Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Siêu đồng hồ' 10.000 năm tuổi của tỷ phú Jeff Bezos

Công trình điên rồ của tỷ phú Jeff Bezos sẽ xây dựng bên trong một ngọn núi và được thiết kế để có thể hiển thị đúng thời gian cho tới 10.000 năm sau.

Sieu dong ho anh 1

Năm 2018, nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos gây sốc khi bỏ ra đến 42 triệu USD để xây dựng tháp đồng hồ cao hơn 150 m và có thể hoạt động liên tục trong 10.000 năm. Ảnh: Mashable.

Sieu dong ho anh 2

Theo tấm hình Bezos đăng tải, chiếc đồng hồ 42 triệu USD này được xây dựng bên trong một ngọn núi thuộc dãy Sierra Diablo ở Texas (Mỹ). Đây là loại đồng hồ cơ, chạy bằng chu kỳ nhiệt ngày và đêm. Ảnh: Long Now Foundation.

Sieu dong ho anh 3

Chiếc đồng hồ tinh xảo và khổng lồ này chính là đứa con tinh thần của nhà phát minh máy tính thiên tài người Mỹ Danny Hillis. Ông là nhà đồng sáng lập của Applied Invention, hiệp hội các kỹ sư và nhà khoa học chuyên nghiên cứu các giải pháp công nghệ cho các công ty hàng đầu thế giới. Ảnh: Long Now Foundation.

Sieu dong ho anh 4

Vào năm 1995, Hillis bắt đầu lên ý tưởng cho dự án xây dựng chiếc đồng hồ có khả năng đi cùng nhân loại trong 10.000 năm liên tục. Sau đó, dự án này đã được kế thừa bởi tập đoàn Long Now Foundation, công ty mà Hillis là nhà đồng sáng lập. Ảnh: Long Now Foundation.

Sieu dong ho anh 5

Theo dự kiến, công trình sẽ xây dựng bên trong một ngọn núi và được thiết kế để có thể hiển thị đúng thời gian cho tới 10.000 năm sau. Với chiều cao hơn 150 m, chiếc đồng hồ sẽ được xây dựng sao cho ít cần bảo trì nhất có thể và sẽ được cấp năng lượng từ mặt trời. Ảnh: Vogue.

Sieu dong ho anh 6

Điều đặc biệt ở chiếc đồng hồ “có một không hai” này là các giai điệu sẽ được phát duy nhất một lần vào các khoảng thời gian ngẫu nhiên trong suốt 10.000 năm. Cụ thể, kim giây chuyển động một lần mỗi năm và cứ 100 năm kim chỉ phút mới đổi vị trí, chuông báo sẽ cất lên khi hết một thế kỷ. Ảnh: Long Now Foundation.

Sieu dong ho anh 7

Để thiết kế công trình vượt thời gian này, những chất liệu cấu thành của chiếc đồng hồ cũng phải được lựa chọn kỹ càng, bao gồm titanium, gốm, thủy tinh, đá sapphire và thép không gỉ. Ảnh: Long Now Foundation.

Sieu dong ho anh 8

CEO của Amazon cho rằng việc xây dựng chiếc đồng hồ 10.000 năm như một cách để nhắc nhở mọi người rằng tương lai xa xôi luôn chờ đợi và con cháu chúng ta sẽ là người trải nghiệm. Đồng thời, ông cũng hy vọng thế hệ hiện tại nên biết trân trọng từng giây từng phút và có trách nhiệm với tương lai. Ảnh: Long Now Foundation.

Elon Musk, Jeff Bezos và công cuộc chinh phục vũ trụ

Elon Musk và Jeff Bezos là hai tỷ phú với hai phong cách khác biệt. Họ chính là những người đi đầu trong việc làm sống lại chương trình không gian Mỹ.

Máy bay trễ chuyến, đây là cách xem giờ ra đón người thân

Với Flightradar24, người dùng có thể theo dõi hành trình chuyến bay, từ đó sắp xếp thời gian phù hợp để đón bạn bè, gia đình.

Anh Tài

Bạn có thể quan tâm