiene, Senegal vào năm ngoái. Ảnh: AFP.

Thành phố Akon hứa hẹn sở hữu các tòa nhà chọc trời hình xoắn cực hiện đại, được thông báo khởi công gần làng Mbodiene ở Đại Tây Dương từ cuối năm ngoái. Tuy nhiên, quá trình xây dựng vẫn chưa bắt đầu, khiến những cư dân khu này băn khoăn về tương lai của nó.

Một dân địa phương tên Jules Thiamane (35 tuổi) làm việc trong ngành du lịch cho biết: "Họ đã hứa hẹn đủ điều trong các bài phát biểu. Nhưng thực tế mà chúng ta thấy chưa thay đổi nhiều".

Siêu dự án 6 tỷ USD

Tháng 9/2020, Akon - ca nhạc sĩ người Mỹ gốc Senegal nổi tiếng với hit Smack That - công bố tham vọng trị giá 6 tỷ USD cho sự ra đời của thành phố mang tên anh đã thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế.

Chia sẻ trên báo, Akon nói dự án sẽ cung cấp việc làm cho dân địa phương, đồng thời là nơi để những người Mỹ gốc Phi trở về khi phải hứng chịu sự phân biệt chủng tộc ở những vùng đất xa lạ.

Các nhà quy hoạch của Akon City nói rằng công trình là "ngọn hải đăng của sự đổi mới và phát triển con người", đồng thời thúc đẩy sự vươn lên của cả khu vực Tây Phi.

"Thành phố Akon" được lấy cảm hứng từ đất nước giả tưởng đẹp đến siêu thực trong bom tấn Black Panther của Marvel - ở đó, cư dân choáng ngợp với cơ sở hạ tầng hiện đại, sử dụng tiền ảo để lưu thông.

Tương tự, loại tiền điện tử mang tên Akoin sẽ ra đời để đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa các cư dân trong Akon City. Thậm chí, vùng đất hứa hẹn sở hữu khu vực mang tên Senewood, nơi được kỳ vọng thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh của Senegal phát triển vượt bậc và sánh ngang Hollywood.

Theo công bố, các sân vận động, sòng bạc, các khu chung cư chọc trời sang trọng, thiên đường mua sắm, nhà máy điện mặt trời và trung tâm giáo dục "chứa tất cả trường đại học danh tiếng nhất thế giới" sẽ hoàn tất vào năm 2030 (riêng các công trình nhỏ là năm 2023).

"Chúng tôi muốn biến Akon City thành mốc đánh dấu tương lai rộng mở của châu Phi. Chúng tôi sẽ hiện thực hóa ý tưởng về một thành phố chứa tất cả công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất", Akon phát biểu hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, viễn cảnh đẹp đẽ mà Akon vẽ ra đang khác xa với ngôi làng buồn tẻ nằm trên đất Mbodiene, cách thủ đô Dakar khoảng 100 km về phía nam. Ở đây, những con lợn chen chúc trong bầy giành thức ăn và đàn lừa nối đuôi nhau trên khắp nẻo đường mới là hình ảnh mọi người nhìn thấy.

Trả lời South China Morning Post, dân địa phương cho biết họ vẫn đau đáu về tương lai của siêu thành phố này.

Nói chuyện với phóng viên trên con đường đầy gia súc đang gặm cỏ phía sau, Ahmeth Deme, một sinh viên 25 tuổi, thắc mắc dự án đã bị hủy bỏ hay chưa.

Badara Diakhate - phó thị trưởng của địa phương - không biết lý do chính xác của sự chậm trễ nhưng "người dân vẫn muốn mọi việc diễn ra". Ông hoan nghênh đầu tư vào làng và nói rằng sự trì trệ là dễ hiểu trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Dấu chấm hỏi về tương lai của Akon City

Theo South China Morning Post, với 6 tỷ USD, ngân sách cho Akon City là cực kỳ lớn và thậm chí chênh lệch nhiều so với tổng ngân sách 7,5 tỷ USD của Senegal năm 2020.

Thoạt đầu, sự hào nhoáng và quy mô đã gây ra nỗi hoài nghi lớn. Bởi từ trước đến nay, các nhà đầu tư ở Senegal thường bày vẽ, khai gian giá trị thực công trình của họ.

Thống kê của Ngân hàng Thế giới ghi nhận khoảng 40% trong số 16 triệu người Senegal sống dưới mức nghèo khổ. Do vậy, sự thiếu rõ ràng liên quan đến nguồn tài trợ của Akon City khiến dư luận đặt dấu chấm hỏi.

Paul Martin - nhân viên của công ty KE International có trụ sở tại Mỹ, đơn vị đã thắng hợp đồng xây dựng Akon City - cho biết doanh nhân người Kenya Julius Mwale là nhà đầu tư chính.

Martin không thể tiết lộ thông tin chi tiết về các nhà đầu tư khác vì vấn đề bảo mật, nhưng ông cho biết hơn 4 tỷ USD tiền tài trợ đã được huy động.

"Quá trình xây dựng Akon City sẽ bắt đầu vào tháng 10/2021 sau khi một thành phố tương tự do Julius Mwale tài trợ hoàn thành ở Kenya. 12 tháng đầu sẽ bao gồm việc lập kế hoạch, phê duyệt, mua sắm và tuyển dụng các nhà thầu phụ", Martin trả lời phỏng vấn trong email.

thanh pho Wakanda ngoai doi thuc anh 4

Akon tham dự buổi lễ khởi công Akon City vào năm ngoái. Ảnh: South China Morning Post.

Rất nhiều người sau khi nghe tuyên bố của Martin vẫn không mấy lạc quan. Nhân viên làm trong ngành du lịch tên Thiamane kể đã vỡ mộng vì các siêu dự án trước đó ở Mbodiene đều thất bại. "Điều mà dân làng đang truyền tai nhau chỉ là sự thất vọng", anh nói.

Trước câu hỏi về tương lai Akon City mà dư luận đặt ra, Akon và cơ quan du lịch Sapco của bang Senegal - đơn vị quản lý dự án thay mặt cho chính phủ, vẫn giữ động thái im lặng.

Theo South China Morning Post, trước đó, người dân Mbodiene rất xúc động khi nghe về lợi ích tiềm năng của Akon City. Philomene Bamimba - người đứng đầu hiệp hội phụ nữ địa phương - bày tỏ: "Công trình này quá lớn lao trong mắt chúng tôi".

Thảm đỏ Liên hoan phim Venice 2021 ngày thứ 5

Ngày thứ 5 của Liên hoan phim Venice 2021 diễn ra tẻ nhạt khi vắng bóng sao hạng A. Phong cách thời trang của một số khách mời nhận ý kiến trái chiều.

Người đẹp Anh bị u não

Bác sĩ cho biết nếu không phát hiện khối u kịp thời, Holly Worswick có thể bị mù, thậm chí tử vong.

Angelina Jolie lo lắng khi các con ở bên Brad Pitt

Angelina Jolie đang tích cực đấu tranh quyền nuôi con sau ly hôn Brad Pitt. Cô thừa nhận lo lắng cho lũ trẻ nếu chúng sống cùng cha.

Sao 'Black Panther' gặp tai nạn trên phim trường

Sức khỏe Letitia Wright dần hồi phục sau tai nạn phim trường. Chi tiết về vết thương của cô không được tiết lộ.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm