Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu dự án đường sắt của London tốn hơn 22 tỷ USD, 10 năm chưa xong

Tuyến đường sắt Elizabeth tại thành phố London là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu. Sau gần 130 triệu giờ thi công, dự án vẫn chậm tiến độ và có thể mở cửa trễ 2 năm.

Du an duong sat khong lo cua London anh 1
Dự án đường sắt Crossrail, hay còn gọi là tuyến Elizabeth, được xem là dự án cơ sở hạ tầng có quy mô lớn nhất châu Âu với tầm vóc sánh ngang đường hầm băng qua eo biển, nối nước Anh với lục địa châu Âu. Dự án có tiềm năng thay đổi hoàn toàn giao thông tại một trong những thành phố đông đúc và tấp nập nhất thế giới. Ảnh: Crossrail.
Du an duong sat khong lo cua London anh 2
Dự án gồm tổng cộng 100 km đường sắt chạy bên dưới thủ đô nước Anh, cắt ngang từ đông sang tây thành phố. Dáng dấp của dự án xuất hiện khắp khu trung tâm London với nhà ga mới tại Farringdon, khu cao ốc trên phố Tottenham Court và Bond, hay nhà gia Paddington vừa được cải tạo. Ảnh: Crossrail.
Du an duong sat khong lo cua London anh 3
Dự án được đặt theo tên của nữ hoàng Anh Elizabeth II. Khi đi vào hoạt động, hệ thống đường sắt này sẽ vận chuyển được 200 triệu hành khách/năm. Đây là tuyến đường sắt mới nhất của Anh kể từ năm 1999, với 42 km đường hầm được xây mới từ Reading ở phía tây London đến Abbey Wood và Shenfield ở phía đông. Ảnh: Getty.
Du an duong sat khong lo cua London anh 4
Cuối năm 2017, chính quyền thành phố thông báo dự án sẽ hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động trong tháng 12/2019. Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn chậm tiến độ. Thông báo mới nhất từ chính phủ Anh cho biết tuyến đường sắt có thể khai trương trong giai đoạn từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2021, trễ gần 2 năm so với dự kiến. Ảnh: Getty.
Du an duong sat khong lo cua London anh 5
Dự án đầy tham vọng của London sẽ gồm 41 nhà ga, trong đó có 10 cơ sở được xây dựng hoàn toàn mới. Ý tưởng về một tuyến đường sắt cắt ngang thành phố, nối liền phía đông và phía tây London đã nhen nhóm từ thế kỷ 19. Các quy hoạch sau Thế chiến II cũng đề cập đến ý tưởng này, nhưng đến năm 2004 mới được khởi động. Ảnh: Crossrail.
Du an duong sat khong lo cua London anh 6
Theo CNN, việc xây dựng bắt đầu từ năm 2009. Các tuyến đường hầm mới được xây cẩn thận lách giữa những tuyến cũ. Nhiều khu phố được quy hoạch lại, phá dỡ các tòa nhà cũ để xây dựng nhà ga mới. Giám đốc điều hành cơ quan Giao thông London Howard Smith cho biết dự án Crossrail sẽ chiếm gần 10% năng lực vận tải đường sắt của thủ đô. Ảnh: Crossrail.
Du an duong sat khong lo cua London anh 7
Siêu dự án đường sắt bị trễ tiến độ 2 năm khiến tổng chi phí xây dựng từ 18,7 tỷ USD đã tăng vọt lên 22,3 tỷ USD. Các chính trị gia, người dân và quan chức thành phố đều bức xúc về sự chậm trễ của dự án. Thị trưởng London Sadiq Khan tháng 12/2018 công bố một báo cáo và chỉ trích dự án đã gặp nhiều sai sót trong khâu quản lý. Ảnh: Getty.
Du an duong sat khong lo cua London anh 8
Dù trì hoãn, Howard Smith nhấn mạnh dự án sẽ thay đổi mạnh mẽ giao thông của London. Hiện các nhà ga thành phố đang nằm ở rìa khu trung tâm. Để đến được nhà ga, hành khách phải chuyển sang xe buýt hoặc sử dụng hệ thống tàu điện ngầm. Ảnh: TFL.
Du an duong sat khong lo cua London anh 9
Ông cho biết những đoàn tàu mới sản xuất cho tuyến đường sắt Elizabeth có thiết kế lớn hơn, dài hơn tàu điện ngầm khoảng 50% và mang màu tím tượng trưng cho hoàng gia Anh. Mỗi giờ sẽ có 24 đoàn tàu chạy theo các hướng khác nhau trong toàn hệ thống. Trong thời gian chờ dự án hoàn thành, một số đoàn tàu đã được đưa vào hoạt động ở đông London và Essex. Ảnh: TFL.
Du an duong sat khong lo cua London anh 10
"Điều quan trọng là hệ thống Crossrail gắn kết hết mọi địa diểm trong hệ thống. Bạn có thể bắt một chuyến tàu để đi từ sân bay Heathrow thẳng đến West End, đi vào trung tâm thành phố, cảng Canary hay Stratford", Smith cho biết. Ảnh: RTM.
Du an duong sat khong lo cua London anh 11
Dự án liên tục thay đổi thời gian hoàn thành trong những năm qua. Vào tháng 8/2018, ban quản lý dự án Crossrail thông báo tuyến đường sắt sẽ đi vào hoạt động từ tháng 12. Chỉ 3 tuần sau, họ lại xin dời thêm 1 năm. Đến tháng 4 năm nay, dự án đường sắt lại xin gia hạn thêm 18 tháng thi công. Ảnh: Reuters.


 

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm